Hít tinh dầu cũng có thể giảm cân?

28/04/2022 - 06:18

PNO - Không chỉ uống, tiêm giảm mỡ... trên thị trường, một số sản phẩm được quảng cáo chỉ cần hít vào cũng có thể ngăn cơn đói, chặn quá trình hấp thu cholesterol, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngăn cơn đói, phân hủy chất béo trong máu?

Sau COVID-19, tình trạng tăng cân, béo phì đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít người. Cùng với đó, thị trường sản phẩm giảm cân cũng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, với muôn hình, vạn trạng khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Bên cạnh các sản phẩm như trà, cà phê, tiêm hủy mỡ, gel tan mỡ… nhiều shop còn giới thiệu loại thanh hít giảm cân.

Chủ một shop hàng online cho biết, được thiết kế nhỏ nhắn như một thanh son dưỡng môi, thanh hít giảm cân được chiết xuất 100% từ thành phần thiên nhiên, đó là các loại tinh dầu như quế, cúc la mã, đinh hương, quýt, cam Bergamot… Các thành phần này giúp giảm cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa tức thì cơn đói, kích thích trao đổi chất, ngăn chặn quá trình hấp thu cholesterol. “Sản phẩm này còn có khả năng làm giảm sản xuất insulin từ đó giảm hình thành các tế bào mỡ, hỗ trợ giảm cân an toàn, hiệu quả và đặc biệt không ảnh hưởng tới sức khỏe”, người bán hàng nhấn mạnh. 

Bác sĩ Đoàn Hồng tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân để có khẩu phần ăn phù hợp, phòng tránh tăng cân
Bác sĩ Đoàn Hồng tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân để có khẩu phần ăn phù hợp, phòng tránh tăng cân

Cách sử dụng sản phẩm này cũng rất đơn giản, chỉ cần đặt ống xông cách lỗ mũi 1cm đồng thời bịt đầu mũi bên kia, sau đó hít hương thơm từ sản phẩm ba lần và lặp lại. Sản phẩm sẽ phát huy công dụng sau 5 - 10 phút sử dụng. Với những người thừa cân, béo phì có thể sử dụng 3 - 4 lần/ngày. Để đạt được hiệu quả bền vững, giữ vòng eo thon, người bán hàng cũng tư vấn chúng tôi nên sử dụng ba thanh hít với giá khoảng 1 triệu đồng.

Liên quan tới liệu pháp giảm cân được quảng cáo rầm rộ này, bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết hít tinh dầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, đặc biệt là tác dụng thư giãn, kích thích quá trình trao đổi oxy lên não... Việc sử dụng tinh dầu đúng cách sẽ giúp tránh khỏi các rủi ro như: tích nước, đầy hơi, hoặc giảm cellulite các vết rạn da… Theo nghiên cứu, tinh dầu cũng có một vài tác dụng trong việc làm giảm cảm giác thèm ăn song vị chuyên gia khẳng định, tinh dầu không thể trực tiếp mà chỉ được xem là một biện pháp nhỏ hỗ trợ trong quá trình giảm cân an toàn như tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý. 

Chỉ là sản phẩm hỗ trợ, đừng kỳ vọng nhiều

Giải thích kỹ hơn về vấn đề này, bác sĩ Đoàn Hồng cho hay, không phải loại tinh dầu nào cũng có khả năng tham gia hỗ trợ giảm cân mà chỉ có một số loại nhất định. Cụ thể, tinh dầu cam Bergamot, theo nghiên cứu, có chứa thành phần D-limonene có khả năng ức chế sự biệt hóa tế bào mỡ. Tuy nhiên, tác động này chỉ là một phần rất nhỏ vì chúng ta không thể đưa một lượng tinh dầu quá lớn vào cơ thể.

“Liệu pháp hít thở bằng tinh dầu có ý nghĩa quan trọng nhất là khiến bạn khỏe mạnh về mặt tinh thần, giải tỏa căng thẳng, stress… từ đó có động lực tốt hơn để thực hiện các mục tiêu giảm cân của mình. Điều này có nghĩa, chúng ta không quá kỳ vọng việc hít thở bằng tinh dầu có thể giảm cân mà đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ, nhất thiết phải duy trì thói quen tập thể dục, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, hạn chế đồ ngọt, thực phẩm đóng hộp, chiên rán…”, bác sĩ Đoàn Hồng phân tích. 

Bên cạnh đó, bác sĩ Đoàn Hồng cũng lưu ý, việc sử dụng tinh dầu không hề đơn giản mà cũng cần đúng cách. Theo đó, tinh dầu nguyên chất rất mạnh nên cần được pha loãng một cách thích hợp. Người dùng có thể cho vài giọt tinh dầu vào máy khuếch tán tinh dầu và thư giãn với mùi hương của chúng khi đang làm việc hoặc giải trí nhẹ nhàng. Đừng vì thấy các nghiên cứu chỉ ra tinh dầu có khả năng hỗ trợ giảm cân mà chúng ta tự ý sử dụng, hít tinh dầu ở một khoảng cách rất gần bởi có thể gây ra bỏng niêm mạc mũi. Không chỉ vậy, một số người dùng mẫn cảm với tinh dầu có thể gặp phải các phản ứng như đau đầu, choáng váng khi hít phải. Do đó, cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng tinh dầu vào kế hoạch giảm cân. Các bác sĩ sẽ có chỉ định cẩn thận và lời khuyên hợp lý. 

Ngoài ra, bác sĩ Đoàn Hồng cũng cảnh báo, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu với nguồn gốc khác nhau, người tiêu dùng cần đảm bảo mua được các sản phẩm thực sự từ thiên nhiên, không pha hóa chất, hương liệu tổng hợp bởi những sản phẩm pha hóa chất có thể gây tác hại với sức khỏe, đặc biệt là với hệ thống thần kinh. 

Năm nguyên tắc và ba bước giảm cân quan trọng

Bác sĩ Đoàn Hồng khẳng định, giảm cân hoàn toàn không khó, nhưng đòi hỏi sự kiên trì và nắm được các phương pháp giảm cân khoa học, hiệu quả và an toàn. Đầu tiên, cần xác định rõ tình trạng sức khỏe và mục tiêu giảm cân của bản thân một cách đúng đắn dựa vào các đặc điểm lứa tuổi, giới tính, tình trạng béo phì và bệnh lý nền. Tiếp theo, người muốn giảm cân cần lưu ý năm nguyên tắc giảm cân và ba bước giảm cân quan trọng. 

Cụ thể, năm nguyên tắc giảm cân gồm: giảm khối mỡ, không được giảm khối cơ, xương và nước; hình thành thói quen ăn uống tốt và lối sống lành mạnh, ngăn ngừa yếu tố nguy cơ và tái phát; kết hợp giữa tăng tiêu hao năng lượng qua vận động và giảm cung cấp năng lượng; sử dụng thuốc điều trị giảm cân khi có chỉ định; kết hợp điều trị yếu tố nguy cơ kèm theo nếu có. 

Ba bước giảm cân quan trọng gồm: tăng cường các hoạt động thể lực để tiêu hao năng lượng hằng ngày như đi bộ, làm việc nhà, chơi thể thao, tập thể dục; kiểm soát năng lượng khẩu phần bằng cách ăn chế độ đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế các thực phẩm giàu năng lượng như đồ ăn nhiều đường, nhiều mỡ, thực phẩm chiên rán, nước ngọt… duy trì chế độ ăn và luyện tập hằng ngày.

H.Anh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI