Họa sĩ người Anh 3 lần vẽ Olympic

04/08/2024 - 18:19

PNO - Có một "họa sĩ già lập dị" ở Olympic Paris 2024 đang chuyển tải những điều ý nghĩa của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh bằng chính chiếc cọ vẽ.

Ông Peter Spens đang tác nghiệp tại Olympic Paris 2024
Ông Peter Spens đang tác nghiệp tại Olympic Paris 2024

Tự nhận mình là một "ẩn sĩ" (tiếng Anh: Troglodyte, chỉ những người nghệ sĩ theo đuổi trường phái hội họa cổ điển), ông Peter Spens lỉnh kỉnh với cọ vẽ, sơn dầu và vải bạt lẻ loi giữa rừng nhiếp ảnh gia được trang bị tận răng với đồ nghề hiện đại và đắt tiền đang tác nghiệp tại phần thi đấu bóng chuyền bãi biển của Thế vận hội Olympic Paris 2024.

"Không chỉ dựa vào công nghệ hiện đại mới có thể bắt được những khoảnh khắc ý nghĩa. Hơn thế nữa, đó là khả năng chuyển tải tinh thần của sự kiện” - họa sĩ người Anh 63 tuổi chia sẻ cách tiếp cận nghệ thuật khá đặc biệt của mình.

Đây là lần thứ ba Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế (IVF) chính thức ủy quyền cho họa sĩ Peter Spens tham gia sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này trong vai trò "người kể câu chuyện bằng tranh vẽ". Và trong khi các nhiếp ảnh gia và phóng viên ảnh cố gắng tạo ra hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn bức ảnh trong những ngày thi đấu thì vị "ẩn sĩ" này sẽ chỉ có một đầu ra đáng mong đợi: một bức tranh.

"Hiện nay, chúng ta đã quen thuộc với việc ứng dụng công nghệ vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, kể cả lĩnh vực nhiếp ảnh. Quá dễ dàng để bất cứ ai cũng có thể chụp hàng trăm tấm hình mỗi ngày bằng điện thoại thông minh" - ông Peter nói. "Thế nhưng, ngày càng ít người có thể kiên nhẫn tập trung vào từng nét cọ vẽ".

Những ngày diễn ra Thế vận hội này sẽ không khó để bắt gặp ông Peter đang bận rộn với giá vẽ, phẩm màu cùng chiếc ô che nắng cỡ lớn màu đỏ đặt tại một trong những địa điểm dễ nhận biết và phổ biến nhất với hướng nhìn ra sân bóng chuyền bãi biển chiếm trọn tháp Eiffel. Người ta còn nhìn thấy bình trà, chai nước lọc cùng chiếc mũ rộng vành nằm gần đó luôn sẵn sàng phục vụ chủ nhân.

Tháp Eiffel xuất hiện trong khung hình của họa sĩ Peter Spens bằng những nét vẽ
Tháp Eiffel xuất hiện trong khung hình của họa sĩ Peter Spens bằng những nét vẽ

Từng chi tiết của Thế vận hội đang dần hiện ra trên khung vải và các chi tiết cuối cùng của bức tranh sẽ được hoàn thiện ngay khi kết quả được công bố.

Theo hãng tin AP, ông Peter đã từng tham gia vẽ tranh cho phần tranh tài bóng chuyền bãi biển lần đầu tiên ở Olympic London 2012 (nước Anh), sau đó là kỳ Thế vận hội ở Rio de Janeiro 2016 (Brazil).

Bất chấp sự phát triển như vũ bão của công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể khiến nhiều thứ trở nên lỗi thời, ông Peter vẫn tự tin vào "giá trị cốt lõi" của nghệ thuật mà ông vẫn đang theo đuổi.

"Lời khuyên của tôi là, bạn hãy đặt chiếc điện thoại thông minh của mình ở chế độ im lặng, cất vào túi xách và lấy ra cuốn sổ tay cùng những chiếc bút chì màu. Vẽ tranh là một hoạt động có ý thức có thể giúp bạn tiếp xúc với thế giới bên ngoài" - ông Peter nói.

Họa sĩ Peter Spens tin rằng, công nghệ chỉ là công cụ chứ không thể thay thế con người trong lĩnh vực hội họa
Họa sĩ Peter Spens tin rằng, công nghệ chỉ là công cụ chứ không thể thay thế con người trong lĩnh vực hội họa

Nguyễn Thuận (theo AP, the Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI