Học bổng Nguyễn Thị Minh Khai: Giúp các em vững bước đến trường và tiếp nối yêu thương

30/08/2024 - 06:22

PNO - Hơn 400 trẻ em, học sinh - sinh viên khó khăn, mồ côi đã có một ngày hội vui, được tặng quà, nhận học bổng... trong chương trình Ngày hội trẻ em và lễ trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai năm học 2024-2025.

Bớt nỗi lo khi năm học mới bắt đầu

Trong cơn mưa rỉ rả tối 28/8, ông Nguyễn Giao Thiên Vân (quận 10, TPHCM) chống nạng khập khiễng cùng con trai Nguyễn Giao Thiên Phú đến chương trình Ngày hội trẻ em năm 2024 và lễ trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai năm học 2024-2025 tại công viên bờ sông Sài Gòn, TP Thủ Đức. Chương trình do Hội LHPN TPHCM phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch doanh nhân trẻ Việt Nam và các đơn vị đồng hành tổ chức.

Hội LHPN TPHCM và các đơn vị tài trợ tặng quà và học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em học sinh - sinh viên
Hội LHPN TPHCM và các đơn vị tài trợ tặng quà và học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em học sinh - sinh viên

Thấy con háo hức chạy quanh khu trò chơi, gian hàng bán thức ăn nhanh, ông Vân níu tay con nhờ các chị phụ nữ ngó chừng. Ông Vân vừa trải qua cơn tai biến nặng vào cuối tháng Sáu vừa qua, đang cố gắng tập đi, phục hồi.

Nhìn con ngây thơ vui đùa, ông Vân trào nước mắt, thương con phải chịu cảnh mồ côi mẹ sau COVID-19. Sau khi vợ mất, bệnh tình lại ập đến với ông. Tiệm giặt ủi của ông phải tạm ngừng và ông không còn nguồn thu nhập. Mấy tháng qua, cha con ông sống trong tình yêu thương của anh em họ hàng, hàng xóm.

Ông Vân cho biết: “Tôi rất vui và xúc động khi được Hội LHPN và các doanh nghiệp dành nhiều tình cảm cho 2 cha con tôi. Món quà tuy không nhiều về vật chất nhưng là sự tiếp sức rất lớn, giúp cha con tôi vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và chuẩn bị chu đáo cho con vào lớp Một. Tôi đang cố gắng, mong sớm có sức khỏe để bắt đầu lại công việc giặt ủi của mình”.

Hoàn cảnh của cha con ông Vân đã… rất hoàn cảnh, nhưng nhìn họ, bà Nguyễn Thị Ngọc Tuấn (huyện Bình Chánh, TPHCM) vẫn chạnh lòng, bởi cháu bà - bé Phan Ngọc Thủy Tiên, 9 tuổi - phải chịu cảnh côi cút từ bé. Bà vuốt lại mái tóc cho cháu gái rồi giải thích: cháu Thủy Tiên tuy còn cha, còn mẹ nhưng cha mẹ ly hôn và có cuộc sống riêng. Từ nhỏ, Thủy Tiên đã ở với bà ngoại. Bà ngoại mất, bà Tuấn (bà nội) đón cháu về nuôi, đến nay đã được 5-6 năm.

Gần 60 tuổi, bà Tuấn vẫn cố gắng duy trì xe hủ tíu vào mỗi sáng để kiếm tiền nuôi cháu, nuôi chồng bệnh hen suyễn và tim. Thủy Tiên là cô bé ngoan, thường quấn quýt phụ giúp bà Tuấn bưng bê, rửa chén bát. Em cũng có ý thức học tốt, là học sinh khá, giỏi nhiều năm. Năm nay Thủy Tiên được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Phần học bổng là sự tiếp sức có ý nghĩa cho cả bà và cháu.

Cũng thế, với em Dương Thị Thu Ngân - sinh viên năm ba, Trường đại học Tôn Đức Thắng - suất học bổng sẽ giúp em có thêm nghị lực, điều kiện để bước tiếp hành trình trở thành bác sĩ.

Đó chỉ là vài hoàn cảnh trong 400 trường hợp được các đơn vị chung tay chăm lo trong chương trình Ngày hội trẻ em và trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Tại sự kiện, Hội LHPN TPHCM đã trao 150 suất học bổng với tổng trị giá gần 800 triệu đồng. Trong đó, mỗi học sinh phổ thông nhận học bổng từ 1,5-2 triệu đồng/suất, sinh viên đại học là 3 triệu đồng/suất.

Riêng học bổng khuyến tài “Nâng bước em đi” có trị giá 18 triệu đồng/suất. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tặng hơn 400 phần quà cho các em học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và tạo điều kiện để các em được vui chơi trước khi bước vào năm học mới.

Để yêu thương được tiếp nối

Ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - xúc động: “Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam duy trì phối hợp cùng Hội LHPN TPHCM thực hiện chương trình Ngày hội trẻ em, trao học bổng gắn với chương trình Vòng tay yêu thương, với hy vọng mỗi phần quà, mỗi suất học bổng đều là tấm lòng, tình cảm yêu thương… giúp các em có thêm nguồn động viên, thêm tự tin bước vào năm học mới”.

Ông Đặng Hồng Anh thông tin thêm, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có sự quan tâm đặc biệt đến trẻ mồ côi, đặc biệt là mồ côi do COVID-19. Từ cuối năm 2021, Trung ương hội, các doanh nghiệp đã ký kết cùng Hội LHPN TPHCM và các đơn vị có liên quan thực hiện chương trình Vòng tay yêu thương, bảo trợ cho trẻ em mồ côi cha, mẹ do COVID-19 đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức kết hợp chăm lo đời sống sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các cháu học hành, có việc làm tại các doanh nghiệp hội viên sau khi trưởng thành...

Đây là chương trình tâm huyết và mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện trách nhiệm của doanh nhân trẻ đối với cộng đồng. Tính đến nay, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang bảo trợ cho 326 trẻ em mồ côi, với tổng kinh phí gần 13,3 tỉ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, hội đã hỗ trợ kinh phí cho các em với hơn 3,1 tỉ đồng.

Chương trình học bổng ra đời từ những năm 1989, đến năm 1990 được các cấp hội thực hiện với tên gọi là học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Suốt 34 năm thực hiện, chương trình luôn giữ đúng mục đích ban đầu là chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực trong học tập, trao học bổng cho 400.003 lượt học sinh, sinh viên với tổng số tiền gần 216 tỉ đồng. Có học bổng được trao vào đầu năm học, cũng có học bổng được trao cho các em hằng tháng.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà và học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em học sinh - sinh viên
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà và học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em học sinh - sinh viên

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - nói: “Với sự tiếp sức của nhiều người, các đơn vị, chương trình sẽ gieo “hạt giống” yêu thương trên hành trình trưởng thành, giúp các em phấn đấu vươn lên trong học tập, tiếp tục tình yêu thương với những người xung quanh. Đó là giá trị nhân văn bền vững mà chương trình đã thắp sáng, dưỡng nuôi”.

Em Lê Vũ Nhật Quỳnh - sinh viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nữ sinh nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai nhiều năm liền - bày tỏ lòng biết ơn và cho rằng mình đã may mắn khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ từ Hội LHPN và các đơn vị trong những năm học vừa qua, giúp em hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ. “Em sẽ noi theo tấm gương của các cô, các chú, học cách yêu thương, giúp đỡ những trường hợp khó khăn trong khả năng của mình để yêu thương được tiếp nối yêu thương” - Nhật Quỳnh chia sẻ.

Thay mặt Hội LHPN TPHCM, bà Trần Thị Phương Hoa cảm ơn các doanh nghiệp, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, đơn vị, cá nhân đã luôn chung tay, góp sức, đồng hành với hội để xây dựng, duy trì và phát triển quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, trao học bổng hằng năm.

Trong thời gian sắp tới, để duy trì và phát triển quỹ, các cấp Hội LHPN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình, thường xuyên cập nhật, theo dõi các em trong quá trình nhận học bổng, quan tâm hơn đến các đối tượng nhận học bổng là con em của các gia đình khó khăn…

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI