Hiểm họa khó lường từ các bình gas sang chiết trái phép

04/08/2024 - 09:30

PNO - Gần đây, tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM và Bình Dương, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển, sang chiết khí dầu mỏ hóa lỏng LPG (gas) vào bình.

Mới đây, Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an huyện Thanh Trì phát hiện điểm sang chiết gas lậu có quy mô lớn.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra khu vực nhà kho của bà T.T.V, tại thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, lực lượng chức năng phát hiện nhiều loại bình gas (LPG) và các thiết bị dùng để san chiết khí gas (khí dầu mỏ hóa lỏng LPG).

bình LPG đã được nạp khí LPG, trên van các bình LPG trên không có màng co niêm phong.
Bình LPG đã được nạp khí LPG và trên van các bình này không có màng co niêm phong - Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 2 xe tải, trên xe chứa gas và dụng cụ sang chiết gas. Đặc biệt, thùng xe có chứa bồn kim loại, trong có chứa khí hóa lỏng LPG (chưa rõ dung tích bình). Bồn này được nối trực tiếp với 3 máy san chiết khí LPG; mỗi máy đang đấu nối trực tiếp với 1 bình LPG loại 12kg và đang trong quá trình thực hiện sang chiết nạp khí LPG vào bình.

Tại thời điểm kiểm tra cơ sở đang thực hiện sản chiết nạp khí LPG vào bình - Ảnh: Cục QLTT Hà Nội
Tại thời điểm kiểm tra cơ sở đang thực hiện sang chiết nạp khí LPG vào bình - Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Đáng chú ý, lực lượng chức năng còn phát hiện 553 vỏ bình LPG loại 12kg mang nhiều nhãn hiệu khác nhau dùng để chứa khí LPG và 12kg màng co bằng nilon chưa qua sử dụng mang các nhãn hiệu: Vạn Lộc Gas và Venus Petro Gas đang được để trong khu vực nhà kho.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà V. chưa xuất trình bất cứ giấy tờ, hóa đơn chứng từ gì liên quan đến hoạt động san chiết gas của mình. Đoàn kiểm tra xác định bà V. có dấu hiệu “thực hiện hành vi san, chiết, nạp LPG trái phép từ bồn chứa khí vào chai LPG” và đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ hàng hóa, tang vật, phương tiện trên.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2024, Đội QLTT số 15 - Cục QLTT TPHCM phối hợp với Công an xã Bình Chánh tiến hành kiểm tra điểm chứa trữ, kinh doanh chai LPG tại ấp 2, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh và phát hiện tại đây đang kinh doanh, chứa trữ 323 chai LPG các loại của nhiều nhãn hiệu. Toàn bộ chai LPG đều đã qua sử dụng, không có hóa đơn, chứng từ, không có tài liệu chất lượng kèm theo, không có nhãn hàng hóa theo quy định; đồng thời, chủ kinh doanh không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Tương tự, tại tỉnh Bình Dương, vào cuối tháng 6/2024, Công an TP. Thủ Dầu Một đã triệt phá cơ sở sang chiết gas từ xe tải vào các bình gas với nhiều nhãn hiệu khác nhau hoạt động tại phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một. Chủ cơ sở tên Ng.B.V. không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến hoạt động kinh doanh gas. Đáng chú ý, khu vực hoạt động sang chiết gas diễn ra trá hình dưới vỏ bọc là một bãi tập kết phế liệu, được ngụy trang tinh vi trong các thùng container gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát.

Gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và tất cả các cơ sở muốn đăng ký kinh doanh phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép chứng nhận đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, giấy phép kinh doanh khí hóa lỏng, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh… Ngoài gian lận về trọng lượng gas nạp vào các bình, tại các điểm sang chiết trái phép thường sử dụng dụng cụ và vỏ bình không đảm bảo an toàn gây rủi ro cháy nổ cho các hộ dân sống xung quanh và người sử dụng gas.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI