Hóa chất trong mỹ phẩm khiến trẻ em gái dậy thì sớm

11/09/2024 - 21:13

PNO - Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, các hóa chất làm biến đổi hormone, có nhiều trong sản phẩm gia dụng, khiến bé gái có kinh nguyệt sớm hơn bình thường.

Bé gái tiếp xúc với hóa chất làm rối loạn nội tiết trong mỹ phẩm có thể dậy thì sớm hơn bình thường — Ảnh: Freepik
Bé gái tiếp xúc với hóa chất làm rối loạn nội tiết trong mỹ phẩm có thể dậy thì sớm hơn bình thường — Ảnh: Freepik

Nghiên cứu do các nhà khoa học ở Viện Y tế Quốc gia (NIH) thực hiện, được Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, cho thấy rằng các bé gái tiếp xúc với hóa chất trong mỹ phẩm và các sản phẩm khác, thường dậy thì sớm hơn bạn cùng trang lứa. Nghiên cứu giải thích xu hướng dậy thì sớm “đáng báo động” ở trẻ em, nhất là các bé gái, theo báo Daily Mail đưa tin ngày 11/9.

Tiến sĩ Natalie Shaw - chuyên gia nội tiết thần kinh tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), trực thuộc NIH - cho biết, rằng kinh nguyệt thường bắt đầu khi bé gái khoảng 12 tuổi, nhưng từ thập niên 1990 tới nay, các bé gái có xu hướng bắt đầu có kinh sớm hơn.

Tiến sĩ Shaw cho biết, có nghiên cứu từ hơn 3 thập niên trước ghi nhận, độ tuổi trung bình mà các bé gái bắt đầu phát triển ngực, trước khi có kinh nguyệt đầu tiên, vào khoảng 10 tuổi, khiến các em xấu hổ, khó xử và bỏ lỡ các kỳ nghỉ, cũng như hoạt động xã hội khác.

Tiến sĩ Shaw cho biết, nhóm của bà đã để tế bào người và cá ngựa vằn, được nuôi trong phòng thí nghiệm, tiếp xúc với 10.000 tác nhân môi trường khác nhau. Cá ngựa vằn thường được sử dụng trong các nghiên cứu về sinh lý, vì chúng có một số điểm tương đồng về mặt di truyền với con người và các loài động vật có vú khác.

Trong các tác nhân, nhóm nghiên cứu đặc biệt xem xét các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC), là các chất có thể mô phỏng, ngăn chặn hoặc can thiệp vào dòng chảy tự nhiên của hormone, tác động đến quá trình dậy thì.

EDC có ở khắp mọi nơi, từ chất chống cháy đến hóa chất vĩnh cửu và nhựa, với 2 đại diện nổi bật là chất ambrette xạ hương và chất chủ vận cholinergic. Chất ambrette được dùng để tạo mùi cho nước hoa, đồ trang điểm và chất tẩy rửa, còn chất chủ vận cholinergic có trong thuốc để cai thuốc lá và thuốc điều trị hen suyễn.

Các nhà khoa học của NIH đã áp dụng cả ambrette xạ hương và cholinergic vào tế bào người được nuôi trong phòng thí nghiệm và cá ngựa vằn sống. Kết quả, các hóa chất đã kích hoạt tế bào kiểm soát tuổi dậy thì, được gọi là tế bào thần kinh musGnRh, qua đó chứng minh rằng việc tiếp xúc với chất EDC khiến trẻ dậy thì sớm hơn.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI