Hoạ sĩ Bùi Văn Tuất vẽ về người thầy đáng kính

23/09/2024 - 14:00

PNO - Trong các bức chân dung tại triển lãm “Mùa vội gieo vàng”, họa sĩ Bùi Văn Tuất vẽ về những đứa trẻ vùng cao, người bà kính yêu cùng các thầy đã dẫn dắt anh khi đến với hội họa...

Không gian triển lãm tại góc dành cho hoạ sĩ Bùi Văn Tuất
Không gian triển lãm tại góc dành cho họa sĩ Bùi Văn Tuất

Mùa vội gieo vàng là cuộc gặp gỡ của 3 họa sĩ Bùi Văn Tuất, Nguyễn Minh và Đoàn Đức Hùng. Dù triển lãm nhóm nhưng với ba phong cách và chủ đề vẽ khác nhau, người xem dễ dàng nhận ra chủ nhân các bức vẽ mà mình đang nhìn ngắm.

Dịp này, họa sĩ Bùi Văn Tuất mang đến nhiều tranh chân dung – thể loại mà anh theo đuổi trong thời gian qua. Những bức tranh đa phần vẽ những người thân gần gũi với mình. Anh vẽ “Thầy Nguyên”, “Thầy Oánh”, “Anh Tiến”, “Bà”, cùng những phụ nữ vùng cao với nhiều vệt thời gian in hằn trên mặt...

Hoạ sĩ Bùi Văn Tuất (trái) chụp ảnh cùng thầy Đoàn Văn Nguyên tại triển lãm
Hoạ sĩ Bùi Văn Tuất (trái) chụp ảnh cùng thầy Đoàn Văn Nguyên tại triển lãm

Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên – nhân vật trong bức “Thầy Nguyên” của Bùi Văn Tuất - nói với Báo Phụ nữ TPHCM rằng, đây là lần đầu tiên có một học trò vẽ chân dung mình

Ông nói: “Tôi dạy nhiều học trò, có người thành công và không thành công. Bùi Văn Tuất là một họa sĩ thành công. Trong nghệ thuật, tất cả mọi thành công đều có nguyên nhân. Với Bùi Văn Tuất, thời sinh viên, cậu cực kỳ chăm chỉ, rất giỏi về hình họa.

Khi tốt nghiệp, tôi chọn những người giỏi nhất để hướng dẫn làm sơn mài vì tôi chuyên sơn mài, nhưng Tuất gọi tôi và nói: “Thầy ơi, cho em làm sơn dầu vì em nghèo lắm!”. Đến khi Tuất làm sơn dầu, cậu cũng được điểm cao nhất”.

Ông nói thêm, sở dĩ tranh chân dung của Bùi Văn Tuất được nhiều người yêu thích vì Bùi Văn Tuất vẽ chính mình và những điều gần gũi: “Tuất vẽ về chính cậu ấy, có gì đó rất khổ sở, lam lũ, có gì đó rừng núi, bụi bặm nhưng cũng rất thông minh. Tuất là người dân tộc Mường, sống ở vùng cao nên hiểu rất rõ về đời sống người đồng bào, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. Hầu như bức nào vẽ về thiếu nhi vùng cao cũng đều rất đẹp”.

Hoạ sĩ Đoàn Văn Nguyên xem tranh của học trò
Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên xem tranh của học trò

Đến với Mùa vội gieo vàng, họa sĩ Nguyễn Minh đưa người xem vào một không gian của những gam màu nhẹ nhàng, bay bổng. Anh chọn chất liệu bột màu và giấy phỏng cổ để thể hiện ý tưởng.

“Có một người bạn sở hữu giấy phỏng cổ và đưa tôi vẽ thử. Tôi thấy độ thấm màu của giấy tốt, phù hợp với xu hướng vẽ của mình nên sử dụng cùng nhiều chất liệu khác. Trong các tranh triển lãm lần này, tôi vẽ những điều xung quanh cuộc sống. Tôi vẽ vợ, vẽ trẻ con trong nhà. Tôi thích trồng hoa. Tôi đưa những điều thực tế, gần gũi vào tranh, không đi tìm kiếm đâu xa lạ”, họa sĩ Nguyễn Minh cho biết.

Hoạ sĩ Nguyễn Minh chọn khung tranh dọc vì thấy đặc biệt, cũng thể hiện được ý đồ nghệ thuật của anh
Họa sĩ Nguyễn Minh chọn khung tranh dọc vì thấy đặc biệt, cũng thể hiện được ý đồ nghệ thuật của anh

Họa sĩ Đoàn Đức Hùng tiếp tục dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện sắc màu. Anh trưng bày nhiều bức chân dung, tĩnh vật với đa dạng chất liệu như sơn dầu, acrylic…

Triển lãm Mùa vội gieo vàng kéo dài đến hết 29/9 tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, phường Tân Định, quận 1, TPHCM.

Một số ảnh tại triển lãm:

2 tác phẩm của hoạ sĩ Đoàn Đức Hùng
2 tác phẩm của họa sĩ Đoàn Đức Hùng
Không gian ở lầu cao nhất trưng bày các tranh của hoạ sĩ Nguyễn Minh và Đoàn Đức Hùng
Không gian ở lầu cao nhất trưng bày các tranh của họa sĩ Nguyễn Minh và Đoàn Đức Hùng
Bức Vết thời gian của hoạ sĩ Bùi Văn Tuất
Bức Vết thời gian của họa sĩ Bùi Văn Tuất
Chân dung những người phụ nữ của hoạ sĩ Đoàn Đức Hùng
Chân dung những người phụ nữ trong tranh của họa sĩ Đoàn Đức Hùng

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI