Họa sĩ Thăng Fly tuyên chiến với nạn xâm phạm bản quyền

13/07/2015 - 06:26

PNO - PN - Trong những ngày qua, dư luận nóng lên vụ việc truyện tranh Ba tôi (nằm trong tác phẩm Cả nhà thương nhau) của tác giả Bùi Đình Thăng (tức Thăng Fly) do Skybooks ấn hành, có dấu hiệu bị vi phạm bản quyền.

Chương trình Quà tặng cuộc sống của VTV3 ngày 26/5 phát sóng một video clip mang tên Ba tôi do Sunrise Media sản xuất có nhiều chi tiết giống với cốt truyện, lời thoại và hình ảnh trong truyện tranh Ba tôi của Thăng Fly. Tác giả trẻ này đã đăng tải vụ việc trên trang facebook cá nhân, ngỏ ý gặp gỡ đơn vị sản xuất, nhưng bị từ chối. Thăng Fly cho biết: “Tôi cần lời xin lỗi cũng như giải trình từ đơn vị sản xuất chương trình”.

Hoa si Thang Fly tuyen chien voi nan xam pham ban quyen

Sau những động thái tìm cách tháo gỡ vụ việc nhưng không có kết quả, Thăng Fly đã nhờ đến pháp luật. Anh tìm gặp luật sư để xin ý kiến tham vấn và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, gửi đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả - Bộ VH-TT-DL.

Thăng Fly cho biết, điều khiến anh thất vọng là một chương trình nhân văn, đề cập nhiều bài học đạo đức đẹp đẽ như Quà tặng cuộc sống, lại thiếu tôn trọng tác giả truyện tranh Ba tôi cũng như khán giả.

Ngày 6/7, tác giả Thăng Fly, một số phóng viên đã tìm đến trụ sở Công ty Sunrise Media nhưng bị từ chối gặp mặt. Thăng Fly cho biết anh đã dừng các công việc để “theo đuổi đến cùng vụ việc, không nhằm vào mục đích tài chính hay tạo dựng tên tuổi”.

Tác phẩm truyện tranh bị xâm phạm bản quyền diễn ra khá phổ biến lâu nay, làm đau đầu nhiều họa sĩ trẻ. Trong nhiều vụ việc tương tự trước đây, các họa sĩ thường chịu thiệt thòi khi bị ngang nhiên ăn cắp tác phẩm. Một chiến dịch có tên Ủng hộ Thăng Fly đã được khởi động, thu hút sự quan tâm của các họa sĩ vẽ truyện tranh và cộng đồng trẻ. Rất nhiều người đã ký tên ủng hộ việc làm của họa sĩ Thăng Fly trên mạng xã hội facebook.

Họa sĩ truyện tranh Nguyễn Khánh Dương chia sẻ: “Có không ít họa sĩ trẻ đã chán nản chuyện bị xâm phạm bản quyền tác phẩm. Tuy nhiên tôi tin tưởng vụ việc của Thăng Fly sẽ gây hiệu ứng mạnh mẽ để các tác giả truyện tranh đứng lên bảo vệ sáng tạo của mình”.

PHAN HUY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI