Học sinh hướng về nguồn cội qua gói bánh chưng, đấu vật, ném còn...

27/04/2023 - 20:33

PNO - Gói bánh chưng, múa sạp, ném còn, đấu vật, viết thư pháp… là cách học lịch sử, ngữ văn, giáo dục địa phương của học sinh Trường THPT Hùng Vương (quận 5) qua chủ đề “Từ cội nguồn đất Tổ Hùng Vương đến TPHCM” chiều 27/4.

“Từ cội nguồn đất Tổ Hùng Vương đến TPHCM” là chuỗi các hoạt động trải nghiệm về lịch sử, văn hóa dân tộc, cội nguồn đất nước. Học sinh được tìm hiểu về trang phục dân tộc qua các thời kỳ, tham gia các trò chơi văn hóa thể thao dân gian như ném còn, đấu vật, nhảy sạp, gói bánh chưng, viết thư pháp ở những gian hàng do các tổ bộ môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, thể dục quốc phòng, ngoại ngữ tổ chức. 

Khi tham gia, mỗi học sinh sẽ được phát một tấm vé Đại sứ du lịch. Qua từng gian hàng, khi hoàn thành các trải nghiệm học sinh được xác nhận và nhận quà. Riêng học sinh khối 10 khi hoàn thành 4/6 trải nghiệm, các em sẽ được cộng điểm vào bộ môn Nội dung giáo dục địa phương.

Thầy trò Trường THPT Hung Vương tự tay gói bánh trưng để dâng lên bàn thờ Quốc tổ
Thầy trò Trường THPT Hùng Vương tự tay gói bánh chưng để dâng lên bàn thờ Quốc tổ

Hào hứng trải nghiệm các hoạt động trong ngày hội, Trung Hiếu - lớp 10A21 thích thú khi lần đầu tiên được nhảy sạt, ném còn, viết thư pháp, gói bánh chưng, rung chuông vàng…

“Em vừa hoàn thành kỳ kiểm tra cuối học kỳ II nên các trò chơi trong ngày hội giúp em giải tỏa những áp lực. Hơn thế, qua chính các trò chơi em học được thêm nhiều kiến thức mới về lịch sử, văn hóa ở nhiều vùng miền khác nhau, được ôn lại các kiến thức về văn học, việc học trở nên nhẹ nhàng…”.

Trải nghiệm viết thư pháp trong ngày hội giáo dục học sinh về truyền thống văn hoá dân tộc
Trải nghiệm viết thư pháp trong ngày hội giáo dục học sinh về truyền thống văn hóa dân tộc

Thích thú khoe thành quả chiếc bánh chưng tự tay gói trong ngày hội, Lê Phước - lớp 10A19 bày tỏ, các trải nghiệm trong ngày hội vô cùng ý nghĩa khi giúp bạn hiểu thêm về lịch sử, cội nguồn dân tộc từ thời vua Hùng trải dài đến thời đại Hồ Chí Minh. Với bạn, điều này càng có ý nghĩa hơn khi ngôi trường mình đang học mang tên Hùng Vương.

“Em được hóa thân thành nhà sử học ở gian hàng lịch sử, trở thành khách tham quan qua gian hàng địa lý, là hướng dẫn viên du lịch khi kết thúc hành trình… Những trải nghiệm thực tế khiến việc học không còn khô khan mà dễ hiểu, gần gũi” - Lê Phước nói. 

Cuộc thi rung chuông vàng trong sân chơi văn học trong ngày hội
Cuộc thi rung chuông vàng trong sân chơi văn học

Các gian hàng trò chơi như hò kéo pháo, theo dòng lịch sử của tổ lịch sử trong ngày hội thu hút đông đảo học sinh tham gia. Cô La Thị Trúc Phương - Tổ trưởng tổ Lịch sử, Trường THPT Hùng Vương - phấn khởi “mệt nhưng mà vui” khi thấy học sinh yêu thích, say mê. 

Theo cô Trúc Phương, để học sinh tiếp cận môn lịch sử nhẹ nhàng, ham thích thì không gì khác giáo viên phải đổi mới trong chính cách dạy và tổ chức hoạt động. Các trò chơi trong ngày hội đã đưa lịch sử đến gần với học sinh qua việc được vui chơi, trải nghiệm, làm việc nhóm, từng chút một giúp các em ham thích hơn môn học…

Học sinh thích thú tham gia trò chơi hò kéo pháo học lịch sử
Học sinh thích thú tham gia trò chơi hò kéo pháo học lịch sử

“Cả tổ đã cùng bàn bạc, thiết kế các trò chơi gắn với các kiến thức, câu hỏi lịch sử đưa ra trong ngày hội, sao cho phù hợp với chương trình các khối lớp mà vẫn khơi gợi lên trong các em sự thích thú khi tham gia…” - cô Trúc Phương nói. 

Cô trò cùng hào hứng nhảy sạp tìm hiểu về văn hoá Tây Bắc
Cô trò cùng hào hứng nhảy sạp tìm hiểu về văn hóa Tây Bắc

Thầy Dương Hoài Bảo - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương - chia sẻ, các trải nghiệm trong ngày hội đều hướng tới giáo dục học sinh về lịch sử, truyền thống dân tộc, hướng về kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và không khí thiêng liêng của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Riêng trải nghiệm gói bánh chưng được xem là hoạt động truyền thống của trường mỗi dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, được giáo viên và cựu giáo viên nhà trường cùng hướng dẫn học sinh thực hiện, như cách trường nối kết truyền thống giữa các thế hệ thầy trò… Những chiếc bánh chưng này sẽ được dâng lên bàn thờ Quốc tổ trong ngày lễ.

Trò chơi dân gian đấu vật được nhiều nam sinh thích thú so tài
Trò chơi dân gian đấu vật được nhiều nam sinh thích thú "so tài"

“Mục tiêu lớn nhất là học sinh trải nghiệm và học một cách nhẹ nhàng, hiểu thêm kiến thức về lịch sử dân tộc, thêm tự hào về ngôi trường mà các em đang học, từ đó ý thức hơn về trách nhiệm bản thân trong học tập… Làm sao, khi kết thúc hành trình trải nghiệm, mỗi học sinh có thể tự tin trở thành những đại sứ du lịch đưa nét đẹp văn hóa, cội nguồn dân tộc đến bạn bè, gia đình” - thầy Dương Hoài Bảo nhấn mạnh. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI