Học phí du học Pháp thuộc hàng thấp nhất thế giới

17/10/2022 - 08:35

PNO - Sinh viên quốc tế theo học tại các trường công lập Pháp được hưởng tài trợ từ nhà nước Pháp nên du học Pháp có học phí xếp trong số những nước thấp nhất thế giới.

Ngày hội Giáo dục đại học Pháp do Đại sứ quán Pháp tổ chức tại TPHCM đã diễn ra tuần qua với sự góp mặt của 28 trường đại học. Ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm đến du học Pháp bởi học phí thấp. Theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp, sinh viên quốc tế theo học tại các trường công lập Pháp được hưởng tài trợ từ nhà nước Pháp nên du học Pháp có học phí xếp trong số những nước thấp nhất thế giới. Không những thế, sinh viên còn được “săn” nhiều suất học bổng từ trường đại học mình đăng ký để giảm thiểu chi phí sinh hoạt, học tập.

Cụ thể, Chính phủ Pháp sẽ chi trả trực tiếp phí đào tạo thực tế từ 10.000-15.000 EUR/năm/sinh viên. Theo đó, sinh viên chỉ cần đóng khoản phí còn lại là 2.770 EUR/năm cho bậc cử nhân, 3.770 EUR/năm cho bậc thạc sĩ và 380 EUR/năm với bậc tiến sĩ. Học phí ở các trường tư thục sẽ cao hơn. Ví dụ, trong các trường đào tạo về quản trị kinh doanh, mức học phí dao động từ 5.000-15.000 EUR/năm, có trường lên đến 46.000 EUR/năm; đối với những ngành kỹ sư là từ 6.500-11.000 EUR/năm. 

 

Sinh viên tìm hiểu về mức học phí và học bổng của các trường đại học Pháp tại triển lãm ngày 9/10 - ẢNH: HOÀNG LAN
Sinh viên tìm hiểu về mức học phí và học bổng của các trường đại học Pháp tại triển lãm ngày 9/10 - Ảnh: Hoàng Lan

Bên cạnh học phí, sinh viên phải tự chi trả cho cuộc sống của mình nếu không có học bổng hỗ trợ. Thực tế, du học sinh Pháp phải chuẩn bị từ 700-1.000 EUR/tháng để trả các khoản như nhà ở, đi lại, ăn uống… Các trường ước tính, một sinh viên sẽ cần tối thiếu 615 EUR/tháng để đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Đây cũng là con số các bạn cần chứng minh để nộp hồ sơ xin thị thực du học.

Ở Pháp, giá thuê nhà khá cao nên sinh viên thường chọn ở ký túc xá (KTX), ở ghép hoặc ở với gia đình người bản xứ. Du học sinh được ưu tiên ở KTX trong trường đại học với giá thuê từ 250-650 EUR/tháng. Tuy nhiên, loại hình này có giới hạn nên bạn có thể chọn ở KTX tư nhân với mức 600-1.200 EUR/tháng tại Paris và 400-600 EUR/tháng ở các vùng khác. Nếu chỉ lưu trú trong thời gian ngắn, sinh viên nên chọn loại hình thuê phòng đầy đủ nội thất tại nhà người bản xứ, mức giá dao động từ 200-300 EUR/tháng và sẽ rẻ hơn khi thuê ở các vùng quê.

Tìm kiếm một nguồn hỗ trợ tài chính, học bổng là cơ hội để sinh viên quốc tế giảm thiểu chi phí học tập và sinh hoạt. Theo thống kê từ Campus France, có tới 650 chương trình học bổng quốc gia (từ Chính phủ Pháp, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, trường đại học) và học bổng quốc tế (từ Đại sứ quán Pháp, cơ quan chính phủ ở nước ngoài, cơ quan nước ngoài và đa phương) dành cho sinh viên học tập tại Pháp. 

Bộ Ngoại giao và châu Âu MEAE cấp một số loại học bổng để chi trả: bảo hiểm an sinh xã hội, trợ cấp sinh hoạt phí, chi phí đào tạo, chi phí đi lại… Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam - Bourses France Excellence cấp học bổng với mức 700 EUR/tháng cho sinh viên học thạc sĩ năm hai và 1.415 EUR/tháng cho nghiên cứu sinh trong các đại học tổng hợp hoặc các Grandes Ecoles tại Pháp. Chương trình này do Bộ phận Hợp tác và Văn hóa của Đại sứ quán Pháp quản lý, thông thường mở ứng tuyển một năm trước khai giảng tháng Chín hằng năm.

Các chương trình học bổng đặc biệt khác: Học bổng Excellence Eiffel, cấp cho bậc thạc sĩ hoặc tiến sĩ cho thời gian 10 tháng trong khuôn khổ đồng chủ trì hoặc đồng hướng dẫn luận án tiến sĩ. Ứng viên gửi hồ sơ dự tuyển tới trường tại Pháp, trường sẽ xét tuyển và gửi những hồ sơ xuất sắc nhất lên hội đồng xét tuyển do Campus France Paris điều phối.

Các trường đại học cũng tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Nhiều trường như Đại học Thương mại EM Normandie, Đại học Quản trị Kinh doanh ESSCA, Đại học Thương mại ICN Business School thực hiện các suất học bổng Early Bird dành cho sinh viên đăng ký và hoàn thành thủ tục sớm. Loại học bổng này có giá trị khoảng 1.000 EUR và dành cho sinh viên năm nhất. Bên cạnh đó, Đại học Thương mại EDHEC hỗ trợ nhiều suất học bổng như cử nhân quản trị kinh doanh với mức 4.000-8.000 EUR/năm, học bổng thạc sĩ với mức 35-50% học phí… 

Hoàng Lan

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI