Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp loay hoay sau 2 năm triển khai vì khó đủ bề

26/10/2023 - 14:35

PNO - Bước sang năm thứ 2 dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình GDPT 2018, không ít trường THPT tại TPHCM vẫn loay hoay.

 

Cách thức triển khai dạy theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa ở môn học khiến học sinh thiệt thòi
Cách thức triển khai dạy theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" ở môn học khiến học sinh thiệt thòi

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là nội dung bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, với thời lượng 3 tiết/tuần. Đến nay dù đã năm thứ 2 triển khai, học sinh nhiều trường vẫn than môn học được dạy như “cưỡi ngựa xem hoa”. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện môn học này đang được giảng dạy theo những cách thức khác nhau, tuỳ từng trường. Có trường phân công giáo viên ít tiết phụ trách, có trường lại tính cả tiết sinh hoạt chào cờ là 1 tiết hoạt động trải nghiệm. Có trường tổ chức dạy theo hình thức “gộp” mỗi tháng/lần. Trường khác lại đưa lên online dạy…

T. - học sinh lớp 11 một trường THPT ở quận Tân Bình chia sẻ: “Nhà trường dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bằng cách mỗi tháng “dồn” 15 lớp vào hội trường dạy từ 1g30 đến 3g30 chiều. Các bạn sẽ nghe thầy cô thao thao nói về trải nghiệm hướng nghiệp, về tranh biện, học sinh đọng lại trong đầu được gì không ai biết. Riêng bản thân em thấy không tiếp thu được nhiều. Em mong có hình thức dạy khác". 

Ở một số trường THPT khác, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lại được trao hết cho giáo viên chủ nhiệm triển khai 3 tiết, gồm 1 tiết sinh hoạt chủ nhiệm và 2 tiết dạy đôi. Bằng cách dạy này, học sinh cho rằng chỉ “loanh quanh” một số nội dung trong sách giáo khoa chứ chưa thực sự mở rộng kiến thức hướng nghiệp cho học sinh.

“Trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm thầy cô chủ yếu nói về các vấn đề trong lớp, trong trường là đã gần hết thời gian. 2 tiết còn lại được tổ chức vào sáng thứ 7, cũng không mở rộng bao nhiêu kiến thức ngoài việc bê nguyên xi sách giáo khoa. Chung quy lại 3 tiết trải nghiệm, hướng nghiệp mỗi tuần nhưng để tự bản thân chúng em tiếp nhận được giải pháp hướng nghiệp thì rất khó”- N. học sinh lớp 11, một trường THPT tại quận Bình Thạnh thẳng thắn.

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP Thủ Đức nhìn nhận, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dù là nội dung giáo dục bắt buộc, riêng biệt trong Chương trình GDPT 2018, có số tiết tương đương với các môn học khác như toán, văn (105 tiết/năm), nhưng vì không có giáo viên chuyên trách nên khi triển khai giảng dạy mỗi trường đều có những khó khăn riêng, môn học chưa được như kỳ vọng.

“Năm học 2023-2024, nhiều trường THPT có xu hướng đưa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lên dạy trực tuyến. Cách này được nhiều trường đánh giá là nhẹ nhàng, song tôi cho rằng không phù hợp với môn học. Vì đã gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thì học sinh phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động, thông qua chính những hoạt động trao đổi, tương tác sẽ mang lại trải nghiệm cho mỗi học sinh. Từ đó các em hướng nghiệp cho chính bản thân mình, chứ không thể trải nghiệm online được” - thầy hiệu trưởng này cho biết.

Không ít trường loay hoay khi dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (hình minh hoạ)
Không ít trường loay hoay khi dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (hình minh hoạ)

Thầy Hoàng Sơn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình) - cho biết, để triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, trường phân công giáo viên bộ môn đứng lớp dạy 1 tiết, giáo viên chủ nhiệm phụ trách 1 tiết, tiết học còn lại là sinh hoạt chủ đề chủ điểm, tiết học này trường sẽ linh hoạt tổ chức tập trung toàn khối để mang đến đa dạng trải nghiệm cho các em. 

Tuy nhiên, thầy Hoàng Sơn Hải thừa nhận, với hình thức tập trung học sinh cả khối ở hội trường giảng dạy sẽ có một số học sinh khó tiếp cận trọn vẹn môn học vì số lượng học sinh quá đông, trên 650 em. “Không có hình thức nào hoàn hảo cả, vì đây là bộ môn giáo viên đang phải kiêm nhiệm…”- thầy Hoàng Sơn Hải nói. 

Tại Trường THPT Trần Quang Khải (quận 11), với thời lượng 3 tiết/tuần, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở khối 10, 11 được phân công 1 tiết cho giáo viên chủ nhiệm, 2 tiết đôi do giáo viên bộ môn đứng lớp.

Theo thầy Nguyễn Tấn Tài - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải - khi học sinh chọn môn học theo nhóm thì sẽ có một số bộ môn bị thiếu tiết như lý, hoá, sinh, sử, địa… Do đó, nhà trường phân công những thầy cô này phụ trách giảng dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Ngoài ra, trong năm học trường cũng sử dụng thêm tiết sinh hoạt dưới cờ để thực hiện lồng ghép nội dung hướng nghiệp cho học sinh thông qua một số chuyên đề.

“Khó khăn hiện nay là giáo viên chưa được đào tạo bài bản chuyên sâu về việc dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nên vừa dạy phải vừa tự chia sẻ, trao đổi rút kinh nghiệm” - thầy Nguyễn Tấn Tài nói.

Ưu tiên giáo viên có chuyên môn hơn là giáo viên ít tiết

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018, thời lượng 3 tiết/tuần. Hiệu trưởng phân công người phụ trách, bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, trên thời khóa biểu của nhà trường và quản lí như các bộ môn khác.

Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài nhà trường với các hình thức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ. Căn cứ vào điều kiện thực tế nhà trường, hiệu trưởng phân công đảm nhận việc tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp với năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên.

Việc phân công giáo viên giảng dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp các trường THPT cần ưu tiên giáo viên có chuyên môn, kinh nghiệm hơn là giáo viên ít tiết, để đảm bảo đáp ứng đúng mục tiêu của môn học. 


Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI