PNO - Họa sĩ Nguyễn Dương cho biết lựa chọn vẽ tranh trừu tượng mang lại cho anh sự tự do trong cảm xúc, tư duy mà không thể tìm thấy ở những trào lưu khác.
Họa sĩ Nguyễn Dương vừa giới thiệu triển lãm Khúc ca thiên nhiên đến công chúng mộ điệu nghệ thuật tại TPHCM. Ở triển lãm này, anh trưng bày gần 40 tác phẩm trừu tượng vẽ về thiên nhiên, lấy cảm hứng từ chính vùng biển Tĩnh Gia, Thanh Hóa nơi anh sinh ra và lớn lên.
Một góc tại không gian triển lãm Khúc ca thiên nhiên của họa sĩ Nguyễn Dương |
Trong tranh của Nguyễn Dương, người xem dễ thấy được 2 mặt đối lập. Có những bức cho thấy sự vần vũ trên bầu trời, sấm gầm trên mặt biển chực chờ cơn giông gió ập đến. Sự nguy hiểm, dữ dội của thiên nhiên được thể hiện qua đường nét, màu sắc, cách đi màu và bố cục trên tranh.
Nhưng ở phần còn lại, một số bức tranh gợi lên sự hi vọng, bình yên. Đó là khi anh vẽ vườn hoa trong đêm, vẽ cảnh đêm tịch mịch chờ bình minh ló dạng và những khoảng lặng mang gam màu sáng. Tranh của hoạ sĩ Nguyễn Dương phần nào lột tả phần cảm xúc bên trong anh với những sôi nổi, mãnh liệt nhưng đôi khi lặng lẽ, cô độc.
Tranh được anh vẽ khổ lớn. Với họa sĩ Nguyễn Dương, kích thước khổ tranh cho anh sự tự do trong sáng tạo, mang tới cảm hứng sáng tác |
“Những lựa chọn này xuất phát từ bên trong con người của tôi. Tôi sinh ra ở miền biển, nơi mà những biến chuyển về thời tiết, không gian đã “ăn sâu” vào bên trong. Tôi sống nội tâm, không phải người sôi nổi nên không biết chia sẻ thế nào để mọi người hiểu hết về tác phẩm nhưng tranh là tôi, là sự chân thật bên trong”, họa sĩ Nguyễn Dương nói.
Khi được hỏi lý do vì sao không vẽ hiện thực hay những thể loại vốn xưa nay được cho là “dễ chạm” người xem, họa sĩ Nguyễn Dương chia sẻ: “Nếu lựa chọn vẽ hiện thực, tôi thà chạy xe ôm. Không phải cách vẽ đó quá dễ dàng hay quá khó khăn mà chúng không phù hợp với tôi. Tôi chỉ làm được những thứ tôi thực sự thích, nếu ráng, có thể vẽ được 1-2 bức hiện thực và sau đó, không làm thêm được”.
Về việc tranh trừu tượng có vẻ bán chậm hơn những thể loại tranh khác, họa sĩ Nguyễn Dương cho rằng đây là chuyện không lạ, vốn dĩ xưa nay thị trường đã thế. Nhưng dù những dòng, trào lưu tranh khác có “cháy” giá trên thị trường, anh vẫn sẽ sáng tạo với trừu tượng, ít nhất ở thời điểm hiện tại. “Nếu bản thân muốn vẽ trừu tượng nhưng vì giá tranh những dòng khác mà thay đổi thì có nghĩa, người họa sĩ đó đã sai với chính mình. Quan điểm của tôi là người họa sĩ phải thật thà với chính mình trước, thật thà với điều mình muốn thể hiện”, anh chia sẻ.
Triển lãm Khúc ca thiên nhiên đang diễn ra từ nay đến ngày 31/7 tại Hakio Let's Art - 38 Trần Cao Vân, phường 6, quận 3, TPHCM.
Không gian tại triển lãm:
Bức Mây 2 được họa sĩ Nguyễn Dương hoàn thiện vào năm 2019 |
Cận cảnh một nụ hoa hồng được họa sĩ Nguyễn Dương thể hiện lên tranh |
Mây trời vần vũ trong tác phẩm Sức mạnh thiên nhiên được vẽ năm 2019 |
Như một vườn hoa trong đêm với những đốm màu sáng trên nền đen huyền hoặc |
Triển lãm có 2 không gian để người xem thưởng thức. Các tranh được treo xen kẽ, không tách bạch về chủ đề hay nhóm màu sắc. |
Diễm Mi
Chia sẻ bài viết: |
Trên màn ảnh Việt, người khuyết tật có cơ hội đóng phim chỉ ở những vai nhân vật khuyết tật.
Không để thiếu em nào có lẽ là một trong những bộ phim “khiêm tốn” nhất của Trương Nghệ Mưu, với kinh phí cực kỳ ít ỏi.
Gần đây, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa trong ngành xuất bản giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra.
Những năm qua, di sản văn hóa đã gắn chặt với việc bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị, thúc đẩy du lịch phát triển.
Tác giả Lê Hà (sinh năm 1983, TP Huế) đã đưa bạn đọc trở về những ngày xưa cũ, để thưởng thức những món ăn bình dị, dân dã...
Việc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phải làm rào chắn, lần nữa cho thấy văn hóa ứng xử kém của một bộ phận công chúng.
Trong hải trình về với quân dân vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc (từ 9 - 16/11), âm nhạc như chất xúc tác đặc biệt,
“Hẹn sáng Chủ nhật ở chợ quê nghen”. Chợ quê mà chị em nhắn nhau rần rần trên Facebook nằm ở số 7 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM
Đề tài bạo lực học đường đã đi vào trang sách, trở thành chủ đề trò chuyện cho trẻ thơ.
Bộ ba sách ra đời là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử, cảm xúc và những giá trị cốt lõi về đạo đức, trí tuệ, và nghị lực.
Cùng cha mẹ già đi (Nhà xuất bản Dân trí) của tác giả Tất Khiếu Nam như một minh chứng cho sự đồng hành giữa 2 thế hệ...
Trước thềm ngày họp Quốc hội bỏ phiếu về việc tăng thuế VAT ngành văn hóa, hơn 30 DN sản xuất phát hành phim trong nước ký đơn kiến nghị phản đối.
Những ngày qua, ca khúc "Mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bỗng trở thành một trong những xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội.
NSND Trung Hiếu khẳng định mô hình sân khấu hóa ở TPHCM cần được cả nước học tập.
Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thông tin về tình trạng không hoạt động thời gian dài tại các địa điểm rạp Đại Đồng, rạp Long Phụng và rạp Công Nhân...
Sau 3 năm nỗ lực trùng tu với kỹ thuật sơn son thếp vàng tinh xảo, bửu tán ngai vàng triều Nguyễn dần lộ diện với vẻ đẹp uy nghi, lộng lẫy.
Nhiều cây bút còn ở độ tuổi hoa niên đã và đang góp phần vẽ nên những gam màu tươi sáng cho văn đàn trẻ.
Festival đã trở thành mối quan tâm chung của người Huế, từ thành phố đến nông thôn, miền núi, từ học sinh, sinh viên đến các tiểu thương…