Nhiều học sinh bối rối
Từ giữa năm lớp Mười một, Nhật Hoàng - học sinh lớp Mười hai tại TP Thủ Đức, TPHCM - đã chăm chỉ luyện các đề thi đánh giá năng lực, với hy vọng đậu vào Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM bằng phương thức xét tuyển sớm. Năm học trước, trường dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực (45 - 55%).
Những ngày gần đây, khi nghe thông tin chỉ tiêu xét tuyển sớm có thể bị siết còn 20%, Hoàng vô cùng lo lắng. “Chỉ tiêu giảm thì độ cạnh tranh tăng lên, xác suất đậu cũng giảm đi. Do đó, tôi phải suy nghĩ lại lựa chọn của mình, xem hợp với phương thức nào hơn. Tôi sẽ làm thử đề thi đánh giá năng lực nhiều lần, nếu điểm không cải thiện thì sẽ chuyển qua phương án xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT” - Hoàng nói.
|
Học sinh lớp Mười hai Trường THPT Tân Phong trong một tiết học - Ảnh: T.T. |
Phạm Tùng - học sinh lớp Mười hai tại quận 5, TPHCM - cũng cho biết, phần lớn bạn bè trong lớp đều có dự định chọn xét tuyển sớm vào đại học. Do đó, khi nghe Bộ GD-ĐT dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển sớm, phương thức xét tuyển bằng học bạ thì dùng cả kết quả học kỳ II lớp Mười hai, cả lớp đều bối rối. Tùng chia sẻ: “Tôi nghĩ là khả năng đậu bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT của mình không cao nên đã tập trung ôn thi đánh giá năng lực từ lâu. Giờ tôi không biết nên làm sao, nếu chẳng may trượt xét tuyển sớm thì không biết có kịp ôn luyện để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp”.
Dự đoán được việc này từ 3 năm trước, ông Đỗ Dương Cung - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) - cho hay, ngay từ khi chương trình mới triển khai ở bậc THPT, trường đã thông báo với học sinh khả năng chỉ tiêu xét tuyển sớm của năm 2025 sẽ ít. Đó là do những thay đổi như: học bạ không còn điểm trung bình của tất cả môn học, cùng 1 chương trình nhưng nhiều bộ sách giáo khoa. “Năm ngoái, trường đã khảo sát nguyện vọng về trường đại học và môn thi tự chọn của học sinh lớp Mười một. Từ đó, bố trí lại lớp học để sử dụng buổi 2 cho việc ôn luyện các môn thi, tăng sức cạnh tranh của học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới” - ông Đỗ Dương Cung nói.
Ông Trần Công Bình - Hiệu trưởng THPT Tân Phong (quận 7, TPHCM) - cũng chia sẻ, năng lực học tập của học sinh trường chỉ nằm ở mức trung bình - khá nên trường không đặt nhiều kỳ vọng cho phương án xét tuyển sớm. Thay vào đó, học sinh phải nỗ lực hết sức, trước hết là hoàn thành thật tốt kỳ thi học kỳ I. “Trường tập trung dạy theo hướng phát triển năng lực. Điều này vừa phù hợp với định hướng của chương trình mới, vừa phù hợp với bài thi đánh giá năng lực ở các trường đại học. Nhưng dù có xét tuyển sớm hay không thì học sinh vẫn phải học đủ và đúng theo chương trình. Đầu vào của các em thấp nên phải nỗ lực thì đầu ra mới cao bằng các bạn” - ông nhấn mạnh.
Cần công bố sớm các thay đổi
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường đại học Công Thương TPHCM - cho rằng, hoang mang là tâm lý chung của tất cả thí sinh khi dự thảo tuyển sinh yêu cầu giảm chỉ tiêu xét tuyển sớm. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ: “Học sinh cần nhớ rằng, mỗi em có một con đường riêng nên hãy lựa chọn theo năng lực, sở thích và mục tiêu của mình. Cần tìm hiểu kỹ thông tin, đọc kỹ quy định, điều kiện và chỉ tiêu của từng phương thức xét tuyển. Đồng thời, các em cần đánh giá năng lực của bản thân. Nếu có thành tích học tập tốt hoặc đạt giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi thì xét tuyển sớm là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu tự tin vào khả năng làm bài thi thì nên chọn xét tuyển dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh cũng có thể tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh hoặc gọi điện trực tiếp đến trường để được giải đáp cụ thể”.
Ông cũng nhắn nhủ rằng học sinh có thể đăng ký đa dạng phương thức xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên, cần xác định phương thức nào chính và phương thức nào dự phòng để biết cách sắp xếp thời gian. Thực tế, kiến thức của 2 kỳ thi giống nhau, đặc biệt ở các môn cơ bản như toán, lý, hóa, ngữ văn. Do đó, học sinh cần tập trung học tốt phần nền tảng, vừa phục vụ cho kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy của các trường đại học, vừa tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo dõi sát những thay đổi dự kiến trong tuyển sinh, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TPHCM - cho biết thêm: Bộ GD-ĐT còn đang cân nhắc không xét tuyển sớm, chỉ còn xét tuyển từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và sau đó là các kỳ xét tuyển bổ sung. Trước đây, khi có kết quả trúng tuyển sớm thì việc thi tốt nghiệp hay các kỳ thi khác thí sinh sẽ giảm tải về tâm lý. Với chủ trương năm nay thì thí sinh sẽ áp lực hơn, nhưng ngược lại sẽ đạt được mục tiêu là học sinh phải tập trung hoàn toàn cho việc học. Ông khuyên học sinh nỗ lực học tập để hoàn thành tốt nhất chương trình lớp Mười hai và kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Nếu các em có đủ năng lực, kiến thức thì dù phương án nào cũng đáp ứng được. Về phía các trường THPT, cần hỗ trợ học sinh hằng tuần, không đơn thuần là định hướng nghề nghiệp mà còn là tâm lý phòng thi, sức khỏe dinh dưỡng. Thầy cô cố gắng khích lệ động viên học sinh để hoàn thành việc học tốt nhất.
Ông Nguyễn Quốc Anh đề nghị: “Nếu Bộ GD-ĐT có thay đổi thì nên thực hiện trước khi năm học bắt đầu để bảo đảm tính ổn định và tâm lý cho học sinh. Thời gian qua, phần lớn học sinh vẫn đinh ninh là xét tuyển học bạ hoặc thi đánh giá năng lực nên khá tập trung cho 2 phần này. Đã sắp hết học kỳ I mà học sinh vẫn chưa biết đăng ký ra sao vì các trường chưa có đề án tuyển sinh. Với sự thay đổi này, những học sinh đã sẵn tâm lý xét tuyển sớm thì kế hoạch học tập sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Nếu quy chế áp dụng cho học sinh lớp Mười một năm nay thì sẽ ổn hơn, vì học sinh có thời gian chuẩn bị. Bộ GD-ĐT nên có quyết định sớm để thuận lợi cho học sinh”.
Trang Thư