Hoàn lưu bão Trà Mi lên đến 500-600km

25/10/2024 - 21:56

PNO - Chiều 25/10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chỉ đạo trực tiếp và trực tuyến tới các bộ ngành và địa phương về ứng phó với bão Trà Mi.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đánh giá, đặc điểm của cơn bão này là hoàn lưu rất rộng từ thành mắt bão bên trong ra phía ngoài lên đến 500-600km. Vùng gió mạnh cấp 8 bán kính khoảng 250km nên tâm bão chưa đến nhưng mưa và gió mạnh đã bắt đầu có những tác động.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia

Ông Khiêm cho hay, qua phân tích, đánh giá, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định chiều 26/10 cơn bão này sẽ di chuyển đến phía Bắc quần Hoàng Sa, cường độ cấp 12, giật 15. Đến chiều và đêm 27/10 sẽ nằm trên khu vực vùng biển Quảng Bình - Quảng Ngãi.

Do hoàn lưu bão rất rộng nên vùng biển Bắc Biển Đông có thể gió cấp 12, giật cấp 15, sóng biển cao 5m-7m, vùng gần tâm bão 7m-9m. Gần sáng 27/10, vùng biển ngoài khơi Quảng Bình - Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 8 - cấp 9, vùng gần tâm bão gió cấp 10, cấp 11, giật cấp 14.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đưa ra 2 kịch bản: Khi cơn bão vào gần đến đất liền miền Trung, 60-70% khả năng sẽ quay ra biển. Với kịch bản này, khu vực ven biển Quảng Trị - Quảng Ngãi có gió 6-8, giật cấp 10. Với kịch bản 30% khả năng bão đi sâu hơn vào đất liền, miền Trung sẽ có gió cấp 7-9, giật cấp 11-12. Trọng tâm lưu ý là các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi.

Ông Khiêm cảnh báo, dù ở kịch bản nào thì bão số 6 cũng sẽ gây ra lượng mưa rất lớn do bão di chuyển đến sát bờ rồi đi vòng ra, thời gian hoàn lưu tác động đến đất liền khá lâu, có thể trên một ngày.

Do đó, nguy cơ xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng ở khu vực Trung Trung Bộ. Khu vực các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi mưa 300-500mm, có nơi trên 700mm, nguy cơ mưa cường suất lớn trong 3 giờ trên 100mm. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Bắc Tây nguyên mưa từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cũng nhấn mạnh, đây là cơn bão đầu tiên ảnh hưởng vào khu vực miền Trung, đường đi và diễn biến còn phức tạp, có thể gây mưa lớn trong những ngày tới. Dự báo cơn bão này có thể gây ra lũ lụt như năm 2020 ở miền Trung.

Bão đổ bộ đất liền lúc triều cường thấp, mực nước ở các hồ chứa đang thấp nên tác động sẽ giảm. Tuy nhiên, các địa phương cần lưu ý, cơn bão này có thể không lớn, nhưng thời gian lưu sóng rất lâu nên khả năng gây sạt lở bờ biển rất lớn.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói: “Rút kinh nghiệm cơn bão số 3 vừa rồi, chúng ta đã lo rất tốt cho vùng ven biển nhưng vùng phía Tây lại chịu ảnh hưởng nặng”. Do đó để ứng phó với bão số 6, các địa phương cần lên phương án phòng chống với tinh thần không hối tiếc.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI