Hoa hậu nhiều, truyền cảm hứng được bao nhiêu?

15/06/2023 - 07:53

PNO - Hàng chục hoa hậu, á hậu được xướng danh qua hàng loạt cuộc thi thời gian qua, nhưng số lượng có hoạt động thiết thực, truyền cảm hứng đến cộng đồng, giới trẻ chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Chỉ một số ít sôi nổi

Mới đây, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Ngọc Châu có nhiều hoạt động như dọn rác dưới kênh bẩn, thu gom rác thải nhựa... Trước đó, người đẹp cũng ra mắt series Dream of Vietnam, truyền cảm hứng thông qua những câu chuyện về gia đình, mẹ đơn thân, trẻ em, giáo dục… Ngọc Châu và ê kíp cũng hỗ trợ cho những trường hợp cần thiết.

Hoa hậu Bảo Ngọc tặng cây xanh cho học sinh Trường THPT Ernst Thälmann trong hoạt động khởi đầu dự án Earth day everyday by Bao Ngoc
Hoa hậu Bảo Ngọc tặng cây xanh cho học sinh Trường THPT Ernst Thälmann trong hoạt động khởi đầu dự án Earth day everyday by Bao Ngoc

Thiên Ân (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022) sản xuất series Học sách, giới thiệu những quyển sách hay, truyền cảm hứng đọc sách, kinh nghiệm sống cho khán giả. Bên cạnh đó, người đẹp cũng có nhiều hoạt động thiện nguyện, tham gia nhiều buổi trò chuyện cùng học sinh, sinh viên như: Khởi nghiệp cùng gen Z, Điều em muốn nói…

Hoa hậu Mai Phương đã khởi động dự án Yako by Mai Phương -  thương hiệu thời trang, lợi nhuận sẽ được sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện. Đây cũng là dự án người đẹp mang dự thi Hoa hậu Thế giới năm nay. Thời gian qua, Mai Phương tích cực quảng bá, kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 cũng là khách mời, diễn giả tham gia trò chuyện với các bạn trẻ thông qua nhiều diễn đàn, talk show như: Tương lai, bạn là ai?, Just keep pushing on (Hãy cứ tiếp tục)…

Hoa hậu Liên lục địa 2022 Bảo Ngọc phát huy thế mạnh trong việc trò chuyện, diễn thuyết thông qua nhiều buổi giao lưu, truyền kinh nghiệm cho các bạn trẻ như: Your style, your spotlight (Phong cách của bạn, sự tỏa sáng của bạn), Khát vọng sống xanh… Người đẹp cũng phát triển dự án Earth day everyday by Bao Ngoc để tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, trái đất thông qua việc trao đổi đồ giữa học sinh theo phương châm “cũ người mới ta”. Đồng thời, Bảo Ngọc cũng tặng cây xanh cho các em học sinh.

Gần đây, Hoa hậu Việt Nam 2022 Thanh Thủy cùng 2 á hậu Trịnh Thùy Linh, Lê Nguyễn Ngọc Hằng cũng có buổi trò chuyện về chủ đề miệt thị hình thể, bạo lực ngôn từ với các học sinh thuộc Trường THPT Vinh (tỉnh Nghệ An). Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Lê Thảo Nhi cũng là gương mặt có nhiều hoạt động vì cộng đồng, truyền cảm hứng như: thiết kế 10.000 áo ngực tặng bệnh nhân ung thư vú, diễn thuyết chủ đề về vẻ đẹp, sự tự tin của phụ nữ hiện đại…

Phần nhiều im hơi lặng tiếng

Bên trên là số ít hoa hậu, á hậu đăng quang trong năm 2022 có những hoạt động vì cộng đồng, truyền cảm hứng. Còn lại phần lớn những người đẹp khác im hơi lặng tiếng, chưa có bất kỳ hoạt động nào nổi bật, tạo được sức ảnh hưởng. Trong khi đó, đây là vấn đề đã được họ lẫn các đơn vị tổ chức hứa hẹn rất nhiều khi cuộc thi diễn ra, lẫn trong đêm chung kết. Cụ thể là những hoạt động thúc đẩy văn hóa, giáo dục, quảng bá du lịch…

Hoa hậu Ngọc Châu cùng các người đẹp khác, tình nguyện viên tham gia dọn rác dưới kênh trong chiến dịch Clean Up Sài Gòn vào cuối tháng 5/2023
Hoa hậu Ngọc Châu cùng các người đẹp khác, tình nguyện viên tham gia dọn rác dưới kênh trong chiến dịch Clean Up Sài Gòn vào cuối tháng 5/2023

Các hoạt động này mang lợi ích cho cộng đồng nhưng cũng góp phần không nhỏ để xây dựng hình ảnh cho các người đẹp. Giữa thị trường hoa hậu “nở rộ” trong thời gian qua, việc định giá trị, sức ảnh hưởng càng có ý nghĩa hơn nữa với các người đẹp, để được công chúng nhắc nhớ. Trong một cuộc trao đổi, bà Phạm Kim Dung - Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - cho biết: hoạt động vì cộng đồng, truyền cảm hứng là quan trọng, để giúp các cuộc thi mang tính giải trí tạo ra giá trị văn hóa.

Thực tế cho thấy, hoa hậu H’hen Niê, hoa hậu Thùy Tiên sau vài năm đăng quang vẫn giữ được sức hút, sự ảnh hưởng sâu rộng một phần nhờ tạo được các hoạt động này, thông qua các dự án có ảnh hưởng lâu dài như: xây trường, thư viện, trồng rừng... 

Có thể thấy, những hoạt động này không chỉ là trách nhiệm của riêng các người đẹp. Việc sản xuất các dự án, chương trình truyền cảm hứng, xây trường, hỗ trợ người dân cải thiện cuộc sống… đều cần nhân lực, mối quan hệ, kinh phí, định hướng chiến lược để vận hành. Đặc biệt với các dự án tạo sự ảnh hưởng lâu dài về môi trường, giáo dục thì kinh phí là rất lớn. Đơn cử như dự án trồng rừng của hoa hậu H’hen Niê; gần đây chị phải cùng ê kíp lên kế hoạch trước một thời gian dài, hoạch định nguồn thu để thực hiện.

Với các người đẹp mới đăng quang, điều này sẽ không dễ thực hiện nếu thiếu đi sự đồng hành của các ban tổ chức, đơn vị quản lý trong công tác kêu gọi nguồn lực, ủng hộ, xây dựng kế hoạch truyền thông… Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có một số ít đơn vị chuyên nghiệp hóa được hoạt động này, sau khi cuộc thi khép lại. Còn phần lớn đều phó mặc các người đẹp sau đăng quang hoặc chỉ đầu tư, quan tâm chút chút. Cũng có trường hợp, sau khi tổ chức cuộc thi, công ty quản lý hoạt động không thuận lợi, phá sản. 

Những hoạt động các người đẹp đã làm được là điểm sáng, giúp công chúng giữ được lòng tin từ các sân chơi nhan sắc. Tiếc rằng, các điểm sáng đó còn quá ít ỏi.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI