Hoa tặng 20/10 giảm giá vẫn ế

19/10/2024 - 20:46

PNO - Theo các điểm kinh doanh, chưa có dịp lễ 20/10 nào mà hoa tươi lại ế ẩm như năm nay, giá hoa cũng giảm 20-30% so với các dịp lễ năm trước.

Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM), lượng khách đến mua hoa ngày 19/10 khá thưa thớt. Anh Nhân - chủ sạp hoa Minh Minh - cho biết, những ngày qua lượng khách đến chợ hoa cũng như ngày thường, chưa năm nào chợ hoa lại vắng như vậy. Do đó lượng hoa mà sạp chuẩn bị cũng chỉ tăng nhẹ so với ngày thường chứ không dám dự trữ quá nhiều.

Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM), lượng khách đến mua hoa khá thưa thớt - Ảnh: Thanh Hoa
Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM), lượng khách đến mua hoa khá thưa thớt - Ảnh: Thanh Hoa

Theo ghi nhận, hầu hết giá các loại hoa đều khá ổn định, chỉ có giá hoa hồng tăng nhẹ. Nếu như ngày thường, giá hoa hồng Đà Lạt giống ngoại nhập có giá chỉ 200.000 - 250.000 đồng/bó 50 bông, nhưng hiện nay giá từ 450.000 - 500.000 đồng/bó 50 bông. Riêng các loại hoa khác thì chỉ tăng nhẹ 10 - 20%.

Bà Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty hoa tươi Hoa Mỹ - cho biết, nếu dịp lễ 20/10 các năm trước, các công ty thường đặt các đơn hàng với số lượng lớn từ vài chục đến cả trăm sản phẩm trở lên để tặng cho nhân viên; có công ty bất động sản đặt số lượng 1.000 bó hoa để tặng nhân viên thì năm nay, đa phần là các đơn hàng nhỏ lẻ hoặc chỉ có khách lẻ.

Các năm trước, vào ngày cận lễ, các điểm bán hoa sẽ lo chuẩn bị đơn hàng, số hotline các điểm bán hoa thường trong tình trạng “cháy máy”. Năm nay, do không có đơn hàng, dù cận lễ nhưng các điểm bán hoa vẫn tổ chức các phiên livestream (phát sóng trực tiếp) để tìm kiếm khách hàng, là điều chưa từng thấy trong lịch sử ngành hoa.

Năm nay khách có xu hướng chọn lan hồ điệp phối hợp sen đá hoặc giỏ sen đá vì trưng bày được lâu - Ảnh:Thanh Hoa
Năm nay khách có xu hướng chọn lan hồ điệp phối hợp sen đá hoặc giỏ sen đá vì trưng bày được lâu - Ảnh: Thanh Hoa

Các năm trước, khách chuộng hoa tươi như hoa hồng nhưng năm nay khách lại chuộng bình lan hồ điệp phối hợp với sen đá hoặc giỏ sen đá. Theo đó giá hoa sen đá tại vườn tăng thêm 20% so với ngày thường, còn lan hồ điệp cũng tăng 10%, giá từ 135.000 - 145.000 đồng/cành hoa. “Kinh tế khó khăn, khách chỉ tặng hoa cho có nên chỉ chọn loại đơn giản, rẻ tiền. Ví dụ, 1 chậu lan hồ điệp thì chỉ chọn từ 1 - 5 cành, sau đó phối vài cây sen đá. Nếu các năm trước, khách sẽ chọn sản phẩm hoa có giá từ 2 - 3 triệu đồng/sản phẩm thì nay chỉ chọn phân khúc dưới 1 triệu đồng/sản phẩm” - bà Nguyễn Thị Mỹ nói.

Do kinh tế khó khăn nên khách chỉ chọn hoa trong phân khúc dưới 1 triệu đồng/sản phẩm - Ảnh: Thanh Hoa
Do kinh tế khó khăn nên khách chỉ chọn hoa trong phân khúc dưới 1 triệu đồng/sản phẩm - Ảnh: Thanh Hoa

Ông Phạm Hoàng Thái Dương - CEO Hoa Yêu Thương - thông tin, ngày lễ 20/10 năm nay rơi vào Chủ nhật, thời tiết mưa gió thất thường, người dân đang thắt chặt chi tiêu… nên sức mua hoa năm nay sẽ giảm hơn 30% so với dịp lễ các năm trước.

Cách đây vài ngày, do nguồn hoa từ Trung Quốc về gián đoạn nên giá hoa có biến động tăng. Nhưng hiện giá hoa đã bình ổn và có xu hướng thấp hơn dịp lễ các năm trước từ 10 - 20%. Riêng hoa hồng tăng gấp đôi so với ngày bình thường, nhưng vẫn thấp hơn dịp lễ 20/10 năm trước. Giả sử, ngày thường hoa hồng Đà Lạt là 1.000 - 2.000 đồng/bông, ngày lễ lên 4.000 đồng/bông, trong khi 20/10 các năm trước khoảng 7.000 - 8.000 đồng/bông.

Giá hoa tại vườn trên Đà Lạt đều giảm 20-30% so với các năm trước. Giá hoa hồng có tăng hơn ngày thường nhưng giá
Giá hoa tại vườn ở Đà Lạt đều giảm 20-30% so với các năm trước. Giá hoa hồng có tăng hơn ngày thường nhưng giá vẫn thấp hơn dịp lễ các năm trước - Ảnh: Thanh Hoa

Do người dân thắt chặt chi tiêu nên người dân chỉ mua hoa trong phân khúc 400.000 - 500.000 đồng/bó, trong khi đó các năm trước khách thường chọn hoa trong phân khúc từ 1 - 2 triệu đồng/bó.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt - cho biết, trước thềm 20/10 các năm trước, thủ phủ hoa Đà Lạt luôn trong cảnh tấp nập, người nông dân không có đủ hoa để bán. Nhưng năm nay, do người tiêu dùng thặt chi tiêu nên lượng khách mua hoa Đà Lạt giảm rất mạnh. Kéo theo giá hoa tại Đà Lạt đều giảm hơn 30% so với trước.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI