Học cách chấp nhận những khác biệt

03/09/2024 - 10:54

PNO - Ai cũng có những sở thích riêng của mình, và dù là 2 người yêu nhau đi chăng nữa thì cũng không thể giống nhau, phù hợp với nhau về mọi thứ.

Chào cô Hạnh Dung,

Cháu và người yêu quen nhau đã được 3 năm. Nhưng mỗi khi cháu mặc quần, váy, hoặc áo ngắn thì anh ấy không đồng tình và không chịu đi với cháu. Anh buộc cháu phải thay đồ khác thì anh mới chở cháu đi chơi.

Cháu không thích anh kiểm soát việc ăn mặc của cháu như thế. Ai cũng có gu ăn mặc riêng của mình, miễn những gì cháu mặc không quá lố là được rồi.

Cháu không biết phải làm sao với anh, mong cô cho cháu một chút ý kiến. Cháu cảm ơn cô!

Huỳnh Thị Tuyết My

Cháu Tuyết My thân mến,

Không chỉ trong chuyện trang phục, mà nhiều lĩnh vực khác, như chuyện thích ăn gì, thích đi chơi ở đâu, yêu hay ghét loại âm nhạc nào đó..., ai cũng đều có những sở thích riêng của mình cháu ạ. Và dù là hai người yêu nhau thế nào đi chăng nữa, thì cũng không thể giống nhau, phù hợp với nhau về mọi thứ.

Thế thì làm sao để có thể ở bên cạnh nhau, khi người này thích kiểu này, người kia thích kiểu khác? Bởi chắc chắn là người ta có thể chiều nhau, chấp nhận nhau trong một khoảng thời gian nào đó, khi mới quen, khi cảm xúc yêu thương đang cao nhất, giúp người ta có thể bỏ qua mọi khác biệt dễ dàng nhất.

Nhưng rồi sau đó, mọi thứ sẽ lắng lại và những khác biệt bắt đầu "trồi" lên, xen vào giữa hai người, tạo nên những cảm xúc khó chịu, khó chấp nhận. Đây mới chính là lúc cần đến tình yêu nhất, để có thể học cách chấp nhận những khác biệt của nhau, thay đổi vì nhau, thuyết phục nhau thay đổi trong một tinh thần yêu thương và cần nhau.

Cụ thể, cháu cần phải tìm hiểu cho rõ vì sao người yêu không thích cách cháu ăn mặc? Tìm hiểu xem việc thích và không thích của anh có gì đúng, có gì sai để chấp nhận điều đúng của anh, và chứng minh cho anh thấy rằng anh sai.

Đôi khi, trong chuyện này, nếu tranh luận không ngã ngũ, cháu có thể cũng cần có sự giúp sức của một "trọng tài", người theo cô nghĩ có thể cẩn trọng nhất trong việc cháu ăn mặc như thế nào.

Cô nghĩ là chỉ có người thân, nhất là mẹ hay chị em gái của cháu. Họ có thể cho cả hai những ý kiến trung dung nhất, sao cho cách ăn mặc của cháu vừa hòa hợp được cái tôi của cháu, vừa giúp cháu được an toàn và tôn trọng trong mắt người bên ngoài, trong số đó có cả người yêu của cháu.

Ông bà có câu: "Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời". Cháu và người yêu phải có những cách để có thể "chịu" nhau mà không ấm ức, mà cảm thấy rằng ở cạnh nhau thoải mái và được chấp nhận một cách yêu thương. Hãy suy nghĩ xem điều gì quan trọng hơn với chính các cháu: tình yêu hay là cái tôi của mình, cháu nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI