Học sinh "bơi" trong thời khóa biểu

19/09/2023 - 11:25

PNO - Thời khóa biểu nhiều trường THPT TPHCM dạy 2 buổi/ngày hiện khá nặng các môn văn hóa, chưa tạo được hoạt động giáo dục toàn diện đã khiến việc học của học sinh chưa thoát khỏi áp lực.

"Bơi" trong thời khóa biểu

Sau 2 tuần bước vào năm học mới, L. - học sinh lớp 10 một trường THPT ở phường Linh Trung (TP Thủ Đức) - cảm thấy “ngộp” khi thời khóa biểu ở trường khá dày. Từ thứ Hai đến thứ Sáu, em học cả ngày, mỗi ngày 8 tiết và thêm 5 tiết vào sáng thứ Bảy.

Thời khoá biểu kín mít lịch học khiến nhiều học sinh áp lực (hình minh hoạ)
Thời khóa biểu kín mít lịch học khiến nhiều học sinh áp lực - Ảnh minh họa

“Trước đây, khi còn học cấp II, em có thể đến trường sinh hoạt câu lạc bộ hoặc tự học. Khi lên cấp III, em nghĩ nhà trường sẽ gia tăng khả năng tự học hơn nhưng ngược lại lịch học kín hơn, em gần như không có thời gian để ôn lại bài cũ hoặc tự củng cố các môn còn yếu, khiến việc học rất mệt mỏi…” - L. bày tỏ.

T.T. - học sinh lớp 12 một trường THTP ở quận 10 - cho biết, em “đuối” khi từ thứ Hai đến thứ Sáu, mỗi ngày phải học 9 tiết. Chiều thứ Bảy vẫn phải học thêm 1 tiết tin học tại trường. Em kể, ngày nào cũng học đến 11g25, ăn trưa xong nghỉ 30 phút là phải chuẩn bị cho tiết học buổi chiều bắt đầu lúc 1g15 phút, học đến 4g30. Vì là học sinh lớp 12 nên sau khi tan học buổi chiều, em chỉ kịp ăn nhẹ bánh, uống hộp sữa là chạy đến lớp học thêm, có khi đến 9-10g đêm mới về đến nhà.

“Em hy vọng nhà trường có thể giảm tải thời lượng dạy các môn văn hóa ở trường, tăng thêm các hoạt động rèn luyện kỹ năng, trò chơi để chúng em bớt áp lực hơn cũng như có thêm thời gian tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức phục vụ cho việc thi đại học sắp tới” - T.T. nói.

Mới chỉ chú trọng giảng dạy các môn văn hóa

Theo tìm hiểu, thời khóa biểu học 2 buổi/ngày bậc THPT tại TPHCM được tổ chức dao động từ 8-9 tiết/ngày, nhiều trường học thêm vào sáng/chiều thứ Bảy. Trong đó, nhiều trường dạy đủ 2 buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) trong hoạt động trải nghiệm tại trường vào buổi 2
Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) trong hoạt động trải nghiệm tại trường vào buổi 2

Chẳng hạn, Trường THPT Linh Trung (TP Thủ Đức) thiết kế thời khóa biểu học phần lớn 2 buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy. Học sinh ở cả 3 khối từ thứ Hai đến thứ Sáu sẽ học sáng 4 tiết, chiều 4 tiết. Riêng sáng thứ Bảy học 5 tiết. Trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh) lại thiết kế thời khóa biểu 2 buổi/ngày ở phần lớn các khối lớp đều sáng 4 tiết, chiều 4 tiết, từ thứ Hai đến thứ Sáu…

Hiệu trưởng một trường THPT cho biết, để đảm bảo tải đủ chương trình, gỉam áp lực cho học sinh trong từng môn học, nhà trường phải “chia” thời khóa biểu để “tải” vào các buổi chiều. Điều này cũng vừa giúp học sinh củng cố, nâng cao kiến thức.

Tại TPHCM, việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày bậc trung học hiện đang được áp dụng theo công văn số 2848 năm 2019 của Sở GD-ĐT TPHCM. Trong đó quy định rõ, thời lượng dạy học 2 buổi/ngày không quá 8 tiết ngày, không quá 6 ngày/tuần. 

Chương trình dạy học 2 buổi/ngày phải gồm hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Trong đó, thời lượng hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Riêng hoạt động giáo dục gồm: hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, STEM, giáo dục hướng nghiệp, giá trị sống, kỹ năng thực hành xã hội, câu lạc bộ, hoạt động phát triển năng khiếu học sinh, hoạt động xã hội tại địa phương…

Sở còn nhấn mạnh các trường không sử dụng thời lượng dành cho việc dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch buổi 2 để thực hiện chương trình chính khóa, cũng như thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh.

Dạy học 2 buổi/ngày phải đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh
Dạy học 2 buổi/ngày phải đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP Thủ Đức chia sẻ, năm 2010, Bộ GD-ĐT quy định dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình 2006 là trường THPT sáng không dạy học quá 5 tiết, chiều không quá 3 tiết. Tuy nhiên, việc triển khai hiện nay lại “vướng” với các khối lớp đang dạy Chương trình GDPT 2018 bởi các em học môn học lựa chọn phụ thuộc nhiều vào giáo viên. Nhà trường cũng đang tính toán lại trong việc thiết kế thời khóa biểu để giảm áp lực cho học sinh.

Theo đúng Nghị quyết 04 thì rất nhẹ nhàng

Thầy Ngô Hùng Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) - cho biết, nhà trường hiện thiết kế dạy học 2 buổi/ngày vào 3 buổi chiều ở các khối lớp, với thời lượng 6 - 7 tiết/ngày. Buổi chiều các ngày còn lại học sinh sẽ tham gia vào các hoạt động câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học, hoạt động trải nghiệm ở các bộ môn…

“Năm nay, HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết 04 quy định các khoản thu, mức thu các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, trong đó ngoài dạy học 2 buổi/ngày còn nêu rõ các khoản thu mà nhà trường được tổ chức trong chương trình nhà trường, như kỹ năng sống, STEM, tin học tự chọn, tiếng Anh tăng cường…, sẽ càng thuận lợi cho nhà trường tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày theo đúng mục tiêu thiết kế đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, hướng tới giáo dục toàn diện…”.

Không dồn tiết gây quá tải cho học sinh

Với việc dạy học 2 buổi/ngày, các trường trung học cần chủ động sắp xếp môn và thời khóa biểu phù hợp với trường. Tuy nhiên, cần cân đối thời khóa biểu phù hợp với chương trình chung, buổi 2, thời gian dạy của giáo viên và các hoạt động khác của nhà trường. Mục tiêu của dạy học 2 buổi/ngày là hướng đến phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh.

“Trong sắp xếp thời khóa biểu, nhà trường tránh dồn quá nhiều tiết gây quá tải cho học sinh, xem xét các khoảng thời gian nghỉ phù hợp trong ngày và trong tuần, chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục chung. Đã trao quyền chủ động, tăng quyền tự chủ thực hiện cho các trường trong việc tổ chức kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, do vậy sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các trường”.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI