Học sinh địa phương khác được thi tuyển lớp 10 chuyên TPHCM

09/11/2023 - 18:28

PNO - Học sinh địa phương khác được đăng ký dự thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên tại TPHCM là một trong những điểm mới trong kỳ thi tuyển bổ sung lớp 10 TPHCM năm nay.

Năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT TPHCM tuyển bổ sung hơn 500 chỉ tiêu lớp 10 chuyên, tích hợp, bao gồm 314 chỉ tiêu lớp 10 chuyên và 191 chỉ tiêu lớp 10 tích hợp.

Đáng chú ý, năm nay TPHCM có nhiều điều chỉnh về quy chế dự thi lớp 10 chuyên, tích hợp. Trong đó, lần đầu tiên TPHCM cho phép học sinh lớp 10 chuyên trường này được đăng ký dự thi tuyển bổ sung vào trường khác với cùng lớp chuyên; học sinh địa phương khác khi chuyển đến TPHCM được đăng ký dự thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên. Đặc biệt, TPHCM đưa nhóm môn học lựa chọn vào điều kiện trúng tuyển bổ sung để phù hợp với những thay đổi của Chương trình GDPT 2018 ở THPT.

TPHCM thay đổi quy chế thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên, tích hợp năm nay
TPHCM thay đổi quy chế thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên, tích hợp năm nay

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay, việc TPHCM điều chỉnh các quy định về đối tượng dự thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên cũng như ràng buộc thêm điều kiện trúng tuyển bổ sung lớp 10 chuyên, tích hợp trong kỳ thi tuyển bổ sung năm nay là để phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học hiện nay.

“Theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh các khối lớp học Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT chỉ được chuyển đổi môn học lựa chọn sau khi kết thúc năm học. Do vậy, kỳ thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên, tích hợp của TPHCM được tổ chức vào tháng 1/2024 (sau khi có kết quả học kỳ I) cần có những điều chỉnh nhằm phù hợp với các quy định của Chương trình GDPT 2018 và giúp học sinh thuận lợi hơn khi theo học tại trường THPT sau khi trúng tuyển” - ông Nguyễn Bảo Quốc nói.

Dù vậy, ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý, những học sinh đang học lớp 10 chuyên tại TPHCM sẽ không được phép dự thi vào lớp chuyên khác trong cùng một trường.

Về kiến thức trong kỳ thi tuyển bổ sung chuyên, tích hợp, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, kiến thức môn chuyên, tích hợp sẽ nằm trong chương trình học kỳ I lớp 10 học sinh đã học.

Là một trong những đơn vị có chỉ tiêu tuyển bổ sung cho năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) có nhu cầu tuyển bổ sung thêm 51 chỉ tiêu lớp 10 chuyên và 22 chỉ tiêu lớp 10 tích hợp. Thầy Phùng Nhật Anh - Phó hiệu trưởng - nhìn nhận, các điểm mới trong quy chế kỳ thi tuyển bổ sung lớp 10 năm nay của TPHCM về mở rộng đối tượng dự thi, điều kiện trúng tuyển sẽ mang lại nhiều “cái lợi” cho nhà trường.

“Cái lợi trước hết là việc mở rộng đối tượng dự thi sẽ tạo thêm nguồn tuyển cho nhà trường, giúp nhà trường tuyển bổ sung thêm được nhiều học sinh phù hợp. Đặc biệt, yêu cầu “khống chế” về điều kiện trúng tuyển đối với nhóm môn học lựa chọn sẽ giúp học sinh trúng tuyển bổ sung thuận lợi hơn, dễ dàng bắt nhịp khi theo học, đồng thời cũng giúp nhà trường “ổn định” trong quá trình giảng dạy”.

Đánh giá tổng quan về những điều chỉnh của kỳ tuyển sinh này, cô Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - chia sẻ, việc mở rộng phạm vi đối tượng dự thi tuyển bổ sung chuyên ra tỉnh thành khác sẽ giúp TPHCM thu hút thêm được nhiều học sinh giỏi, là một kênh tạo thêm nguồn lực chất lượng cao cho thành phố.

Riêng đối với điều kiện liên quan đến nhóm môn học lựa chọn trong điều kiện trúng tuyển, cô Phạm Thị Bé Hiền cho biết, sự điều chỉnh này phù hợp với quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời hướng đến việc các trường THPT tổ chức lớp học “động” khi học sinh chọn môn học ngay từ đầu khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI