Hiểm họa khôn lường khi hút thuốc lá điện tử trong phòng kín

31/01/2024 - 19:01

PNO - Hai ca bệnh tổn thương phổi cấp tính vừa cấp cứu tại TPHCM được xác định có liên quan hút thuốc lá điện tử trong phòng kín.

Các bác sĩ cảnh báo hút thuốc lá điện tử trong phòng kín dễ tổn thương phổi cấp tính
Các bác sĩ cảnh báo, hút thuốc lá điện tử trong phòng kín dễ tổn thương phổi cấp tính - Ảnh minh họa

Nam bệnh nhân 32 tuổi nhập viện do đột ngột bị khó thở và cảm giác tức ngực. Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu và được chẩn đoán theo dõi choáng tim, viêm cơ tim cấp, tổn thương thận cấp… Tiếp đó, anh được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong tình trạng nhịp tim nhanh, suy hô hấp nặng hơn. Tại đây, bệnh nhân được đặt nội khí quản và thở máy.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc bệnh mạn tính. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh nhân mua và sử dụng thuốc lá điện tử nhiều hơn trước. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có đi chơi đêm trong một quán bar và hút thuốc lá điện tử suốt cả đêm. Đến gần sáng, bệnh nhân bị nôn mửa, mệt mỏi và phải đi cấp cứu.

Đây là một trong 2 ca bệnh tổn thương phổi cấp tính do thuốc lá điện tử được báo cáo tại Hội nghị trực tuyến do Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức, chiều 31/1.

Trường hợp còn lại là nam bệnh nhân 17 tuổi nhập viện do khó thở đột ngột, đau nặng ngực, choáng váng. Bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh. Bệnh nhân ngừng hút thuốc lá điện tử 1 năm nhưng 2-3 tháng nay sử dụng lại với liều lượng tăng gấp đôi. Ngoài ra còn kết hợp hút thuốc lá điện tử với thuốc lá điếu thông thường. Trước khi nhập viện, bệnh nhân chơi game và hút thuốc lá điện tử liên tục trong phòng máy lạnh.

Từ 2 ca bệnh nêu trên, bác sĩ Doãn Uyên Vy - chuyên gia về độc chất của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHM - cho biết, ban đầu khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chỉ nghĩ đến bệnh lý nội khoa. Sau khi khai thác bệnh sử mới biết bệnh nhân hút thuốc lá điện tử.

Các bác sĩ cho rằng, việc hút thuốc lá điện tử trong phòng kín, hay phòng máy lạnh là yếu tố làm cho bụi mịn trong khói thuốc dễ đi vào sâu phế nang vào phổi hơn khiến bệnh nhân tổn thương phổi cấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - tổn thương phổi cấp liên quan tới thuốc lá điện tử (EVALI) là bệnh nguy hiểm. Các bệnh nhân nhập viện với tỉ lệ 76% phải hỗ trợ thở ô xy, 22% thở máy không xâm nhập, 26% đặt ống nội khí quản, một số ca phải can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể).

Đáng lưu ý, có từ 25-85% bệnh nhân mắc EVALI bị di chứng xơ phổi với các mức độ khác nhau, rối loạn khuếch tán kéo dài ít nhất 2 tháng. Nhiều bệnh nhân sau khi chụp phổi có tổn thương “lỗ chỗ như bánh mì hoặc như bắp rang”.

Các bác sĩ khuyến cáo, thuốc lá điện tử tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khỏe. Thậm chí, có những tác hại mà y học vẫn chưa phát hiện ra, chưa thể suy đoán trước, không thể giải quyết được hậu quả.

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cũng từng đề nghị cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

H.Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe