Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33 - Mải miết hành trình yêu thương

26/08/2024 - 05:59

PNO - Trước ngày trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33, chúng tôi vui mừng nhận được tin Huỳnh Thùy Linh trúng tuyển ngành hệ thống thông tin, Trường đại học Tài nguyên Môi trường TPHCM; Dương Ngọc Tiểu Minh vừa tốt nghiệp Trường đại học Luật TPHCM. Cả hai đều đã được Báo Phụ nữ TPHCM trao học bổng nhiều năm liền. Thùy Linh có nhiều năm cùng bà đi bán chổi để có tiền đến trường, còn Tiểu Minh bị bỏ rơi trước cổng chùa Vĩnh Xương lúc sơ sinh.

“Hành trình chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM sẽ là chuyến tàu không có ga cuối cùng, khi cuộc sống vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được tiếp sức” - Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM

Trân trọng những điều mình đang có

Nhận tin, chúng tôi gọi ngay cho sư cô Thích Nữ Nhựt Thành - Trụ trì chùa Vĩnh Xương, cũng là người nhận nuôi Tiểu Minh và 6 trẻ mồ côi khác. Đầu dây, sư cô mừng rỡ khoe ngay: “Tiểu Minh tốt nghiệp rồi, mừng lắm cô ơi”.

Một tay nuôi 7 đứa trẻ mồ côi, khoản tiền trường phải đóng khiến “người mẹ đông con” ấy nhiều lúc cảm thấy đuối, không biết xoay xở ra sao. Những suất học bổng của báo dành cho Tiểu Minh trong suốt những năm học THCS không chỉ giúp sư cô đỡ phần nào lo toan mà còn là động lực để cô gái nhỏ Tiểu Minh cố gắng học thật giỏi.

240 nữ sinh được trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” sáng 24/8 tại TPHCM - ẢNH: PHÙNG HUY
240 nữ sinh được trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” sáng 24/8 tại TPHCM - Ảnh: Phùng Huy

Ngày 24/8, có mặt trong lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33 của Báo Phụ nữ TPHCM, Dương Ngọc Tiểu Minh không ngần ngại kể lại câu chuyện của mình với 240 nữ sinh có chung hoàn cảnh khó khăn. Tiểu Minh cho biết, các cô chú phật tử đến chùa lễ Phật luôn bảo Minh phải cố gắng học giỏi để đổi đời. Ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, các thầy cô giáo dạy rằng, học tập là một trong những con đường ngắn nhất để đi đến thành công, hạnh phúc. Bên cạnh đó, suốt những năm học phổ thông, năm nào cô cũng được Báo Phụ nữ TPHCM trao học bổng, được truyền năng lượng tích cực từ những tấm gương vượt qua nghịch cảnh. Do đó, Tiểu Minh hiểu rằng, mình phải luôn cố gắng vươn lên.

“Bạn bè hay nghĩ tôi là người bất hạnh vì không có cha mẹ. Nhưng tôi luôn nghĩ mình là người may mắn và hạnh phúc vì có sư cô luôn yêu thương, có các nhà hảo tâm luôn hỗ trợ, động viên, trong đó có Báo Phụ nữ TPHCM. Và tôi còn có tình yêu thương của thầy cô, bạn bè. Các em nữ sinh có mặt trong hội trường này hãy luôn biết trân trọng những điều mình đang có, bởi bên cạnh chúng ta có rất nhiều tình yêu thương” - Tiểu Minh nhắn gửi.

Bà Phạm Thị Vân Anh  (thứ tư từ phải sang)  - Phó tổng biên tập  Báo Phụ nữ TPHCM -  và bà Tạ Thị Nam Hồng  (bìa trái) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa và thư cảm ơn đến đại diện các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng báo thực hiện chương trình học bổng - ẢNH: THÀNH LÂM
Bà Phạm Thị Vân Anh (thứ tư từ phải sang) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - và bà Tạ Thị Nam Hồng (bìa trái) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa và thư cảm ơn đến đại diện các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng báo thực hiện chương trình học bổng - Ảnh: Thành Lâm

Hành trình học bổng vẫn tiếp diễn
240 nữ sinh có mặt tại lễ trao học bổng là những cảnh đời, những số phận khác nhau. Chào đời 1 tháng tuổi, Lê Thùy Ngân - đang học lớp Chín, Trường THCS Bình Chiểu, TP Thủ Đức - đã gắn đời mình với bệnh viện. 14 tuổi, em đã trải qua 12 ca phẫu thuật liên quan đến đường tiểu, thận và bàng quang. Đến nay, căn bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối khiến mỗi tuần, em phải chạy thận 3 ngày.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - trao học bổng cho các nữ sinh hiếu học vượt khó ở huyện Cần Giờ - Ảnh: Thu Lê
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - trao học bổng cho các nữ sinh hiếu học vượt khó ở huyện Cần Giờ - Ảnh: Thu Lê

Chị Lê Thị Thu Hà - mẹ Thùy Ngân - nghẹn ngào kể, thương con, chị cố gắng mạnh mẽ, nuốt nước mắt vào trong. Nhưng nhìn con gái, chị cứ xót xa. Trong lúc các bạn được ăn gà rán, xúc xích chiên, được uống trà sữa thì Ngân lại không. Ngân hỏi mẹ tại sao em phải ăn hoài những món ăn nhạt thếch chẳng có mùi vị, tại sao các bạn của mình được đi khắp nơi, còn em chỉ đến trường và bệnh viện. Rồi kim tiêm, những cuộc phẫu thuật liên miên…

Nhìn cha mẹ vất vả, các y bác sĩ yêu thương, chăm sóc tận tình, Thùy Ngân tự nhủ mình phải mạnh mẽ để tiếp tục cuộc chiến chống lại bệnh tật. Thời gian đến trường luôn bị gián đoạn nhưng suốt 8 năm qua, Thùy Ngân luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. Ngoài việc học ở trường, em còn thích chơi đàn piano và vẽ tranh. Mới đây, Thùy Ngân tham gia và đoạt giải Nhất cuộc thi Văn hay chữ đẹp dành cho bệnh nhi do Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức. Cô bé nuôi ước mơ sau này sẽ học ngành y để chữa bệnh cho những người không may mắn như em. Em cũng ước sau này sẽ mua cho ba chiếc xe mô tô mà ba thích, sẽ mua cho mẹ 1 căn nhà rộng rãi hơn để mẹ không phải ngủ dưới sàn.

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng học bổng và quà cho các nữ sinh hiếu học vượt khó - Ảnh: Thành Lâm
Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng học bổng và quà cho các nữ sinh hiếu học vượt khó - Ảnh: Thành Lâm

Nguyễn Hoàng Kym - học lớp Tám, Trường THCS Lê Tấn Bê - bộc bạch trong lễ trao học bổng: “Việc đột ngột mất đi người thân khiến con nghĩ mình phải cố gắng thêm 5 phần, 10 phần so với người khác”. Cha mất do dịch COVID-19, mẹ Kym cố mạnh mẽ đứng lên, chắt bóp từng đồng nuôi con ăn học. Kym cố gắng học thật giỏi để xoa dịu phần nào nỗi buồn của mẹ.

Lắng nghe câu chuyện của các nữ sinh, bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - rất xúc động. Thay mặt Ban Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, bà gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, các cấp Hội LHPN đã đồng hành cùng báo. Bà nhắn nhủ 240 nữ sinh hãy trân quý từng suất học bổng mà các nhà hảo tâm đã gửi trao để giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường.

Thiên Thanh - Thiên Ân

33 năm, trao hơn 9.000 suất học bổng

Sáng 24/8, Báo Phụ nữ TPHCM đã làm lễ trao học bổng cho 240 nữ sinh THCS, THPT ở TPHCM có hoàn cảnh khó khăn (2 triệu đồng/suất) và nữ sinh viên mồ côi do dịch COVID-19 (10 triệu đồng/suất). Trong năm học 2024-2025 này, từ nguồn vận động tài trợ và từ quỹ xã hội từ thiện của mình, Báo Phụ nữ TPHCM sẽ trao tổng cộng 310 suất học bổng với tổng trị giá 716 triệu đồng.

Trước đó, ngày 16/8, Báo Phụ nữ TPHCM đã trao 50 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Ngày 20/8, báo tiếp tục trao 20 suất học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” (2 triệu đồng/suất) cho nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cần Giờ, TPHCM.

Qua 33 năm, chương trình “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của báo đã trao 9.083 suất học bổng với tổng trị giá gần 14 tỉ đồng cho nữ sinh là con, em hội viên phụ nữ, nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần

Dù không còn trực thuộc Hội LHPN TPHCM nhưng mấy năm qua, Báo Phụ nữ TPHCM vẫn không ngừng đồng hành với hội trong việc chăm lo, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” mang ý nghĩa hết sức nhân văn bởi vừa hỗ trợ về kinh phí, vừa hỗ trợ về tinh thần để giúp nữ sinh có điều kiện học tập. Đi cùng việc hỗ trợ học bổng, thời gian qua, bằng cách này cách khác, báo còn chăm lo những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là các gia đình là hội viên, nữ công nhân lao động.

Những hoạt động trên đã có sự lan tỏa sâu rộng trong hội viên, phụ nữ các giới. Tôi tin rằng, Báo Phụ nữ TPHCM sẽ ngày càng có thêm nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành trong hành trình bền bỉ và đầy ý nghĩa này.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM

Học bổng mở ra cơ hội, tạo dựng thế hệ tương lai

Chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” của Báo Phụ nữ TPHCM là chương trình vô cùng ý nghĩa và nhân văn, đã và đang tạo nên những tác động tích cực đối với xã hội, đặc biệt là các em nữ sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn.
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, bên cạnh những hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Nam Á luôn đi tiên phong trong hoạt động xã hội. Việc Nam Á đồng hành với Báo Phụ nữ TPHCM trao học bổng cho nữ sinh hiếu học không chỉ giúp các em tiếp tục con đường đến trường mà còn khơi dậy cho các em niềm tin, khát vọng vươn lên trong cuộc sống, thực hiện ước mơ của mình. Điều này mở ra cơ hội, tạo dựng một thế hệ trí thức sẵn sàng vượt qua thử thách để xây dựng tương lai tốt đẹp cho chính họ và gia đình, đồng thời đóng góp cho xã hội.

Bà Hồ Nguyễn Thuý Vy - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á

Mong báo tiếp tục lan tỏa những điều tích cực

Với truyền thống hoạt động an sinh xã hội, chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33 để trao những phần học bổng đến các nữ sinh.

Hôm nay, trực tiếp tham gia chương trình, được gặp, được nghe các em chia sẻ về hoàn cảnh, nghị lực vươn lên trong học tâp, trong cuộc sống, tôi thật sự xúc động và mong Báo Phụ nữ TPHCM tiếp tục lan tỏa những điều tích cực này đến với cộng động xã hội.

Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Báo Phụ nữ TPHCM trong những chương trình tiếp theo, để được sẻ chia, tiếp sức học sinh, nhất là nữ sinh khó khăn, mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bà Vũ Thị Anh Thư - Phó trưởng văn phòng đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) tại TPHCM

Lời cảm ơn

Kính thưa quý độc giả,

Trước thềm năm học 2024-2025, Báo Phụ nữ TPHCM đã trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33 cho 310 nữ sinh. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, sự chung tay, đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm là sự động viên, niềm khích lệ rất lớn để chúng tôi thực hiện chương trình này.

Báo Phụ nữ TPHCM đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần của Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam, Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Công ty TNHH Kao Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á, Công ty cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo, Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin 107, Bệnh viện Thẩm mỹ Nam An, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Trong quá trình thực hiện chương trình, chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Hội LHPN TPHCM và các cấp hội phụ nữ tại TPHCM.

Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng Báo Phụ nữ TPHCM. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của quý vị trong những chương trình xã hội từ thiện ý nghĩa của báo để mang thật nhiều yêu thương hơn nữa đến với mọi người, mọi nhà.

Báo Phụ nữ TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI