Hình xăm có thể gây ung thư hạch bạch huyết

31/05/2024 - 21:11

PNO - Nghiên cứu mới từ Thụy Điển chỉ ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc xăm mình và nguy cơ bị ung thư hạch bạch huyết ác tính.

Nghiên cứu mới cho thấy, bất kỳ hình xăm lớn, nhỏ nào trên cơ thể cũng có thể gây viêm nhiễm, dẫn tới nguy cơ ung thư hạch bạch huyết — Ảnh: Getty Images
Nghiên cứu mới cho thấy, bất kỳ hình xăm lớn, nhỏ nào trên cơ thể cũng có thể gây viêm nhiễm, dẫn tới nguy cơ ung thư hạch bạch huyết — Ảnh: Getty Images

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Lund, tọa lạc tại thành phố cùng tên ở Thụy Điển, đã công bố báo cáo cho thấy những người xăm mình có nguy cơ bị ung thư hạch bạch huyết ác tính cao hơn người không xăm, theo CNN đưa tin ngày 31/5.

Nghiên cứu được công bố ngày 24/5 trên trang chủ của Đại học Lund, được thực hiện trên gần 12.000 người ở Thụy Điển. Nhóm nghiên cứu tổng hợp thông tin của những người này từ cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng ký dân số, từ đó xác định tất cả những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết ác tính từ năm 2007 đến năm 2017, gần 3.000 người, rồi so sánh họ với nhóm khác gồm những người cùng độ tuổi và giới tính không mắc bệnh ung thư.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có ít nhất 1 hình xăm trên cơ thể có nguy cơ mắc ung thư hạch bạch huyết ác tính cao hơn tới 21%, so với người không có hình xăm.

Christel Nielsen, phó giáo sư tại Khoa Y học và Môi trường Đại học Lund và là đồng tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi cho rằng 1 hình xăm, bất kể kích thước lớn nhỏ, đều có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm cấp độ thấp trong cơ thể, từ đó có thể dẫn đến ung thư”.

Các cộng sự của bà Nielsen nhận định, 1 trong các lý do khả dĩ là do mực xăm có vấn đề. Mực xăm có thể chứa các hóa chất gây ung thư, bao gồm kim loại và hydrocarbon thơm đa vòng. Đã có nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng mực xăm, thông qua vết thương hở, có thể di chuyển khắp cơ thể và những hạt nhỏ đôi khi mắc kẹt trong hạch bạch huyết, dẫn đến vấn đề sức khỏe.

Hạch bạch huyết là bộ phận của hệ bạch huyết, “bức tường” bảo vệ cơ thể trước vi trùng và bệnh tật. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư hạch bạch huyết thường do hệ thống miễn dịch suy yếu, vì bệnh tật hoặc rối loạn miễn dịch như AIDS, nhiễm virus, tuổi tác và tiền sử gia đình mắc bệnh. Sự phơi nhiễm với các hóa chất như thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI