Hi hữu thai phụ có 1 thai trong tử cung và 1 thai ngoài tử cung

15/05/2024 - 10:07

PNO - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa cấp cứu một trường hợp hi hữu khi thai phụ cùng lúc có 1 thai trong tử cung và 1 thai ngoài tử cung.

Các bác sĩ phẫu thuật cứu thai phụ và thai nhi 7 tuần tuổi trong tử cung
Các bác sĩ phẫu thuật cứu thai phụ và thai nhi 7 tuần tuổi trong tử cung

Các bác sĩ đánh giá, đây là một trường hợp hiếm gặp với tần suất 1/30.000 trường hợp mang thai tự nhiên.

Trước đó, thai phụ N.N.M. (23 tuổi, Bắc Giang) đã đi khám tại 5 bệnh viện thuộc 3 tỉnh nhưng đều không phát hiện bất thường. 5 ngày trước khi nhập viện, nữ bệnh nhân có hiện tượng đau bụng nhưng nghĩ rối loạn tiêu hóa. 2 ngày sau, tình trạng đau bụng tăng, xuất hiện buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, đi ngoài. Tại bệnh viện tuyến huyện, bác sĩ phát hiện có dịch trong ổ bụng, nghi ngờ nang buồng trứng vỡ nên chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu.

Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang Lê Công Tước cho biết, thai phụ nhập viện trong tình trạng chảy máu trong ổ bụng, nghi ngờ do vỡ nang buồng trứng nên phải phẫu thuật cấp cứu để cầm máu. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện 1 thai trong tử cung đồng thời có khối tăng âm cạnh trái tử cung. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho thai nhi trong tử cung, bác sĩ quyết định tiêm thuốc nội tiết Progesteron trước khi mổ để chống sẩy thai do giảm nội tiết sau đó mới phẫu thuật nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện khối thai ngoài tử cung đã có điểm vỡ, chảy máu. Các bác sĩ cắt khối chửa ngoài tử cung, lấy hết máu cục rửa sạch ổ bụng, hạn chế động chạm vào tử cung để tránh gây bong nhau dẫn tới sẩy thai. Sau 2 tiếng, ca phẫu thuật thành công. Hiện, thai phụ đang ổn định sức khỏe.

Giám đốc Bệnh viện Lê Công Tước nhận định, trường hợp mang thai có 1 thai trong tử cung và 1 thai ngoài tử cung có thể xảy ra ở bệnh nhân được kích thích buồng trứng. Với trường hợp mang thai tự nhiên như thai phụ N.N.M. thì vô cùng hiếm gặp.

Qua trường hợp này, vị chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ khi thấy chậm kinh từ 7 - 10 ngày thì cần phải đi siêu âm để xác định xem có thai trong hay ngoài tử cung. Trường hợp siêu âm thấy thai phát triển trong tử cung thì vẫn phải kiểm tra xem có thai ngoài tử cung hay không.

Nếu thai phụ có dấu hiệu đau bụng thì trước tiên cần phải đi khám chuyên khoa phụ - sản để xem có phải nguyên nhân, điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI