Học sinh hào hứng học kỹ năng phòng cháy và thoát nạn

09/06/2024 - 13:02

PNO - Sau 1 tháng hoạt động (từ 10/5 đến nay), Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy-cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) đã thu hút 4.090 lượt khách tham gia trải nghiệm các hoạt động.

Ngày 10/5, Trung tâm Giáo dục cộng đồng về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)  chính thức ra mắt tại Trung tâm Văn hóa quận Thanh Xuân, địa chỉ số 166 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) và tổ chức hoạt động định kỳ các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.
Ngày 10/5, Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC - CNCH chính thức ra mắt và tổ chức hoạt động định kỳ các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.
Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH ra mắt nhằm phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà và chung cư cao tầng, nơi tập trung đông người.
Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC - CNCH ra mắt nhằm hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình hoặc nơi tập trung đông người.
 Kể từ khi ra mắt đến nay, trung bình mỗi ngày cuối tuần Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH thu hút 290 lượt người. Đáng chú ý, ngoài việc các cá nhân quan tâm với các hoạt động của Trung tâm, nhiều Trường học đã đăng ký cho học sinh tới trải nghiệm thực hành PCCC&CNCH như buổi ngoại khoá quan trọng.
Ngoài các cá nhân quan tâm với các hoạt động của Trung tâm, nhiều trường học đã đăng ký cho học sinh tới trải nghiệm thực hành PCCC - CNCH như buổi ngoại khoá quan trọng.
Đơn cử trong ngày cuối tuần, hơn 120 em học sinh lớp 12 của trường THPT Ngô Quyền, huyện Đông Anh với trang phục khi học quân sự đã cùng cán bộ chiến sĩ PCCC&CNCH có những trải nghiệm thú vị, sinh động với các tình huống như trên thực tế.
Hơn 120 em học sinh lớp 12 của trường THPT Ngô Quyền, huyện Đông Anh cùng cán bộ chiến sĩ PCCC - CNCH có những trải nghiệm thú vị, sinh động với các tình huống như trên thực tế.
Các em học sinh được phổ phổ biến kiến thúc về Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.
Các em học sinh được phổ biến kiến thức về PCCC - CNCH.
Những dụng cụ chữa cháy được cảnh sát hướng dẫn cách sử dụng kịp thời khi xảy ra sự cố.
Cảnh sát hướng dẫn cách sử dụng dụng cụ chữa cháy khi xảy ra sự cố.
Bên cạnh việc tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH, người dân Thủ đô khi tới Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH được tham quan các mô hình, thiết bị PCCC, xe chữa cháy và CNCH… Trải nghiệm nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC. Hiểu tính năng, tác dụng của các phương tiện phục vụ công tác PCCC&CNCH, như: Mô hình thực tế ảo về PCCC&CNCH, thoát nạn bằng máy leo dây, đệm hơi, thoát nạn trong môi trường nhiều khói, không gian hạn chế, sơ cấp cứu người bị nạn và di chuyển người bị nạn; rải vòi chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy…
Người dân Thủ đô khi tới Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC - CNCH được tham quan các mô hình, thiết bị PCCC, xe chữa cháy và CNCH… Trải nghiệm nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC.

Tình huống giả định, một căn phòng bao trùm khói khi xảy ra cháy, để đảm bảo an toàn, cán bộ chiến sĩ PCCC hướng dẫn các em dùng khăn ướt che kín mặt, mũi, hạ thấp trọng tâm khi di chuyển.
Tình huống giả định, một căn phòng bao trùm khói khi xảy ra cháy, để đảm bảo an toàn, cán bộ PCCC hướng dẫn các em dùng khăn ướt che kín mặt, mũi, hạ thấp trọng tâm khi di chuyển.
Các em còn được học  lý thuyết cứu trợ các nạn nhân gặp nạn với trang thiết bị hiện đại.
Các em học sinh được học lý thuyết cứu trợ nạn nhân với trang thiết bị hiện đại.
Ông Đồng Mạnh Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền, huyện Đông Anh khẳng định, các em học sinh nhà trường các cấp ở mỗi học kỳ sẽ được trải nghiệm có thêm những tiết học ngoại khoá thú vị và ý nghĩa như vậy. Việc trang bị kỹ năng sống như ứng xử văn hoá, tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm, học bơi, học các kỹ năng điều khiển xe máy đúng luật và trang bị các kiến thức PCCC&CNCH… luôn là mục tiêu “rèn đức luyện tài” để các con ra trường trở thành công dân có ích cho xã hội.
Trực tiếp đưa học sinh đi trải nghiệm, học kỹ năng về PCCC - CNCH, ông Đồng Xuân Hưng, Chủ tịch hội đồng trường THPT Ngô Quyền, huyện Đông Anh khẳng định, việc trang bị kỹ năng sống luôn là mục tiêu “rèn đức luyện tài” để học sinh khi ra trường trở thành công dân có ích cho xã hội.
Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sau 1 tháng đi vào hoạt động, con số lượt khách tới tham quan và trải nghiệm đã cho thấy hoạt động hiệu của Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH. Nơi đây chính là trường học “ngoại khoá” chất lượng cho mọi tầng lớp nhân dân thủ đô, đăc biệt là lớp trẻ. Những ngày qua, trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC & CNCH, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà và chung cư cao tầng, nơi tập trung đông người.
Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sau 1 tháng đi vào hoạt động, con số lượt khách tới tham quan và trải nghiệm đã cho thấy hoạt động hiệu quả của Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC - CNCH.

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI