Hồ tiêu xuất khẩu nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái

11/06/2024 - 14:43

PNO - Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) liên tục nhận được phản ánh của hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê khi hàng cập cảng các nước nhập khẩu.

Có 5 doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng mất hàng tại cảng. Ảnh minh họa
Có 5 doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng mất hàng tại cảng. Ảnh minh họa

Đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

“Hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội chúng tôi bị phản ánh về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa hồ tiêu, cà phê tại cảng Cát Lái với khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28% và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn”- VPSA cho biết.

Theo VPSA, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, ngày 10/6/2024 Hiệp hội này đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, Hiệp hội đề nghị cần có sự vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI