Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm “mượn” tranh Đông Hồ xưa kể chuyện đời sống nay

14/02/2025 - 13:06

PNO - Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm mượn ý tưởng của tranh xưa, biến tấu với hình ảnh khác nhằm gửi gắm thông điệp về cuộc sống hiện đại.

Khách ngắm tranh của hoạ sĩ Tào Linh và Doãn Hoàng Lâm tại khai mạc triển lãm Trầm tích vào sáng 14/2
Khách ngắm tranh của họa sĩ Tào Linh và Doãn Hoàng Lâm tại khai mạc triển lãm Trầm tích vào sáng 14/2

Triển lãm Trầm tích của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm và họa sĩ Tào Linh vừa khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (TP Thủ Đức, TPHCM) vào sáng 14/2. Các tác phẩm của Doãn Hoàng Lâm chủ yếu là chất liệu sơn dầu. Trong đó, tác phẩm Vinh hoa phú quý gây chú ý không chỉ vì kích thước lớn mà còn bởi hình khối ấn tượng.

Thoạt nhìn, công chúng lập tức hình dung ngay đến cấu trúc tranh Vinh hoa phú quý thuộc dòng tranh Đông Hồ. Tuy nhiên, nếu trong bản gốc 2 em bé ôm gà trống, vịt thì trong tác phẩm của Doãn Hoàng Lâm chúng lại ôm 2 con kền kền. Đặc biệt, 2 đứa trẻ được vẽ không có gương mặt cụ thể.

Tác phẩm Vinh hoa phú quý của Doãn Hoàng Lâm
Tác phẩm Vinh hoa phú quý của Doãn Hoàng Lâm

Doãn Hoàng Lâm cho hay anh mượn tranh xưa nhưng thể hiện khác đi để nói về cuộc sống hôm nay. Chủ đề tranh vẫn là Vinh hoa phú quý, thể hiện những mong muốn về cuộc sống tốt đẹp của con người. Tuy nhiên, kền kền là loài vật tượng trưng cho những kẻ cơ hội. Vì thế, anh muốn dùng tác phẩm nhằm châm biếm những người cơ hội để hướng đến sự phú quý. 2 đứa trẻ không có gương mặt ngụ ý chỉ chung về con người, xã hội nên không có gương mặt cụ thể.

Hoạ sĩ Doãn Hoàng Lâm bên cạnh bức tranh Vinh hoa phú quý
Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm bên cạnh bức Vinh hoa phú quý

Ngoài ra, phần lớn tác phẩm của anh đều khắc họa vẻ đẹp của phụ nữ ở nhiều góc độ. Doãn Hoàng Lâm cho hay, từ khi còn theo học ngành mỹ thuật anh đã thích khắc họa vẻ đẹp con người, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Hầu hết phụ nữ xuất hiện trong tranh anh đều gắn với những nhân vật thật mà anh từng có cơ hội tiếp xúc. “Tôi nghĩ 90% tranh của tôi vẽ phụ nữ, nhưng bạn bè tôi thường bảo phải 99%” - Doãn Hoàng Lâm cho hay.

Tác phẩm Cô ấy của Doãn Hoàng Lâm được chú ý trong triển lãm
Tác phẩm Cô ấy của Doãn Hoàng Lâm được chú ý trong triển lãm

Họa sĩ Tào Linh lại mang đến những tác phẩm phong cách tối giản, trừu tượng thể hiện vẻ đẹp con người, phong cảnh, đời sống. Khởi đầu sự nghiệp mỹ thuật bằng việc vẽ trên giấy dó, Tào Linh cho hay đây là chất liệu khó vẽ vì đòi hỏi độ chuẩn xác, không thể xóa hay sửa. Khi cầm cọ, họa sĩ phải nghĩ, cân nhắc rất nhiều. Điều này cũng ảnh hưởng đến tác phẩm của ông sau này, khi theo đuổi các chất liệu hiện đại hơn, chẳng hạn như sơn dầu.

Trong tranh của Tào Linh thường có những gam màu trầm. Theo họa sĩ đây không chỉ là màu sắc, sắc độ thông thường mà còn thể hiện “điểm nhấn về tâm lý”. Ông luôn muốn tạo sự tò mò cho công chúng thông qua đặc điểm này.

Tranh Nàng xuân của hoạ sĩ Tào Linh
Tranh Nàng xuân của họa sĩ Tào Linh
Hoạ sĩ Tào Linh nhìn ngắm lại tác phẩm của ông
Họa sĩ Tào Linh nhìn ngắm lại tác phẩm của ông

Nói về tên gọi Trầm tích của triển lãm, 2 họa sĩ cho rằng họ gặp nhau ở điểm chung là vẽ bằng cảm xúc rất nhiều. Họ quan niệm những gì sâu lắng, nhiều trải nghiệm mới có thể tồn tại lâu với đời sống, công chúng. Triển lãm kéo dài đến ngày 2/3.

* Không gian triển lãm và chia sẻ của 2 họa sĩ:

* Một số tác phẩm khác trong triển lãm:

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI