Học sinh giỏi nhiều đến… phát hoảng

27/05/2015 - 08:02

PNO - PN - Tôi tham dự một buổi họp phụ huynh, khi cô giáo công bố lớp có 40/45 em học sinh giỏi, tôi không khỏi giật mình buột ra một câu hỏi "sao nhiều thế nhỉ?", khiến các phụ huynh khác quay lại nhìn tôi như một người kì quặc nhất mà...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một lớp mà có đến 90% học sinh giỏi và chỉ vài em học sinh khá. Đây là thực trạng đang diễn ra hàng ngày hàng giờ tại cấp tiểu học.

Hoc sinh gioi nhieu den… phat hoang

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Sao con em ta cứ như thần đồng nhí. 40/45 em là học giỏi, hẳn chắc nhiều phụ huynh trong buổi họp đã phải rất phấn khởi, hãnh diện bởi con mình thật là giỏi. Niềm vui ấy hiện rõ lên mỗi gương mặt phụ huynh và sau buổi họp là vô vàn phần thưởng dành cho con, nào du lịch, quần áo, bánh kẹo, ăn kem...

Nếu đấy là những con số phản ảnh đúng thực tế thì có lẽ giáo dục ở bậc tiểu học của chúng ta trên cả mức tuyệt vời.

Nhưng khi thực tế lên tiếng, chúng ta đau lòng khi đang bị lừa dối bởi vấn nạn thành tích trong giáo dục vẫn chưa có dấu hiệu... hết sốt. Khi nộp báo cáo tỉ lệ học sinh yếu kém cao thì bị chê, còn "nương tay" cho điểm cao thì thực chất đó chỉ là những con số khống.

Chỉ mới học mẫu giáo những đã được cha mẹ thuê thầy cô về dạy kèm viết chữ, tập đọc để khi vào lớp một cho "theo kịp bạn bè". Rồi học hè, học phụ đạo ở trường, học kèm ở nhà thì bảo sao học sinh không giỏi cho được? Chưa kể việc giáo viên "ưu ái" cho những học sinh đi học thêm rồi học hè.

Thế nhưng, không phải cứ ngồi vào bàn học là giỏi. Bởi tôi từng đi làm gia sư cho một học sinh lớp 5 ở quận 1, TP.HCM. Dù đã lớp năm nhưng việc tính toán cộng trừ của em vẫn chưa rành rọt, vẫn tính sai, vẫn phải dùng que tính thì đừng nói đến nhân và chia. Vậy mà, học kì 1 em ấy vẫn được xếp vào "sớ" học sinh giỏi của lớp.

Xem toàn bộ diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây.

Có lẽ một thực tế khiến ta phải nhìn đúng đó là ở môn tập làm văn của các em học sinh. Có thể chúng ta sẽ được đọc những bài văn "bá đạo" chỉ có cái sự tưởng tượng ngô nghê rất con trẻ mới có, nhưng thay vào đó là những bài văn chỉn chu từ dấu phẩy, cho đến cấu trúc ngữ pháp. Những bài văn được cô giáo giao cho về nhà học thuộc từng dấu chấm câu. Như vậy, một câu hỏi lớn đặt ra liệu học sinh của ta có giỏi như ta nghĩ không?

Nếu thầy cô chấm một cách công bằng rõ ràng thì liệu có 40/45 học sinh đạt thành tích học sinh giỏi không? Tôi cũng là một phụ huynh, đến tôi còn ngạc nhiên khi biết con mình đạt học sinh giỏi. Không phải tôi là người chỉ nhìn thấy khuyết điểm, con học giỏi ai mà không ham, ai mà không nở mặt nở mũi nhưng là người cho con học mỗi ngày sao tôi không hiểu lực học của con mình thế nào.

Tôi thà chọn khi cô đánh giá thật lực học của con tôi chỉ ở mức trung bình khá chứ đừng châm chước để cho con giỏi. Đấy là một điều tai hại vô cùng, bởi con tôi đang ảo tưởng về sức học của mình.

Là một người mẹ, tôi hiểu con mình hơn ai: những bài tính cộng trừ còn sai be bét, phép tính nhân chia còn dở dang, những bài văn học thuộc lòng... thì chưa thể là giỏi.

PHẠM QUYÊN (Bình Phước)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI