Hoang đảo không cô đơn của Deniz Inan

31/03/2013 - 05:18

PNO - PNO - Bảy tháng lưu lạc, chàng nhạc sĩ trẻ người Đức vẫn thong dong tận hưởng cảm giác xa đất liền. Những lúc nhớ nhà, nhớ người yêu, Deniz lại tìm sự khuây khoả trong gió, cát, biển, và những vì sao.

Hoang dao khong co don cua Deniz Inan

Kayo - tên một nhân vật tưởng tượng, cũng có thể được xem như hiện thân của chính Deniz Inan, thông qua tình huống giả định dạt vào hoang đảo để khai phá miền ý niệm bản thân. Toàn bộ 11 nhạc mục trong chương trình Opus 2 - Kayo’s journey diễn ra vào tối 30/3 tại Nhạc viện TP.HCM đều thuộc album thứ hai cùng tên của nghệ sĩ dương cầm sinh năm 1986 này.

Âm nhạc của Deniz Inan tựa như những giọt mưa ngâu rơi trên phím đàn, nhẹ nhàng bật lên từng nốt khoan thai, tí tách. Mưa cũng là thứ Deniz thích ngắm nhìn. Nó lôi cuốn anh vào cuộc hành trình đi tìm những điều mới lạ và bí ẩn đang chờ đón mình sau màn mưa.

Deniz diễn giải hai tác phẩm đầu tiên của mình - Con animaPar temps de pluie: “Mây đen kéo tới, trời tối sầm lại, sấm chớp vang rền, gió không ngừng thổi… Bỗng nhiên mọi thứ tan dần, những giọt mưa cuối cùng rồi cũng hòa vào đại dương, ánh dương lại chói sáng. Đó quả là một trải nghiệm thật tuyệt vời!”.

Hoang dao khong co don cua Deniz Inan

Những lúc nhớ nhà, nhớ người yêu, Deniz - Kayo đã có nắng, gió, cát, biển, bầu trời, và những vì sao làm bạn. Một loạt nhạc phẩm tiếp đó như Kayo’s journey, Summer’s momories, A seven month long story, Kyonu & Chingnyo... lúc thánh thót, hoan hỉ, khi trầm lắng, suy tư, là những cung bậc cảm xúc của chính tác giả mỗi khi trái tim hướng về phía đất liền.

Inan học piano từ năm chín tuổi. Năm 16 tuổi bắt đầu thử sức ở lĩnh vực sáng tác và chuyển soạn tác phẩm dành cho dương cầm. Có lẽ vì chịu ảnh hưởng sâu sắc từ người thầy gốc Hàn Quốc Nam Sig Gross nên tư duy sáng tác của Deniz phảng phất phong vị Á Đông (bản Kyonu & ChingnyoAs long as you say you need me).

Gọi âm nhạc của Inan là cổ điển thì không hẳn, nó dung hòa giữa nhạc cổ điển truyền thống với jazz và world music, tạo nên hình thái cổ điển giao thoa (classical-crossover) khá dễ nghe. Vì vậy, không nhất thiết người nghe phải cùng có mặt trong chuyến du hành với Kayo vẫn có thể tự “lên lịch” cuộc khám phá miền cảm xúc theo cách của riêng mình.

Hoang dao khong co don cua Deniz Inan

Đêm nhạc còn có sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn (Saigon Philharmonic Orchestra, tiền thân là Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện TP.HCM) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đỗ Kiên Cường trong hai tác phẩm được chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng: Kyonu & ChingnyoAs long as you say you need me.

Ấn tượng về Deniz Inan càng trở nên đẹp hơn như chính âm nhạc của anh khi Deniz quyết định dành tặng toàn bộ tiền bán vé và quyên góp tại chỗ để giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Trong niềm xúc động dâng trào, Deniz Inan nói những sáng tác của anh đều khơi nguồn ý tưởng từ câu nói của nhà soạn nhạc lừng danh Franz Schubert: Sứ mệnh của một nhạc sĩ là thắp sáng những góc tối trong tâm hồn con người. “Hạnh phúc, niềm vui và phước lành là những giá trị khó tìm thấy được. Vì vậy, tôi muốn dùng âm nhạc của mình để giúp đỡ những người thiếu may mắn hơn”.

Xem lại các tiết mục trong đêm nhạc Opus 2 - Kayo's journey:

Petite chanson
Kyonu & Chingnyo (Phiên bản piano)
Kyonu & Chingnyo (Phiên bản chơi cùng dàn nhạc)

Bài, ảnh, clip: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI