Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33: Niềm vui, hạnh phúc được nhân lên

23/08/2024 - 06:16

PNO - Cha mẹ vất vả nhưng con ngoan, học giỏi khiến họ hạnh phúc. Và niềm hạnh phúc đó sẽ được nhân đôi, nhân ba khi những vất vả của họ được cộng đồng sẻ chia, hỗ trợ.

Tin vui bất ngờ

Sau khi sinh con, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương Thảo (phường 1, quận 6, TPHCM) chia tay nhau, chị một mình nuôi con. 5 năm trước, bệnh khớp và dạ dày trở nặng rồi biến chứng đa nội tạng; chị lại phát hiện bị lupus ban đỏ hệ thống - căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, chưa có thuốc điều trị, cần phải tránh nắng và không được căng thẳng.

Từ ngày mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe của chị Thảo giảm dần, chị thường xuyên phải nhập viện, thời gian nằm viện kéo dài, chi phí điều trị có lúc lên đến vài chục triệu đồng, hiện đã bị biến chứng sang thận.

Nguyễn Mỹ Khánh dành nhiều thời gian học tập
Nguyễn Mỹ Khánh dành nhiều thời gian học tập

Chị Thảo nói về con gái Nguyễn Mỹ Khánh, năm nay lên lớp Tám: “Những ngày nằm viện, trong lòng tôi luôn bất an, lo lắng, nhưng may mắn là cháu Mỹ Khánh tự làm được mọi việc. Tự học bài, tự đạp xe đi học, có thể nấu các món đơn giản như chiên trứng, nấu canh rau”. Nhìn con gái mới 13 tuổi đã phải tự lo nhiều việc, ngay cả việc phải chăm sóc mẹ, chị Thảo nghẹn lời.

Dù còn nhỏ nhưng Mỹ Khánh rất có ý thức. Em luôn cố gắng tự học và đạt thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền. Em biết phụ mẹ việc nhà, chia sẻ với mẹ những chuyện vui để mẹ vui. Chị Thảo nói: “Cháu nó là đứa trẻ dịu dàng, có trái tim ấm áp, rất yêu động vật”. Mỹ Khánh bảo: “Từ năm học này, con sẽ cố gắng học tốt các môn toán, hóa, sinh để sau này có thể trở thành bác sĩ chăm sóc thú cưng”.

Nếu như trước đây, nghe con nhắc đến ước mơ, cả gia đình ai cũng hào hứng. Nhưng cuộc sống ngày càng khó khăn thì ước mơ ấy trở nên xa vời. Gần đến ngày bước vào năm học mới, sợ con gái lo lắng chuyện tiền nong nên ông bà ngoại Mỹ Khánh, dù đã ngoài 60 tuổi, vẫn tranh thủ làm ngày làm đêm để kiếm tiền lo cho con, cho cháu.

Và tin vui bất ngờ khi Nguyễn Mỹ Khánh được nhận học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM trước thềm năm học mới 2024-2025.

Nhẹ bớt gánh nặng trên vai mẹ cha

Trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm nhỏ tại phường 3, quận 11, chị Lê Nguyễn Thúy Phương cùng mẹ già vẫn cần mẫn đính hạt. Ngồi ròng rã cả tháng nhưng 2 mẹ con cũng chỉ kiếm được 2 triệu đồng/tháng. Để có thêm tiền trang trải trong ngoài, chị Phương nhận giữ trẻ tại nhà. Chồng chị chạy taxi.

Dù đã có nhiều cố gắng nhưng gia đình chị Phương vẫn thuộc diện hộ nghèo. Mẹ chị năm nay đã 87 tuổi, nhưng vẫn làm nhiều việc để phụ giúp con. Bà ngồi hàng giờ phụ con đính hạt.

Nguyễn Lê Trúc Quỳnh tranh thủ thời gian nghỉ hè để phụ mẹ làm hàng gia công, đính hạt
Nguyễn Lê Trúc Quỳnh tranh thủ thời gian nghỉ hè để phụ mẹ làm hàng gia công, đính hạt

Vất vả là vậy nhưng chị Phương luôn thấy vui và hạnh phúc, bởi bù lại bao nhọc nhằn của chị là 2 đứa con ngoan, học giỏi. Con trai đã tốt nghiệp đại học, có việc làm. Còn con gái Nguyễn Lê Trúc Quỳnh, năm nay lên lớp Bảy, cũng là học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm nay là năm thứ năm liên tiếp Trúc Quỳnh được nhận học bổng của Báo Phụ nữ TPHCM.

Trúc Quỳnh khoe, các môn học ở trường không quá khó, em đều tự học và cố gắng hoàn tất hết bài vở trong ngày. Trong mấy tháng hè, ngoài những lúc phụ mẹ làm hàng gia công, giữ em bé, Quỳnh học thêm tiếng Anh.

Chị Phương nói: “Trúc Quỳnh học giỏi các môn khoa học tự nhiên nên tôi cố gắng chắt chiu mỗi tháng 400.000-500.000 đồng cho con học thêm ngoại ngữ với hy vọng tương lai của con sẽ sáng sủa. Dẫu trong bất kỳ hoàn cảnh nào tôi cũng cố gắng để con được học hành đến nơi đến chốn”.

Chia sẻ với chúng tôi, ánh mắt người mẹ lấp lánh: “Con học giỏi là niềm vui, hạnh phúc của cha mẹ. Phần học bổng của Báo Phụ nữ TPHCM sẽ giúp niềm vui, hạnh phúc ấy được nhân đôi, nhân ba; sẽ là món quà ý nghĩa, động viên con gái cố gắng hơn nữa trên hành trình học tập. Gia đình tôi cũng vơi bớt đi bao nỗi lo âu, gánh nặng trước năm học mới”.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI