Hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho hơn 3.000 lượt hộ nghèo đặc biệt khó khăn

11/12/2023 - 15:10

PNO - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Trần Kim Yến cho biết: Từ Quỹ “Vì người nghèo” đã dành hơn 209 tỉ đồng hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho hơn 3.000 lượt hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Sau bài viết Hộ nghèo được hỗ trợ tốt hơn nhờ chính sách đặc thù trên Báo Phụ nữ TPHCM đăng ngày 11/12, Phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đã có buổi trò chuyện cùng Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để phát huy vai trò của hệ thống Mặt trận tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo của TPHCM.

Phóng viên: Thưa bà, gắn với chương trình giảm nghèo của TPHCM, MTTQ Việt Nam TPHCM đã những giải pháp thực hiện như thế nào?  

Bà Trần Kim Yến: Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm 2023, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội (CTXH) đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội. Cụ thể, đã xây dựng và sửa chữa 66 căn nhà tình nghĩa; 487 căn nhà tình thương; trao tặng hơn 12.000 suất học bổng; 254 phương tiện sinh kế; hơn 134.000 suất quà trong dịp tết Nguyên đán 2023; 12.000 thẻ BHYT; hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho hơn 3.000 lượt hộ nghèo đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của Thành phố là hơn 209 tỉ đồng.

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng sổ tiết kiệm cho học sinh khó khăn - Ảnh: Hoàng Vũ
Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng sổ tiết kiệm cho học sinh khó khăn - Ảnh: Hoàng Vũ

Từ nay đến cuối năm, hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục phối hợp các tổ chức CTXH duy trì thực hiện các chương trình thường niên như: tặng học bổng; kinh phí đỡ đầu cho sinh viên học giỏi vượt khó trong năm học 2023-2024; xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo gia đìn chính sách. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ sẽ tiếp tục vận động thực hiện bảo trợ kinh phí hàng tháng cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện chương trình Hỗ trợ kinh phí khuyến khích đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ phương tiện sinh kế phù hợp với điều kiện của từng hộ nghèo.

Đặc biệt, hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phòng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đăng ký thực hiện Công trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 500 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn Thành phố. Tổng kinh phí dự kiến hơn 30 tỉ đồng.

*Theo bà, Nghị quyết 98 sẽ giúp TPHCM tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho chương trình giảm nghèo bền vững thế nào?

- Nghị quyết 98 là điều kiện tạo cơ hội cho TPHCM khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố xứng tầm với quy mô và tiềm lực. Chúng ta tin tưởng rằng, TPHCM sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế và người dân Thành phố sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

Sau khi Nghị quyết 98 có hiệu lực, HĐND TPHCM đã bố trí 2.796 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm. Điều này cho thấy, thành phố đặc biệt quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, dành nguồn ngân sách thành phố cho Chương trình giảm nghèo bền vững như: hỗ trợ vay vốn từ Quỹ giảm nghèo; hỗ trợ học nghề, hỗ trợ giới thiệu việc làm; các chính sách về bảo hiểm y tế…

* Mới đây, Quỹ an sinh vừa được MTTQ tổ chức ra mắt, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nguồn lực. Bà kỳ vọng quỹ an sinh xã hội sẽ hỗ trợ chương trình giảm nghèo bền vững thế nào?

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ ra mắt quỹ an sinh - Ảnh: Long Hồ
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ ra mắt quỹ an sinh - Ảnh: Long Hồ

- Quỹ An sinh xã hội Thành phố là sự kế thừa, chuyển tiếp từ Trung tâm An sinh được thành lập trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Quỹ hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm mục đích kết nối các bên liên quan tham gia cung cấp, hỗ trợ các dịch vụ an sinh xã hội cơ bản cho cá nhân và hộ gia đình lao động, người yếu thế tại TPHCM và người lao động đến từ các tỉnh thành khác mà chính sách an sinh xã hội hiện hành chưa bao phủ.

Quỹ An sinh xã hội thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các chương trình an sinh xã hội trên trang web của Quỹ nhằm kêu gọi sự tham gia đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Việc hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch và cụ thể đối tượng được hỗ trợ. Đây được xem là một điểm mới, nổi bật và phát huy tính hiệu quả, sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác an sinh xã hội trong thời gian tới.

Khi Quỹ An sinh xã hội thành phố đi vào hoạt động sẽ phân định rõ đối tượng chăm lo, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” sẽ tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn Quỹ An sinh xã hội thành phố sẽ tập trung hỗ trợ, chăm lo cho người dân khó khăn, yếu thế, dễ bị tổn thương… Như vậy, việc thành lập Quỹ có tính cấp thiết, ý nghĩa thực tiễn khi góp phần chăm lo đời sống người dân được tốt hơn và mở rộng lưới an sinh xã hội hiện có trên địa bàn TPHCM.

Diễm Trang (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI