Hoa kiểng tết ở TPHCM: Sản lượng giảm, giá tăng nhẹ

12/12/2021 - 07:19

PNO - Nhiều cửa hàng cây kiểng tại TPHCM cho biết, sản lượng hoa kiểng tết năm nay giảm trong khi giá tăng nhẹ do chi phí đầu vào tăng cao.

Chủ các vườn hoa, cây kiểng ở Q.12, TP.Thủ Đức… (TPHCM) cho biết tình hình dịch COVID-19 diễn biến khó đoán nên họ khá hồi hộp mùa kinh doanh hoa tết năm nay. Dù không dự đoán được mãi lực nhưng hầu hết các nhà vườn đều đã chuẩn bị sẵn sàng lượng hoa, cây kiểng để cung ứng cho thị trường. Tín hiệu mừng là một số nơi đã có khách đặt 50% lượng cây kiểng tại vườn. 

Anh Cao Quang Hà - chủ vườn kiểng Thanh Giang (TP.Thủ Đức) - cho biết năm nay khách đặt mua cây bưởi Diễn sớm, hiện hơn một nửa số lượng cây bưởi Diễn tại vườn đã được khách mua, trả đủ tiền; nhà vườn chăm sóc cây và khoảng 23 âm lịch giao cho khách. Vì vậy, anh tự tin tăng tổng số lượng hoa, cây kiểng lên phục vụ tết năm nay thêm 70% so với cùng kỳ năm ngoái, gồm: bưởi Diễn, tắc, cúc… Riêng hoa cúc, tắc cảnh khoảng tầm 20 âm lịch hàng mới từ Nha Trang chuyển vào, khoảng 200 cây.

Sản lượng hoa kiểng ở hầu khắp các vùng trồng đều giảm do các nhà vườn dự đoán nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ giảm vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Sản lượng hoa kiểng ở hầu khắp các vùng trồng đều giảm do các nhà vườn dự đoán nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ giảm vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Anh Trịnh Minh Tú - chủ vườn kiểng Minh Tân (TP.Thủ Đức) - thì cho biết khoảng một tháng nữa anh mới nhập hàng về TPHCM, chủ yếu là bưởi, tắc, hoa trạng nguyên… Tổng sản lượng năm nay của vườn giảm từ 1.000 - 2.000 cây tắc xuống còn 500 cây, riêng bưởi Diễn chỉ khoảng 50 cây. Tuy nhiên, năm nay anh tập trung trồng cây lớn từ 2 - 3m và không tăng giá bán so với năm ngoái, thậm chí tùy tình hình thị trường sẽ giảm giá 10 - 15% để kích cầu. Một chậu tắc dao động từ 5 - 50 triệu đồng/cây, giá bưởi Diễn từ 20 - 80 triệu đồng/chậu… Bưởi năm nay khá đẹp, tuy nhiên hiện còn sớm nên chưa có nhiều khách đặt mua. 

Anh Trần Ngọc Lưu - chủ vườn mai Phong Hồng (TP.Thủ Đức) - cũng cho biết đã chuẩn bị khoảng 1.000 cây hoa mai, kiểng các loại, tổng lượng cây tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Vườn chủ yếu cho thuê mai, kiểng với giá thuê bằng 30% so với giá bán, dao động từ 2 - 70 triệu đồng/cây. Thời tiết năm nay thuận lợi, không ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ hoa nở.
Ngược lại, những nhà vườn trồng hoa ngắn ngày năm nay giảm đến 70% số lượng so với năm ngoái. Chị Huỳnh Thị Bích - chủ vườn hoa ở Q.12, TPHCM - cho biết hầu hết các nhà vườn ở đây đều giảm, chỉ trồng khoảng 30% lượng hoa so với năm trước. Theo chị Bích, một phần do khó biết tình hình dịch bệnh diễn biến thế nào, phần vì đã qua đợt xuống giống một số loại hoa do gặp đợt giãn cách xã hội hồi giữa năm nay. 

Anh Cao Quang Hà cho biết năm nay chi phí đầu vào đồng loạt tăng cao từ 30 - 35% nên giá bưởi Diễn cũng tăng khoảng 30 - 35% so với năm ngoái; còn giá tắc, cúc cũng tăng nhưng mức tăng bao nhiêu còn tùy thuộc thị trường. Giá bưởi Diễn dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài chục triệu đồng/chậu. Anh Hà dẫn chứng, giá cước xe năm ngoái khoảng 27 - 30 triệu đồng/chuyến, nhưng năm nay cước xe tăng lên 30 - 35 triệu đồng/chuyến, giá nhân công cũng tăng từ 400.000 - 450.000 đồng/ngày lên 600.000 - 700.000 đồng/ngày. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong