Hình thức lừa đảo mới - yêu cầu quét mã QR giả mạo

23/06/2023 - 06:20

PNO - Khi nhiều người đã cảnh giác với các đường dẫn (link) lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử…, gần đây - theo một số ngân hàng, tổ chức tài chính - đã xuất hiện hình thức lừa đảo mới, dụ người dân quét mã QR.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã gửi cảnh báo đến khách hàng về tình trạng kẻ gian gửi mã QR qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber… nhằm mục đích lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện từ dãy số máy bàn gần giống với số tổng đài của ngân hàng mời chào khách nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Sau đó sẽ gửi và yêu cầu khách hàng quét mã QR dẫn khách hàng tới một đường dẫn website giả mạo, yêu cầu khách nhập các thông tin cá nhân, căn cước công dân 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn của thẻ, mã OTP (mật khẩu 1 lần) để được nâng hạn mức thẻ. Sau khi khách hàng cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền.

“Khi quét mã QR hãy xem kỹ website đó có phải là website của ngân hàng hay không, nếu có yêu cầu các thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng thì tuyệt đối không nhập” - đại diện VPBank nói. 

Quét mã QR đang dần phổ biến trong nhiều giao dịch, các nhóm lừa đạo cũng lợi dụng xu hướng này để tiếp cận người dùng
Quét mã QR đang dần phổ biến trong nhiều giao dịch, các nhóm lừa đảo cũng lợi dụng xu hướng này để tiếp cận người dùng (ảnh minh họa)

Đại diện ví điện tử Momo cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận một thủ đoạn lừa đảo mới là tất toán khoản vay miễn phí để nhận thưởng thông qua quét mã. Đầu tiên, các đối tượng sẽ lập một trang fanpage (trang trên Facebook) hoặc nhóm giả mạo Momo để quảng bá chương trình ưu đãi, khuyến mãi hoàn tiền từ 500.000-800.000 đồng. Khách hàng nào để lại bình luận dưới các bài viết thì sau đó đối tượng sẽ chủ động nhắn tin, yêu cầu chụp màn hình dịch vụ Điểm Tin Cậy trên ví nhằm mục đích xem người dùng đang sử dụng các dịch vụ tài chính hoặc thẻ tín dụng gì. Nếu người dùng không cảnh giác và cung cấp các thông tin này thì đối tượng sẽ yêu cầu quét mã QR (thực chất là QR thanh toán cho đơn hàng thương mại điện tử) do chúng cung cấp để nhận được khuyến mãi hoàn tiền. 

Khi người dùng quét QR thanh toán thì đã sập bẫy đối tượng vì người dùng mất tiền nhưng không hề nhận được thưởng như đã hứa. Sau đó đối tượng nhanh chóng lừa tiếp bằng cách yêu cầu người dùng thực hiện Vay Nhanh trên ví MoMo, hứa sẽ xóa nợ mà không tốn bất kỳ chi phí nào, cam kết tiền thưởng sẽ về tài khoản ngân hàng. Để người dùng tin tưởng, chúng còn khoe các hình ảnh giao dịch nhận thưởng thành công (thực tế là hình ảnh được photoshop). Cuối cùng khi người dùng thực hiện vay, đối tượng lại yêu cầu hủy khoản vay thành công bằng cách chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ví điện tử FastMoney do đối tượng mạo danh và cung cấp.

“Momo không hề có chương trình vay để xóa nợ và nhận ưu đãi như trên. Khách tuyệt đối không quét các QR lạ, nên xem kỹ giao dịch quét QR đối với các đơn hàng thương mại điện tử mà người dùng không thực hiện giao dịch, không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho bất kỳ ai, không truy cập các trang Facebook hoặc tài khoản giả mạo mang tên FastMoney trừ website chính thức của Momo” - đại diện Momo chia sẻ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI