Hoa Kỳ có tỷ lệ tử vong tăng cao nhất trong đại dịch COVID-19

30/05/2022 - 12:35

PNO - Theo WHO, trên toàn thế giới có khoảng 15 triệu người đã chết trong hai năm đầu tiên của đại dịch, nhiều hơn dự kiến khoảng 13%.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới công bố về số ca tử vong do COVID-19 thì Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều ca tử vong trên mức dự kiến nhiều nhất. So với hầu hết các quốc gia giàu có khác trong thời kỳ đại dịch, Mỹ có tỷ lệ tử vong cao hơn 15% so với mức bình thường - một con số chỉ vượt qua bốn quốc gia lớn khác trong nhóm cùng thu nhập: Chile, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Romania.

Trên toàn cầu, nhiều quốc gia đang phát triển hoặc nghèo có kết quả tồi tệ hơn những quốc gia giàu có nhưng điều đáng buồn là số tử vong ở Mỹ lại tăng cao hơn so với bất kỳ quốc gia nào, với hơn 1 triệu ca.

Theo các nhà phân tích, đây là một thảm họa đối với Mỹ bởi  trong suốt đại dịch, Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác đã được tiếp cận với phần lớn các nguồn y tế để chống lại dịch COVID-19 như: vắc xin, phương pháp điều trị kháng virus, khẩu trang và bộ dụng cụ xét nghiệm, nhưng điều này không giúp họ hạn chế ca tử vong.

Số liệu mà WHO đưa ra rằng toàn cầu có khoảng 15 triệu người tử vong do COVID-19 khiến
Số liệu mà WHO đưa ra rằng toàn cầu có khoảng 15 triệu người tử vong do COVID-19, cao hơn gấp đôi so với con số các nước báo cáo

Theo WHO, trong tổng số các quốc gia có tỷ lệ tử vong gia tăng lớn nhất trong hai năm đại dịch, ngoài Mỹ là nước giàu thì còn lại là những quốc gia thuộc nhóm thu nhập trung bình bao gồm: Ecuador, Mexico và Peru. Nhưng nhiều quốc gia có thu nhập thấp nhất - bao gồm hầu hết các quốc gia châu Phi - không được đưa vào biểu đồ vì dữ liệu của họ không đầy đủ.

Ngoài châu Phi, một số quốc gia khác cũng phải vật lộn với nhiều nguồn để thống kê chính xác số ca tử vong liên quan đến đại dịch. Bởi số liệu người chết do COVID-19 của WHO đưa ra cao hơn gấp đôi so với báo cáo của các chính phủ trên toàn thế giới.

Theo số liệu của WHO công bố hồi đầu tháng 5, trên toàn cầu có khoảng 15 triệu người đã chết vì COVID-19. Trong khi đó, theo các số liệu từ các quốc gia báo cáo cộng lại thì thế giới chỉ có gần 6,3 triệu người chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo số liệu này thì Mỹ, Brazil, Ấn Độ là những nơi có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Theo nhiều nhà khoa học trên thế giới, con số mới nhất của WHO là  thước đo đáng tin cậy nhất về tổng tác động cũng như thảm họa về con người trong đại dịch trên toàn cầu cho đến nay.

Thảo Nguyễn (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI