Họa sĩ vẽ mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

21/12/2023 - 16:11

PNO - Trong số 82 tác phẩm được trưng bày, nhiều bức vẽ về thời kháng chiến, tình đồng chí, đồng đội, những người Mẹ Việt Nam anh hùng...

Tại triển lãm chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), 44 họa sĩ thuộc Câu lạc bộ Người cao tuổi, Câu lạc bộ Cựu chiến binh và kháng chiến TPHCM trưng bày 82 tác phẩm. Loạt tranh với đa dạng chủ đề, chất liệu, bút pháp, cách thức thể hiện... cho thấy sức sáng tạo không ngừng của những họa sĩ lão thành.

Chia sẻ về triển lãm, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM cho biết ông lấy làm vui mừng khi thấy được tác phẩm của các họa sĩ thuộc độ tuổi U80, 90 thậm chí gần trăm tuổi.

Tác phẩm
Tác phẩm Bà mẹ Tổ quốc, chất liệu sơn mài, được họa sĩ Quách Phong thực hiện trong năm 2023.

"Các tác phẩm đều đạt chất lượng khi thể hiện được nhiều chủ đề bằng các chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, acrylic, lụa, màu nước, tranh khắc gỗ, tổng hợp... Tôi thấy được sự đa dạng, phong phú trong cách thể hiện, điều này rất đáng hoan nghênh ở một triển lãm mà tác giả là cựu chiến binh kháng chiến, người cao tuổi. Tới triển lãm, người xem không chỉ được nhìn ngắm tranh, mà còn có thể học tập tinh thần làm việc, sáng tạo của các họa sĩ lão thành. Họ là tấm gương sáng cho học sĩ thế hệ sau này noi theo", nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên cho biết.

Nhiều tác phẩm mang chủ đề kháng chiến được trưng bày bên cạnh các tranh vẽ về cuộc sống thời bình. Trong đó, nhóm tác phẩm nổi bật gồm Bà mẹ Tổ quốc của họa sĩ Quách Phong, Mùa nước nổi của Ca Lê Thắng, Ra trận rừng Sác của Lê Quang Luân, Mẹ hiền của Hồ Ly Hoa, Truy kích và Thanh niên xung phong trong chống Mỹ của họa sĩ Trang Phượng, Đường xuyên rừng trên đảo Thổ Chu của Võ Nam...

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 26/12 tại Hội Mỹ thuật TPHCM (218A Pasteur, quận 3, TPHCM).

Các tác phẩm vẽ đa dạng chủ đề. Nhiều bức vẽ về thời chiến nhưng không ít tác phẩm vẽ chủ đề phong cảnh, tĩnh vật, đời sống hiện đại.
Nhiều bức vẽ về thời chiến nhưng không ít tác phẩm khai thác chủ đề phong cảnh, tĩnh vật, đời sống hiện đại...
Các tác phẩm đa dạng kích thước, chất liệu, chủ đề thể hiện.
Các tác phẩm đa dạng kích thước, chất liệu, chủ đề thể hiện.
Tác phẩm được thực hiện bằng chất liệu sơn của hoạ sĩ Ngô Đồng.
Tác phẩm được thực hiện bằng chất liệu sơn dầu của họa sĩ Ngô Đồng.
Hoạ sĩ Trần Văn Năm vẽ về mùa dưa hấu Vĩnh Châu.
Họa sĩ Trần Văn Năm vẽ về mùa dưa hấu Vĩnh Châu.
Một góc không gian triển lãm tại Hội Mỹ thuật TPHCM.
Một góc không gian triển lãm tại Hội Mỹ thuật TPHCM.
Tác phẩm của hoạ sĩ Phùng Chí Thu.
"Đứa con tinh thần" của họa sĩ Phùng Chí Thu khá đặc biệt tại triển lãm, bởi chỉ có nữ tác giả mang đến tác phẩm chất liệu composite phủ đồng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI