Hóa chất vĩnh cửu gây ung thư độc hại được tìm thấy trong các loại kính áp tròng

13/05/2023 - 13:54

PNO - Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy hóa chất vĩnh cửu độc hại, gây ung thư đã được tìm thấy trong tất cả các loại kính áp tròng được các nhà khoa học chọn để thử nghiệm.

 

vì các chuyên gia lo ngại rằng họ không biết những tác động lâu dài
Các chuyên gia lo ngại rằng những tác động lâu dài của hoá chất vĩnh cửu có ảnh hưởng đến mắt hay không

Các nhà nghiên cứu từ một số trường đại học Hoa Kỳ bao gồm Đại học bang North Carolina đã thử nghiệm 18 cặp kính áp tròng mềm khác nhau tại phòng thí nghiệm để xem chúng có chứa PFAS (còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu) hay không. 

Kết quả cho thấy, những hóa chất này đã được tìm thấy trong mọi cặp thấu kính. Scott Belcher, nhà nghiên cứu và cố vấn khoa học của Đại học Bang Bắc Carolina về thử nghiệm kính áp tròng, cho biết: "Bạn có thể thấy các ống kính PFAS gần như tinh khiết. Thật khó để biết việc tiếp xúc với PFAS qua kính áp tròng sẽ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe như thế nào, bởi vì chưa có nghiên cứu nào về cách mắt tiếp nhận PFAS từ kính áp tròng được tiến hành".

Theo Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, kính áp tròng thường được làm bằng hỗn hợp poly (methylmethacrylate), silicon và fluoropolyme - thường có trong PFAS - để tạo ra vật liệu mềm hơn cho phép oxy đi qua mắt.

Các nhà nghiên cứu chưa rõ về những rủi ro khi đeo chúng vào mắt bạn, nhưng nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấ​y PFAS có liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm  các vấn đề về khả năng sinh sản, tổn thương gan và ung thư.

PFAS, hoặc các chất per- và poly-fluoroalkyl, là một nhóm gồm khoảng 14.000 hóa chất nhân tạo có tác dụng đẩy lùi dầu mỡ, nước, vết bẩn và nhiệt. Chúng được gọi là hóa chất vĩnh cửu vì chúng không phân hủy tự nhiên. Hầu hết các loại hàng tiêu dùng, bao gồm xoong nồi, đồ trang điểm, sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt và thậm chí cả thảm đều có sử dụng hóa chất này.

Trọng Trí (theo Health Onmail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI