Hiện thực hóa trường học hạnh phúc từ lớp học hạnh phúc

18/02/2024 - 12:55

PNO - Voucher hạnh phúc, cả lớp đều được làm lớp trưởng… là cách thức đang được giáo viên TPHCM tạo nên lớp học hạnh phúc, hiện thực hóa trường học hạnh phúc.

Vào mỗi cuối tháng, phần thưởng được học sinh lớp 3T1, Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) mong chờ nhất là chọn… voucher hạnh phúc, như: voucher điều khiển giờ giải lao; voucher vị trí chỗ ngồi; voucher kể chuyện em nghe; voucher ăn vặt…

Cô Nguyễn Thị Bảo Vy - giáo viên chủ nhiệm lớp 3T1 cho hay, cô trò gọi là voucher hạnh phúc vì trong suốt một tháng cố gắng, học sinh nào tích cực tham gia xây dựng bài, có tiến bộ trong học tập, giữ gìn vệ sinh lớp… sẽ được chọn một voucher hạnh phúc- là những món quà các em yêu thích nhất. Nếu muốn được ngồi cạnh bạn thân của mình, các em sẽ chọn voucher vị trí chỗ ngồi; muốn được cô giáo kể cho nghe một câu chuyện vào giờ ngủ trưa thì sẽ chọn voucher kể chuyện em nghe; nếu trong giờ ra chơi hôm đó các em muốn xem một bộ phim hoạt hình thì sẽ chọn voucher điều khiển giờ giải lao.

Lớp học hạnh phúc hình thành nên trường học hạnh phúc
Lớp học hạnh phúc hình thành nên trường học hạnh phúc

“Từ những voucher tinh thần này, học sinh thích thú rất nhiều, các em nỗ lực phấn đấu để đạt được voucher đó. Ý thức học tập của các em từ đó cũng được nâng cao hơn rất nhiều. Đầu giờ học, giáo viên không phải nhắc nhở gì nhiều, chỉ cần mở bảng điểm cộng lên là các em tự giác vào chỗ ngồi, chuẩn bị tiết học. Đặc biệt là học sinh thực sự cảm thấy vui vẻ trong các hoạt động học tập, tự bản thân các em phát hiện ra kiến thức bài học, giúp nhớ lâu hơn, vui vẻ tham gia hơn”. 

Trong mỗi tiết học, học sinh được tham gia nhiều trò chơi cộng điểm thưởng khi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ứng dụng bài giảng điện tử, phần mềm ClassDojo, Kahoot, Quizizz, ứng dụng đám mây… trở thành công cụ kết nối bài giảng, tăng thêm sự vui vẻ, tích cực cho học sinh. Qua đó các em chủ động phát hiện và học hỏi kiến thức cho chính mình.

Chủ đề “lớp học hạnh phúc” được cô Kim Ngân- giáo viên chủ nhiệm lớp 3/4, Trường tiểu học Lương Thế Vinh (TP Thủ Đức) thảo luận cùng học sinh ngay đầu năm học. Học sinh viết ra những mong muốn về giáo viên, trường lớp và ba mẹ, giáo viên nhìn vào đó nắm bắt thêm tâm tư mỗi em.

Để hiện thực hoá mong ước của học sinh về lớp học hạnh phúc, mỗi tiết học luôn được cô Ngân bắt đầu với phần khởi động đầy hứng khởi. Có khi giáo viên và học sinh cùng hát một bài hát đã học hôm trước, có khi lại cùng chơi trò chơi để ôn lại bài cũ. Tiết học được thiết kế thêm các hoạt động thảo luận nhóm, sắm vai trong nhiều tình huống…

Mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy giúp giáo viên hình thành nên những lớp học hạnh phúc
Mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy giúp giáo viên hình thành nên những lớp học hạnh phúc

Đặc biệt, mỗi tuần lớp 3/4 sẽ có một lớp trưởng mới qua mô hình “cả lớp đều được làm lớp trưởng”. Học sinh được rèn tính kỷ luật một cách nhẹ nhàng, thêm ý thức, gương mẫu trong học tập.

Nhìn nhận lớp học hạnh phúc không thể thiếu vắng sự ngợi khen, vì thế ghi nhận những tiến bộ của học sinh để khen kịp thời luôn được cô Ngân áp dụng. Không chỉ khen trước lớp học, cô còn nhắn tin khen các em với phụ huynh, để khi về nhà các em sẽ có thêm lời khen nữa từ ba mẹ. Việc khen thưởng được thực hiện theo từng tháng khi tổng kết các hoạt động lớp, kết hợp với khen thưởng đột xuất khi các em có sự tiến bộ. Giáo viên sẽ tặng học sinh đồ dùng học tập, sticker, sổ tay… những món quà nhỏ mà các em yêu thích.

Để mang đến sự thích thú cho học sinh mỗi ngày đến trường, cô Ngân chú trọng đổi mới phương pháp dạy học thông qua các bài giảng điện tử. Trong tiết học, ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng linh hoạt, mở ra thêm sự thú vị của bài học. Học sinh tham gia vào tiết học qua các trò chơi, tương tác với giáo viên và cả phụ huynh. 

 “Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mang đến nhiều thuận lợi để giáo viên xây dựng lớp học hạnh phúc. Từ mỗi lớp học hạnh phúc sẽ làm nên trường học hạnh phúc, học sinh vui vẻ mỗi ngày đến trường…” - cô Kim Ngân bày tỏ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI