Hoạ sĩ LinhRab áp lực khi làm mới "Dế Mèn", tiết lộ ước mơ với truyện tranh Việt

29/06/2024 - 15:20

PNO - Sau 7 năm nghiêm túc sáng tạo, họa sĩ LinhRab (tên thật Nguyễn Thế Linh) giới thiệu hoàn chỉnh bộ truyện “Cuộc phiêu lưu của Dế Út”, chuyển thể từ tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài.

Hoạ sĩ LinhRab (trái) giao lưu cùng các bạn đọc nhí tại TPHCM.
Hoạ sĩ LinhRab (trái) giao lưu cùng các bạn đọc nhí tại TPHCM.

Sáng 29/6, hoạ sĩ LinhRab có buổi giao lưu với độc giả nhí tại TPHCM, giới thiệu bộ truyện Cuộc phiêu lưu của Dế Út. Tác phẩm gồm 4 cuốn với phần minh hoạ bắt mắt cùng nội dung câu chuyện khơi gợi được thế giới tuổi thơ nhiều màu sắc.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, họa sĩ LinhRab cho biết, vào năm 2016, anh được nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đặt hàng thực hiện bộ truyện tranh nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập của đơn vị. Vốn yêu thích tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, nên khi nhận được lời mời chuyển thể tác phẩm thành bộ truyện tranh, họa sĩ LinhRab gật đầu ngay.

Bìa của các tác phẩm thuộc bộ truyền đều
Bìa của các tác phẩm thuộc bộ truyện đều được minh họa sống động, đa sắc màu.

Tuy nhiên, kể từ sau cái gật đầu chóng vánh ấy, họa sĩ LinhRab cảm thấy có phần nào áp lực. “Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm đã tồn tại hơn 80 năm, quá quen thuộc với công chúng. Thế hệ nào cũng có những họa sĩ giỏi, vẽ ra các phiên bản Dế Mèn khác nhau.

Khi nhận được lời đặt hàng, tôi bắt đầu dành nhiều thời gian để nghĩ ra cách làm mới, thú vị hơn. Tôi muốn tạo ra bộ truyện tranh mà các nhân vật được xây dựng kỹ lưỡng. Tôi quyết định đưa vào truyện nhiều nhân vật phụ, mở rộng thế giới của câu chuyện”, họa sĩ LinhRab chia sẻ.

Để hoàn thành trọn vẹn bộ truyện 4 phần, họa sĩ LinhRab mất hơn 7 năm, từ 2016 đến 2023. Trung bình 1 tập truyện được vẽ trong 1,5 năm. Về phía NXB, các biên tập viên sẽ cần thêm 6 tháng để hoàn chỉnh khâu biên tập nội dung.

Tại Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 (2024), bộ truyện Cuộc phiêu lưu của Dế Út nhận giải Khát vọng Dế Mèn dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của thiếu nhi” hoặc “vì thiếu nhi”.

Tác giả LinhRab cho biết khi bắt đầu dự án, anh và phía NXB Kim Đồng quyết định để Dế Út bám sát cốt truyện gốc nhưng có thêm những lí giải và cách xử lí tình huống mới.
Tác giả LinhRab cho biết khi bắt đầu dự án, anh và phía NXB Kim Đồng quyết định để Dế Út bám sát cốt truyện gốc, nhưng có thêm những lí giải và cách xử lí tình huống mới.

Họa sĩ LinRab cho biết, giải thưởng Khát vọng Dế Mèn là sự công nhận từ hội đồng chuyên môn. Giải thưởng cũng tạo động lực để anh cố gắng hơn nữa trên hành trình vẽ truyện tranh cho thiếu nhi. Nhưng đó chưa phải là khoảnh khắc khiến anh vui nhất.

“Tôi vui khi bộ truyện nhận được giải thưởng, nhưng càng vui hơn khi thấy cháu của mình sau khi đọc tập 1, vì thích thú nên cháu tìm về tác phẩm gốc của nhà văn Tô Hoài để đọc thêm. Với các bạn nhỏ bây giờ, hầu hết đều khá ngại đọc những văn bản dài, nhiều chữ. Do đó, sau khi thấy cháu ngỏ ý muốn đọc tác phẩm gốc, tôi thấy rất vui.

Cháu nhớ nhiều tình huống của truyện chuyển thể và thích các phân đoạn Dế Út sống tự lập. Đó là thành công lớn của họa sĩ vẽ truyện tranh như tôi”, họa sĩ LinhRab nói thêm.

Trong thời gian làm Cuộc phiêu lưu của Dế Út, họa sĩ LinhRab thực hiện song song một số dự án khác để đảm bảo thu nhập. Anh tiết lộ nguồn thù lao của họa sĩ vẽ truyện tranh tại Việt Nam chưa cao, nên đa phần các tác giả đều kiêm nhiệm thêm công việc.

Nhìn sang các quốc gia có nền công nghiệp truyện tranh và hoạt hình nổi bật như Nhật Bản, họa sĩ LinhRab mong trong tương lai, Việt Nam cũng có thể tạo ra những bước ngoặt tương tự, để thế giới biết đến truyện tranh Việt nhiều hơn nữa.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa