Học sinh đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp

19/01/2024 - 06:22

PNO - Học sinh trên cả nước đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền của các em

Trong 3 ngày từ 17 đến 19/1 tại tỉnh Sơn La, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của đại diện lãnh đạo nhiều sở GD-ĐT cùng gần 10.000 giáo viên tại hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc.

TP.HCM công bố 18 tiêu chí về trường học hạnh phúc. Ảnh: Mỹ Quỳnh
TP.HCM công bố 18 tiêu chí về trường học hạnh phúc. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT - nhận định: học sinh trên cả nước đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền của các em như bạo lực, xâm hại, bắt nạt, nghiện game, nghiện ma túy, sức khỏe tâm thần, bỏ học, khuyết tật, nghèo đói, thiếu kỹ năng sống, giá trị sống…

Do tính chất đan xen, đa dạng, nhiều chiều và phức tạp của các vấn đề này nên đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, can thiệp đồng bộ nhiều hơn nữa thông qua các hoạt động, dịch vụ khác nhau, trong đó có hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học. Trên thực tế, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học có sự giao thoa và hỗ trợ lẫn nhau. 

Trong giai đoạn 2015-2022, Bộ GD-ĐT đã ban hành một số văn bản cũng như thực hiện triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án liên quan đến tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn có những hạn chế như công tác chỉ đạo, thực hiện, triển khai tại nhiều địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; chính sách, chế độ đối với đội ngũ thực hiện; có nhiều hạn chế, vướng mắc về nguồn lực đầu tư, thực hiện.

Tại hội nghị, các cán bộ, giáo viên được các chuyên gia hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xã hội trường học. Từ đó có thêm những kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội để vận dụng vào môi trường thực tế của địa phương, nâng cao nhận thức về công tác xã hội nói chung, công tác xã hội trường học nói riêng, góp phần tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xây dựng trường học thân thiện, an toàn và hạnh phúc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Dung Nhi
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI