Hoa hậu Hòa bình Quốc tế vừa khởi động đã không hòa bình

07/10/2024 - 17:22

PNO - Mới đây, ban tổ chức (BTC) Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế thông báo hủy tư cách chủ nhà của phía Campuchia. Vụ việc khiến dư luận quốc tế chú ý.

Đại diện Việt Nam - hoa hậu Quế Anh và đại diện Thái Lan tại cuộc thi năm nay
Đại diện Việt Nam - hoa hậu Quế Anh và đại diện Thái Lan tại cuộc thi năm nay

Nguyên nhân do tổ chức Miss Grand Campuchia (đơn vị đăng cai tổ chức) không đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn do phía Miss Grand International (MGI) mong muốn, theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Căng thẳng càng được đẩy lên khi tổ chức Miss Grand Campuchia thông báo hủy hợp đồng bản quyền với phía MGI vì không có sự tôn trọng, hợp tác với phía Campuchia. Đơn vị này cho biết thêm đã lên lịch trình tổ chức tỉ mỉ, nhưng ông Nawat, chủ tịch MGI liên tục thay đổi các yêu cầu theo ý muốn cá nhân, khiến đội ngũ tổ chức Campuchia phải điều chỉnh và chuẩn bị theo.

Trước đó, sau khi cuộc thi không thể diễn ra tại Myanamar vì một số lý do thì Campuchia và Thái Lan được công bố là đồng chủ nhà năm nay, chia cuộc thi làm 2 giai đoạn. Theo dự kiến, đến ngày 15/10, những hoạt động tại Thái Lan mới bắt đầu. Nhưng với lùm xùm trên, BTC quyết định đưa thí sinh về Thái Lan, từ ngày 7/10, trong khi lịch trình theo dự kiến tại Campuchia phải kéo dài 1 tuần nữa.

Các thí sinh tham quan, dâng hương tại Campuchia
Các thí sinh MGI 2024 tham quan, dâng hương tại Campuchia

Đây là sự việc khá hy hữu tại những cuộc thi nhan sắc quốc tế. Tuy nhiên, những lùm xùm, ồn ào thì không lạ với MGI. Năm ngoái, khi cuộc thi diễn ra tại Việt Nam, dù công tác tổ chức tốt nhưng ông Nawat cũng từng lên tiếng phàn nàn, khiến khán giả Việt Nam phản ứng. Năm 2022, sau khi đêm chung kết khép lại, xảy ra mâu thuẫn giữa tổ chức này và công chúng Việt Nam khi ông Nawat lên tiếng chê hoa hậu Đoàn Thiên Ân, trong đó có những từ ngữ miệt thị hình thể.

Ồn ào này kéo dài tận nửa năm. Rất nhiều khán giả Việt hủy theo dõi các trang mạng xã hội của tổ chức. Đến tháng 3/2023, ông Nawat lên tiếng xin lỗi. Việc người đẹp Thái Lan giành được ngôi á hậu 1 tại mùa giải 2022 cũng gây tranh cãi vì khán giả cho rằng BTC thiên vị, thiếu minh bạch, công bằng trong chấm điểm. Cùng năm này, á hậu 5 Yuvna Rinishta người Mauritius trả danh hiệu sau chung kết không lâu vì không thể ký hợp đồng với BTC.

Năm 2022, khi dự thi Miss Grand International, Đoàn Thiên Ân bị ông Nawat dùng nhiều từ ngữ chê bai hình thể
Năm 2022, khi dự thi MGI, Đoàn Thiên Ân bị ông Nawat dùng nhiều từ ngữ chê bai hình thể

Năm 2015, BTC phế truất hoa hậu Anea García vì không đạt thỏa thuận về quyền lợi trong nhiệm kỳ. Á hậu 1 Claire Parker được chọn thay thế nhưng cũng bị tước vương miện khi quyết định thi Miss Universe Australia năm 2019. Sự việc cũng gây xôn xao một thời gian vì nhiều khán giả cho rằng phía BTC quá độc đoán. Bởi có rất nhiều đơn vị vẫn cho phép các người đẹp đăng quang thi lại một cuộc thi khác, đặc biệt khi họ đã hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ trong nhiệm kỳ… Tổ chức MGI cũng từng có nhiều hành động “đá xéo” tổ chức Miss Universe.

Những năm qua, tại một số cuộc thi bắt đầu thay đổi các tiêu chuẩn, nhằm cổ vũ sự tự tin, vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ. Tuy nhiên, yếu tố hình thể, vẻ ngoài vẫn luôn được MGI đặt lên hàng đầu, bị một bộ phận công chúng cho là đi ngược với xu hướng tiến bộ của xã hội. Ông Nawat cũng đặt nặng lợi ích kinh tế. Vì thế, trong cuộc thi bắt đầu xuất hiện phần thi livestream bán hàng, chạy doanh số. Các người đẹp sau đăng quang cũng liên tục tham gia các phiên live bán hàng.

Miss Grand Internatioanl 2023 Luciana Fuster cùng các á hậu livestream bán khô gà sau khi đăng quang
MGI 2023 Luciana Fuster cùng các á hậu livestream bán khô gà sau khi đăng quang

Điều này được cho là không phù hợp với hình ảnh một cuộc thi nhan sắc; thậm chí có quan điểm nhận định đây là sự thương mại hóa quá mức. Mặc cho những chỉ trích, ông Nawat từng lên tiếng rằng: “Tổ chức của tôi, tiền của tôi bỏ ra bởi vậy tôi phải là người đưa ra quyết định cuối cùng để tìm hoa hậu có năng lực giúp tôi kiếm tiền”. Ngay sau đó, những luồng ý kiến phản bác, chỉ trích liên tục nổ ra, tạo nên những cơn sóng dư luận kéo dài. Nhiều người thắc mắc liệu đây có phải là nơi cổ vũ, tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ, hay chỉ dùng họ như công cụ kiếm tiền?

Sau 11 năm phát triển, MGI vươn lên thuộc top những cuộc thi nhan sắc hàng đầu thế giới bởi tính giải trí cao, sự đầu tư về nhiều mặt. Thông điệp chính của sân chơi này là hướng tới chấm dứt chiến tranh, bạo lực; nêu cao thông điệp về hòa bình. Những năm đầu, BTC thường đưa người chiến thắng đến những nơi bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, bạo lực để giúp đỡ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những hình ảnh đó không còn thấy xuất hiện nhiều nữa. Những lùm xùm liên tục bao phủ cuộc thi nhiều năm qua, càng làm lung lay lòng tin của công chúng về mục đích tốt đẹp ban đầu mà BTC đặt ra.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI