Học để chung sống với người khác biệt

11/10/2023 - 13:40

PNO - Họp nhóm, Hương hỏi: “Hay hôm nay các bà đừng kể xấu chồng nữa. Nói tôi nghe lý do vì sao ngày trước các bà lại quyết định lấy người đó”.

Nhóm bạn gái chơi chung đến nay đã 10 năm, còn mỗi Hương chưa lấy chồng. Buổi họp nhóm nào, cô cũng thấy lẻ loi giữa những câu chuyện về chồng con của các bạn. Nhưng hầu hết, quanh đi quẩn lại, các cô bạn đều kể xấu chồng.

Có bữa Hoa thở dài, kể chuyện chồng về đến nhà là ôm điện thoại. Thảo nói chồng cô hút thuốc, cãi nhau muốn phát điên mà chồng không bỏ được. Ngọc lại kể chồng vứt tất bẩn đầy nhà…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cũng đến ngày Hương có bạn trai, nhưng từ chuyện của các bạn, Hương hơi ngán hôn nhân. Cô nghĩ, lỡ đâu mình cưới do tuổi 32 chứ không phải đúng là người cần lấy. Thế nên dù gia đình giục giã, bạn bè hỏi thăm, cô vẫn lần lữa.

Bữa họp nhóm, Hương hỏi: “Hay hôm nay các bà đừng kể xấu chồng nữa. Nói tôi nghe lý do vì sao ngày trước các bà lại quyết định lấy người đó”.

Bất ngờ, mấy bà “tám” xoay chuyển hẳn. Không còn những chuyện tiêu cực mà chỉ còn chuyện vui về chồng. Hoa kể: “Mới đấy mà 6 năm rồi. Tui nhớ cái hồi mà ảnh nói gì tui cũng mê. Ảnh vẽ kế hoạch tương lai 2 đứa kết hôn, sinh 2 đứa con thì đặt tên gì, mua nhà chung cư ở đâu hay bao lâu cả nhà sẽ đi du lịch. Ảnh nói sẽ để tui làm việc tui muốn… nhiều thứ nữa, khiến tui tin rằng đây chính là người mình cần lấy, thế là gật đầu cái rụp”.

Cả nhóm bật cười trước ánh mắt trong veo, vui vẻ như cô gái vừa biết yêu của Hoa - điều đã lâu lắm rồi mới thấy.

Đến lượt Thảo, cô nói đâu biết cái gã để râu rậm và hút thuốc rất lãng mạn ấy đã từng khiến cô sống chết đòi yêu rồi cưới. “Tôi từng thấy mình may mắn khi gặp được người như anh - lúc nào cũng quan tâm tôi. Nhà tôi có cỗ hỉ, cỗ hiếu, anh đều đến giúp. Công ty tôi có sự kiện, anh cũng đến. Tôi chạy dự án mệt, làm thêm giờ, anh mua đồ ăn đứng trước cửa chờ rồi đón tôi về… Cái cảm giác được chăm sóc, chiều chuộng khiến tôi quyết định cưới anh. Chỉ kể chuyện tốt bỗng lại thấy tốt ha!” - Thảo kể rồi đùa thêm.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

Chuyện của Ngọc đơn giản hơn: “Cha mẹ tôi chọn thay tôi đó”. Rồi Ngọc hồi tưởng, 1 lần, chồng Ngọc (khi đó vẫn còn là người yêu) qua nhà cô chơi, tiếp xúc có khoảng 3 tiếng đồng hồ mà được cha mẹ cô khen quá trời: “Thằng Thành có chí tiến thủ, biết đối nhân xử thế, tính tình vui vẻ, vô tư…”. Ngọc nghĩ, mắt nhìn người của người lớn thì không sai được, chưa kể cô đã quen anh 1 năm, hẹn hò thấy hợp nên cưới. “Cứ bình yên mà đến với nhau như thế, ai biết sóng gió cũng kéo theo” - Ngọc buông câu lơ lửng làm cả hội lại bật cười. 

Quen đã lâu, hội bạn đều rõ chuyện ngày xưa của nhau, nhưng những chuyện khúc mắc hiện tại lấp đầy tâm trí mỗi người. Họ quên mất rằng mình cũng đâu có phải vội vàng gì khi cưới, cớ sao giờ lại cứ nói “Giá như mà chọn kỹ hơn”.

Rồi Hương như vỡ ra điều gì đó, nói: “Tôi phát hiện ra là các bà đều đã suy nghĩ rất kỹ trước khi cưới đấy chứ, vậy mà cũng không tránh được sóng gió. Đúng là như các cụ đã nói, chén đũa còn có lúc xô lệch nữa là chuyện vợ chồng. Tự nhiên tôi thấy, làm gì có ai chọn được một cuộc hôn nhân mà không có vấn đề gì phải vượt qua đâu”.

Sau câu nói của Hương, những người phụ nữ vốn xéo xắt chuyển về chế độ… sâu sắc. Họ nhận ra, họ nghĩ hôn nhân của mình có vấn đề là do người chồng với những tật xấu không thay đổi được. Nhưng những điểm tốt, những dự cảm về người đàn ông ấy vẫn vẹn nguyên như thế. Chỉ có những chuyện phát sinh mà người phụ nữ không chịu chấp nhận, lại quay ra trách do hôn nhân sai lầm.

Cô gái 32 tuổi chưa chồng, đang lựa chọn và suy nghĩ, cuối cùng cũng đã hiểu, rằng dù Hương có đến với ai đi nữa, cô cũng sẽ phải học để chung sống với một người khác biệt.

Chỉ cần người đó luôn tôn trọng và cởi mở trong đối thoại, khiến cô an tâm khi nghĩ đến thì xứng đáng làm chồng. Những khó khăn rồi sẽ đến, nhưng là để giúp cô trưởng thành hơn.

“Này, tôi cũng muốn được vô chung hội nói xấu chồng như các bà. Tôi thấy anh ấy là người cần lấy” - ánh mắt Hương long lanh khi nói với cả nhóm. 

Cát Tường

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI