Hổ chết hàng loạt do cúm A/H5N1: Khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh

11/10/2024 - 06:16

PNO - Sự việc 51 cá thể hổ, sư tử, báo đen ở Long An và Đồng Nai lần lượt chết do nhiễm vi rút cúm A/H5N1 đang gây hoang mang dư luận những ngày qua. Vậy ngành chức năng ở 2 địa phương trên đã triển khai những biện pháp gì để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh sang người và các loài động vật khác?

Xuất hiện dịch cúm ở hổ, sư tử và báo

Từ đầu tháng Tám đến ngày 16/9/2024, tại Công ty cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh (gọi tắt Vườn thú Mỹ Quỳnh, ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có 27 con hổ và 3 con sư tử đã chết.

Đáng chú ý là trước đó Vườn thú Mỹ Quỳnh đã nhập 9 con hổ (3 con đã chết) từ khu du lịch Vườn Xoài nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh. Chi cục Kiểm lâm và đoàn kiểm tra tỉnh Long An đã làm việc tại Vườn thú Mỹ Quỳnh, ghi nhận nguồn thức ăn chính cho hổ, sư tử là đầu gà, ức gà, gà nguyên con (chưa qua xử lý nhiệt).

Nguồn thức ăn chính cho hổ, sư tử là đầu gà, ức gà, gà nguyên con
Nguồn thức ăn chính cho hổ, sư tử là đầu gà, ức gà, gà nguyên con

Thức ăn này được mua tại 1 công ty ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM. Chẩn đoán lâm sàng ban đầu cho thấy hổ chết nghi ngờ do ngộ độc thức ăn. Sau đó, Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản Long An đề nghị lấy mẫu phủ tạng xét nghiệm vi rút cúm gia cầm (bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật và người) gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương (Cục Thú y) cho thấy, hổ chết do vi rút cúm A/H5N1 (trên mẫu bệnh phẩm của loài hổ được lấy mẫu vào ngày 16/8 tại vườn thú).

Cùng khoảng thời gian trên, từ tháng 8/2024 đến ngày 22/9/2024, tại khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cũng có 20 con hổ và 1 con báo đen trọng lượng từ 80 - 100kg bị chết nhưng không rõ nguồn gốc lây bệnh.

Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã lấy mẫu với 2 con hổ và 1 con báo đưa đi xét nghiệm “nghi viêm phổi có dịch”. Các mẫu bệnh phẩm cũng được gửi đến Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để xét nghiệm cúm A/H5N1 và kết quả: 2 mẫu hổ dương tính với vi rút H5N1.

Hiện, nguồn gốc lây bệnh trên các cá thể hổ, sư tử và báo vẫn chưa được xác định nhưng nghi từ thức ăn là thịt gà. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Long An cho biết, phát hiện vụ việc, ngành chức năng đến kiểm tra thì kho thức ăn của các cá thể hổ, sư tử tại Vườn thú Mỹ Quỳnh đã được vệ sinh sạch sẽ, nên không thể lấy mẫu thức ăn.

Ngành chức năng yêu cầu Vườn thú Mỹ Quỳnh và khu du lịch Vườn Xoài triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H5N1; phối hợp xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc thức ăn của các loài thú.

Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Trước tình hình trên, ông Huỳnh Hữu Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - đề nghị Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa tăng cường giám sát, theo dõi người tiếp xúc với các con vật chết tại vườn thú. Yêu cầu người tiếp xúc khi có triệu chứng sốt cao, ho, khó thở cần thông báo ngay cho y tế địa phương để tiến hành cách ly, lấy mẫu, điều trị và xử lý kịp thời.

Đối với trường hợp tiếp xúc gần phải theo dõi tình hình sức khỏe 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với hổ chết. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An theo dõi, cập nhật sức khỏe các thành viên đoàn kiểm tra trong vòng 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối và thông báo cho cơ sở y tế ngay khi phát hiện có trường hợp sốt, ho, khó thở. Đồng thời, tăng cường truyền thông về nguy cơ dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 trên địa bàn.

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An - ngay sau khi hàng loạt cá thể hổ, sư tử chết do cúm A/H5N1, đơn vị đề nghị Vườn thú Mỹ Quỳnh không mở cửa cho khách tham quan khu nuôi thú cho đến khi hết dịch.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi các cá thể hổ còn lại trong đàn, cách ly con bệnh; thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng liên tục; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ, sư tử bệnh chết; hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại vườn thú; người chăm sóc phải được trang bị đầy đủ bảo hộ; phối hợp Chi cục Thú y vùng VI cùng các đơn vị liên quan nhằm cung cấp thông tin điều tra dịch tễ, xác định nguồn dịch và các yếu tố nguy cơ.

Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành tiêu hủy hổ chết…
Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành tiêu hủy hổ chết…

Sở NN-PTNT tỉnh Long An đề nghị UBND huyện Đức Hòa chỉ đạo UBND các xã rà soát, thống kê tổng đàn gia cầm trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tiêm phòng miễn phí cúm gia cầm đợt 2 năm 2024 trên địa bàn huyện, nhất là xã Tân Mỹ.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi; tiêm phòng cúm gia cầm, tăng cường giám sát dịch bệnh, nếu phát hiện trường hợp gia cầm chết hoặc nghi ngờ bệnh báo ngay cho chính quyền địa phương.

Lực lượng chuyên môn của huyện Đức Hòa phối hợp UBND xã Tân Mỹ theo dõi tình hình dịch bệnh tại Vườn thú Mỹ Quỳnh, giám sát các hố chôn lấp động vật chết, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tại Đồng Nai, lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy toàn bộ số hổ, báo chết do nhiễm vi rút cúm A/H5N1 bằng cách đốt, rồi chôn lấp ngay trong khuôn viên khu du lịch Vườn Xoài, nhằm ngăn chặn dịch bệnh, tránh lây lan trên diện rộng. Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ doanh nghiệp theo dõi sức khỏe của những con hổ còn lại trong đàn, cách ly và thực hiện tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực nuôi nhốt, trang bị bảo hộ cho người chăm sóc và hạn chế cho khách tham quan khu nuôi thú cho tới khi hết dịch bệnh…

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI