Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33 - Tiếp thêm động lực cho nữ sinh nghèo khát khao tri thức

17/07/2024 - 06:20

PNO - Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng nhiều nữ sinh đã nỗ lực học tập, phấn đấu vươn lên nhờ sự động viên và hỗ trợ kịp thời từ học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM.

Quyết tâm theo đuổi ước mơ làm điều dưỡng

Gà vừa gáy sáng là Huỳnh Hồng Diễm (ở ấp 6, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh) đã thức dậy để chuẩn bị đến trường. Vệ sinh cá nhân và mặc bộ đồng phục xong, em vội ra sau bếp bới chén cơm ăn lót dạ rồi đạp xe qua những con đường bùn đất để ra trạm xe buýt. Tại đây, em gửi xe đạp rồi lên xe buýt đến Trường THPT Bình Chánh. Đến chiều lại bắt xe buýt về.

Trước đây, gia đình 4 thành viên của Diễm sống trong căn nhà lá xập xệ. Năm 2022, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hàng xóm, căn nhà đã được dựng lại kiên cố hơn. Bà Trần Thị Sáng - 53 tuổi, mẹ Diễm, hiện là trụ cột trong gia đình. Hằng ngày, bà đi khắp nơi thu mua ve chai kiếm đồng lời.

Hồng Diễm phụ mẹ phân loại ve chai
Hồng Diễm phụ mẹ phân loại ve chai

Kể về hoàn cảnh gia đình, bà Sáng bật khóc: "Khổ lắm! Ba của nó bị khuyết tật nằm một chỗ, không còn ý thức. Một mình tôi gồng gánh gia đình từ tiền điện, tiền nước, ăn uống, chi phí học tập của 2 chị em. Nhiều năm qua, có lúc tôi muốn ngã quỵ nhưng nghĩ đến tương lai của con, tôi phải cố gắng mỗi ngày".

Bà Sáng cho biết thêm, gia đình thuộc diện cận nghèo, mỗi tháng vợ chồng bà được trợ cấp hơn 1,4 triệu đồng. Điều kiện gia đình khó khăn nên góc học tập của Diễm chỉ là chiếc bàn tròn cũ kỹ với sách vở được xếp gọn gàng. Hiểu được sự vất vả của mẹ nên Hồng Diễm luôn tự nhủ phải nỗ lực học tập thật tốt và nhiều năm liền đạt thành tích cao. Ngoài giờ học, em còn phụ mẹ chăm sóc ba, lo việc nhà và ra đồng hái rau về bán.

Đây là lần thứ ba Hồng Diễm được nhận học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM. Em đã dùng số tiền này để mua tập sách, quần áo và đóng học phí. Đối với Diễm, học bổng không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần lớn, giúp em có thêm động lực để phấn đấu.

Năm nay, Diễm lên lớp Mười hai. Em bộc bạch: “Phía trước còn nhiều chông gai, nhưng em sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi ước mơ làm điều dưỡng của mình. Em mong muốn có thể chăm sóc, phụng dưỡng cho ba mẹ khi họ về già".

Nỗ lực học tập và không ngừng tự học

Buổi sáng đầu tuần, khi các bạn được cha mẹ đưa đến trường thì Lê Hoàn Thu Anh vẫn còn giúp bà dọn dẹp quán phở. Xong việc, em vào thay quần áo và chạy sang nhà cô hàng xóm để đi nhờ đến trường.

Ba mẹ ly hôn khi Thu Anh mới 5 tuổi nên em ở với bà nội. Bà Đỗ Thị Lại - 79 tuổi, bà nội Thu Anh - tâm sự, ba mẹ em giờ đã có gia đình riêng, thỉnh thoảng có gửi tiền để em đóng học phí, còn lại mọi thứ từ cơm ăn, áo mặc đều một tay bà lo liệu. Nhờ sự thương tình của hàng xóm và chính quyền địa phương, bà Lại được đặt xe phở ở đầu hẻm 19, đường Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10. Lúc còn khỏe, bà tự đứng bán. Còn bây giờ bà giao lại cho con dâu và chỉ phụ bưng bê, dọn dẹp.

Ngoài giờ học, Thu Anh phụ bà bán phở tại đầu hẻm 19 đường Ba Tháng Hai, quận 10
Ngoài giờ học, Thu Anh phụ bà bán phở tại đầu hẻm 19 đường Ba Tháng Hai, quận 10

Thời gian rảnh, bà Lại thu gom ve chai từ nhà hàng xóm để kiếm thêm chút tiền sinh hoạt. "Chồng tôi mất hơn 40 năm nay, một mình tôi lo cho 6 đứa con. Con cái lập gia đình rồi đổ vỡ nên tôi lại phải nuôi 3 đứa cháu. Còn khỏe thì còn lo cho chúng được, nhưng giờ bệnh tật triền miên, khó khăn đủ đường" - bà Lại thở dài.

Thu Anh đang học lớp Mười hai Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Trong học tập, em luôn cố gắng hết mình, dành nhiều thời gian cho tự học và phấn đấu để nhận được học bổng "Nữ sinh hiếu học vượt khó" của Báo Phụ nữ TPHCM để bà nội vui lòng và có thêm chi phí trang trải việc học.

"3 năm qua, học bổng là một trong những động lực để em phấn đấu trong học tập. Học bổng giúp em có thêm niềm tin và sức mạnh vì biết rằng mình luôn được các cô chú quan tâm, yêu thương” - Thu Anh xúc động.

Ở trường, em luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ tổ chức sự kiện và câu lạc bộ tiếng Pháp. Em luôn biết sắp xếp thời gian học tập hợp lý, tự rèn luyện và trau dồi thêm nhiều kiến thức, là học sinh giỏi nhiều năm liền. Dự định đăng ký thi vào ngành quản trị sự kiện và kinh doanh quốc tế,

Thu Anh tự hứa sẽ học thật giỏi, để sau này tìm được công việc ổn định và chăm lo cho bà nội.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu