Hoàng cung Huế dựng nêu đón tết cung đình

02/02/2024 - 12:59

 

Sáng 2/2 (23 tháng Chạp), Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng nêu (Thướng tiêu) tại di tích Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội.
Sáng 2/2 (23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng nêu (Thướng tiêu) tại di tích Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội.
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng Xuân phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhằm tái hiện nghi lễ xưa của triều đình nhà Nguyễn vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng xuân Giáp Thìn 2024, nhằm tái hiện nghi lễ xưa của triều đình nhà Nguyễn vào dịp tết cổ truyền của dân tộc.
Rất đông du khách nước ngoài cùng người dân địa phương tham dự lễ dựng nêu (Thướng tiêu) tại di tích Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu
Rất đông du khách nước ngoài cùng người dân địa phương tham dự lễ dựng nêu tại di tích Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu.
Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã tái hiện đầy đủ các nghi thức dựng nêu đúng theo nghi lễ truyền thống của triều Nguyễn.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tái hiện đầy đủ các nghi thức dựng nêu đúng theo nghi lễ truyền thống của triều Nguyễn.
Lễ dựng nêu được tổ chức vào đúng ngày tiết trời xứ Huế nắng ấm nên đã thu hút đông đảo du khách cùng tham dự
Lễ dựng nêu được tổ chức vào đúng ngày tiết trời xứ Huế nắng ấm. Tại lễ dựng nêu "ấn vàng" đã được một vị quan treo lên ở phần ngọn của cây nêu báo hiệu thời khắc nghỉ tết trong cung đình đã đến.
Theo lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế, vào thời Nguyễn, lễ dựng nêu được tổ chức bài bản khi ngoài phướn đỏ, trên ngọn nêu còn treo ấn tín, đoản kiếm, bút lông biểu trưng cho việc phong ấn báo hiệu triều đình nghỉ ngơi khi Tết đến
Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, vào thời Nguyễn, lễ dựng nêu được tổ chức bài bản khi ngoài phướn đỏ, trên ngọn nêu còn treo ấn tín, đoản kiếm, bút lông biểu trưng cho việc phong ấn báo hiệu triều đình nghỉ ngơi khi tết đến.
Lễ dựng nêu góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt dịp Tết đến xuân về.
Lễ dựng nêu góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt dịp tết đến xuân về.
Ngày xuân dựng nêu để mong muốn những điều tốt đẹp cho một năm mới đang tới. Hình ảnh cây nêu vươn mình đón nắng xuân biểu thị cho sức sống xuân đang trỗi dậy trong mỗi người dân Việt
Ngày xuân dựng nêu để mong muốn những điều tốt đẹp cho một năm mới đang tới. Hình ảnh cây nêu vươn mình đón nắng xuân biểu thị cho sức sống xuân đang trỗi dậy trong mỗi người dân Việt.
Đó là những ý nghĩa tốt đẹp mà từ xa xưa, ông cha đã truyền lại cho thế hệ con cháu hôm nay.
Đó là những ý nghĩa tốt đẹp mà từ xa xưa, ông cha đã truyền lại cho thế hệ con cháu hôm nay.
Trong đời sống cung đình ở Huế, trước ngày Tết, triều đình làm lễ Thướng tiêu, để đánh dấu cho biết ngày Tết đã tới, cầu cho mưa thuận gió hòa, dân chúng làm ăn thuận lợi...
Trong đời sống cung đình ở Huế, trước ngày tết, triều đình làm lễ Thướng tiêu, để đánh dấu cho biết ngày tết đã tới, cầu cho mưa thuận gió hòa, dân chúng làm ăn thuận lợi...
Vài năm trở lại đây, lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện theo cách thức mới, trên cơ sở nghiên cứu và dàn dựng thích nghi chất liệu truyền thống vào sáng ngày 23 tháng Chạp hàng năm, nhằm tạo nên một sinh hoạt có tính điểm nhấn, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán
Vài năm trở lại đây, lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện theo cách thức mới, trên cơ sở nghiên cứu và dàn dựng thích nghi chất liệu truyền thống vào sáng ngày 23 tháng Chạp hàng năm, nhằm tạo nên một sinh hoạt có tính điểm nhấn, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu tết Nguyên đán.
Du khách và người dân đến Huế những ngày này được chứng kiến một nét đẹp văn hóa của người Việt đang duy trì và tiếp nối trong đời sống hôm nay.
Du khách và người dân đến Huế những ngày này được chứng kiến một nét đẹp văn hóa của người Việt đang duy trì và tiếp nối trong đời sống hôm nay.
Đoàn lính rước cây nêu đi qua gần phía Thái Hòa điện
Đoàn lính rước cây nêu đi qua gần phía Thái Hòa điện
Không chỉ phổ biến ở Cố đô Huế, khắp mọi miền đất nước ngày nay vẫn còn duy trì tục lệ dựng nêu ngày Tết, đó là nét đẹp trong truyền thống tâm thức người Việt.
Không chỉ phổ biến ở Cố đô Huế, khắp mọi miền đất nước ngày nay vẫn còn duy trì tục lệ dựng nêu ngày tết, đó là nét đẹp trong truyền thống tâm thức người Việt.
Ông Nguyễn Phước Hải Trung- Phó giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, cho biết: “Mục đích của lễ thướng tiêu vừa góp phần tạo nên bản sắc văn hóa truyền thống, vừa làm cho không gian cung đình thực sự ấm áp, thể hiện đúng văn hóa truyền thống xưa của người Việt. Cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn góp phần giúp cho nhân dân và du khách hiểu thêm được những nét truyền thống đặc sắc của người Việt”.
Ông Nguyễn Phước Hải Trung - Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế - cho biết: “Mục đích của lễ Thướng tiêu vừa góp phần tạo nên bản sắc văn hóa truyền thống, vừa làm cho không gian cung đình thực sự ấm áp, thể hiện đúng văn hóa truyền thống xưa của người Việt. Cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn góp phần giúp cho nhân dân và du khách hiểu thêm được những nét truyền thống đặc sắc của người Việt”.

Thuận Hóa

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=