Học sinh làm sống lại lịch sử bằng công nghệ

04/03/2025 - 15:01

PNO - Ngày 4/3, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) đã tổ chức buổi báo cáo dự án “Bản hùng ca đất Việt: Một số trận đánh tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam trước cách mạng tháng Tám năm 1945”.

Để tham gia buổi báo cáo, học sinh của trường đã dành hơn 2 tháng để lên ý tưởng và xây dựng mô hình những trận đánh lịch sử của dân tộc. Như: trận Bạch Đằng năm 938 và năm 1288; trận Như Nguyệt năm 1077; trận Chi Lăng - Xương Giang năm 1427; trận Ngọc Hồi - Đống Đa năm 1789…

Học sinh sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau nhưu: đất sét, giấy bìa, bông gòn... để làm nên các mô hình sinh động - Ảnh: Trang Thư
Học sinh sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau như: đất sét, giấy bìa, bông gòn... để làm nên các mô hình sinh động - Ảnh: Trang Thư

Với mỗi mô hình, một vài học sinh đứng ra thuyết trình về diễn tiến của trận đánh. Song song đó, một học sinh khác sử dụng điện thoại kết nối trực tiếp với máy chiếu để phóng to hình ảnh của mô hình. Người thuyết trình nói đến đâu thì khung hình di chuyển theo đến đó, giúp người xem không chỉ hiểu rõ nội dung, mà còn nắm được bối cảnh của các chi tiết lịch sử.

Học sinh đang trình bày về trận đánh Bạch Đằng năm 938 và 1288 - Ảnh: Trang Thư
Học sinh đang trình bày diễn tiến của trận đánh Bạch Đằng năm 938 và 1288 - Ảnh: Trang Thư

Ngoài ra, dự án còn lồng ghép nhiều tiết mục nghệ thuật như: múa võ Tây Sơn, kịch, đồng diễn múa hát… Đặc biệt, sản phẩm Bảo tàng 3D của học sinh lớp Mười một A1 khiến thầy cô và các bạn không khỏi trầm trồ.

Sản phẩm có tên là The Collision (Sự va chạm), bao gồm hình ảnh của nhiều trận đánh. Đi từ cổng chào, khu mua vé vào bên trong, người xem chứng kiến những trận chiến hào hùng qua mô phỏng dạng lego kỹ thuật số.

Những hình ảnh về trận chiến trên sông Bạch Đằng được cắt ra từ Bảo tàng 3D - Ảnh: Chụp màn hình
Những hình ảnh về trận chiến trên sông Bạch Đằng được cắt ra từ Bảo tàng 3D - Ảnh: Chụp màn hình

Lê Nhật Anh - người phụ trách chính dự án - cho biết, lớp của em học thiên về tổ hợp lý - hóa - tin nên không có nhiều thời gian nghiên cứu lịch sử. Dự án chính là sân chơi để các em thể hiện mình, tận dụng đam mê công nghệ để sáng tạo sản phẩm phục vụ cho việc học.

“Trước đây, kiến thức lịch sử của em khá hạn hẹp. Khi thực hiện sản phẩm, em mới bắt đầu tìm hiểu và thấy vô cùng ấn tượng với những nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc. Em càng thêm tự hào và hiểu vì sao Việt Nam vẫn giữ được nền độc lập của mình sau rất nhiều năm bị đô hộ, xâm lược”, Nhật Anh hứng khởi nói.

Học sinh chăm chú lắng nghe các bạn trình bày - Ảnh: Trang Thư
Học sinh chăm chú lắng nghe những câu chuyện lịch sử - Ảnh: Trang Thư

Nhóm đã đăng tải sản phẩm lên internet để bạn bè có thể xem lại. Qua đây, Nhật Anh cũng hy vọng truyền tải thông điệp tích cực, rằng các bạn học sinh đừng ngại thử sức với những điều mới mẻ, sử dụng đam mê để làm nên những sản phẩm có giá trị.

Tham gia buổi báo cáo, Quỳnh Anh - học sinh lớp Mười một D1 - cho biết, buổi học này thật sự rất thú vị, mới lạ, giúp em có thể ghi nhớ rõ hơn những trận đánh hào hùng của dân tộc. Đồng thời, hoạt động cũng giúp em và bạn có cơ hội làm việc cùng nhau, có thêm các kỹ năng xã hội cần thiết.

Màn trình diễn mÚa võ Tây Sơn - Ảnh: Trang Thư
Màn trình diễn múa võ Tây Sơn - Ảnh: Trang Thư

Thầy Trần Văn Hướng - Tổ trưởng tổ lịch sử nhà trường - cho biết, dự án nhằm giúp học sinh biết rõ hơn nội dung của các trận chiến lịch sử. Đồng thời khắc ghi tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam, những nghệ thuật quân sự độc đáo của ông cha. Qua việc làm sản phẩm, học sinh cũng chủ động tìm kiếm, thu thập và xử lý thông tin lịch sử; biết cách làm bài nhóm, trình bày ý kiến cá nhân và lắng nghe phản hồi từ bạn bè, giáo viên; nâng cao tinh thần tự học hỏi trong mỗi học sinh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI