Hình thành cơ sở dữ liệu ngành giao thông góp phần xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh

18/10/2024 - 14:00

PNO - Sáng ngày 18/10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức hội thảo hệ thống cơ sở dữ liệu và khung kiến trúc dữ liệu ngành giao thông vận tải TPHCM.

PGS.TS Phạm Trần Vũ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền
PGS.TS Phạm Trần Vũ - Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền

Theo ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông Vận tải, chương trình chuyển đổi số quốc gia xác định giao thông vận tải là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số. Đây cũng là một lĩnh vực có tác động lớn đối với xã hội cũng như người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian qua, đơn vị đã tập trung trong việc hình thành các cơ sở dữ liệu dùng chung, liên quan đến những lĩnh vực của Bộ Giao thông Vận tải quản lý như cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: Vũ Quyền
Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: Vũ Quyền

Hiện nay, TPHCM đang thực hiện xây dựng Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, trong đó có khung kiến trúc dữ liệu và xây dựng các cơ sở dữ liệu của TPHCM. Ông Tùng nhận định, sớm hoàn thành việc xây dựng dữ liệu về ngành giao thông vận tải của TPHCM là điều cần thiết.

Trong quá trình thực hiện, thành phố cần bám sát các định hướng về xây dựng Chính phủ điện tử cũng như là chuyển đổi số của Bộ Giao thông Vận tải. “Đối với những dữ liệu được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Sở Giao thông Vận tải TPHCM trong việc xây dựng hoặc các dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của đơn vị này, chúng tôi khuyến nghị Sở cần sớm ban hành khung kiến trúc dữ liệu làm cơ sở xây dựng cũng như thúc đẩy việc chuyển đổi số với các lĩnh vực này theo hướng tạo lập ra dữ liệu đến đâu thì dùng đến đó. Đồng thời, sau khi hình thành dữ liệu rồi, chúng ta cần phải thúc đẩy ứng dụng và chuyển đổi số toàn diện hoạt động này, dựa trên môi trường số để thực hiện quản lý dữ liệu và điều hành dữ liệu ở trên môi trường mạng” - ông Tùng khuyến nghị.

Chia sẻ về thực trạng cơ sở dữ liệu ngành giao thông vận tải TPHCM, ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cho biết, tổng chiều dài đường bộ của thành phố là 4.734km, diện tích đất dành cho giao thông khoảng 14%.

Về hạ tầng cơ sở giao thông, thành phố có khoảng 8,3 triệu xe gắn máy, gần 1 triệu ô tô; khoảng 3.744 giao lộ; 2.576 phương tiện giao thông công cộng (xe buýt)… Để thực hiện công tác giám sát và điều hành giao thông, hiện thành phố đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh, lắp đặt các hệ thống camera, hệ thống quan trắc lưu lượng phương tiện. Đây là nguồn dữ liệu rất lớn phục vụ công tác quản lý, điều hành, đảm bảo giao thông thông suốt.

Một đoạn đường Võ Nguyên Giáp tại TP Thủ Đức - Ảnh: Vũ Quyền
Một đoạn đường Võ Nguyên Giáp tại TP Thủ Đức - Ảnh: Vũ Quyền

Tuy nhiên, trên cơ sở hiện trạng dữ liệu ngành giao thông hiện nay, nhìn chung thành phố đang có dữ liệu, nhưng việc khai thác, chọn lọc và chuẩn hóa dữ liệu vẫn chưa được tập trung phát triển. Còn một số vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm xây dựng trung tâm dữ liệu ngành giao thông như dữ liệu chưa được chuẩn hóa, cập nhật thường xuyên nên việc sàng lọc, khai thác, chia sẻ dữ liệu gặp rất nhiều khó khăn…

Về định hướng phát triển, xây dựng của ngành giao thông vận tải TPHCM, ông Tấn cho rằng, cần xây dựng chiến lược tổng thể, kiến trúc dữ liệu của ngành, đồng thời chuẩn hóa dữ liệu phù hợp tiêu chuẩn, quy định.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI