Hezbollah ra mặt tham chiến tại Syria

27/05/2013 - 16:00

PNO - PN - Cuộc chiến tại Syria được coi là đã bước vào giai đoạn mới khi lần đầu tiên phong trào Hồi giáo cực đoan Hezbollah công khai thừa nhận tham chiến tại Syria.

Phát biểu hôm 25/5 trên truyền hình, thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah nói với các thành viên của phong trào: “Trận chiến này là của chúng ta và nó sẽ chắc thắng”. Thủ lĩnh Nasrallah mô tả cuộc chiến ở Syria là “cuộc chiến sống còn” của các nhóm chống Israel vì “nếu Syria rơi vào tay Mỹ, Israel thì Palestine cũng bị thôn tính”.

Hezbollah ra mat tham chien tai Syria

Ảnh minh họa về cuộc chiến ở Syria (ảnh: Los Angeles Times)

Từ ngày 19/5, các chiến binh Hezbollah đã phối hợp với quân đội chính phủ Syria để tấn công phe nổi dậy ở Qusair - thành phố quan trọng đối với chính quyền Syria.

Ngày 25/5, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố, nếu Hội nghị quốc tế lần thứ hai về Syria tại Geneva thất bại, Mỹ có thể sẽ sử dụng tên lửa hành trình để tiêu diệt không quân Syria. “Chúng tôi có thể phá hủy các đường băng sân bay và tiềm lực không quân của Assad”, ông McCain phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới bên bờ Biển Chết ở Jordan.

Tuy nhiên, theo tờ Spiegel, Cơ quan tình báo Đức (BND) đánh giá cục diện cuộc chiến hiện nay tại Syria đã thay đổi theo hướng có lợi cho Tổng thống Bashar Assad, dù ông ta rất khó giành được thắng lợi hoàn toàn. Trước đây, BND nhiều lần công khai tuyên bố chế độ của Tổng thống Assad sẽ sụp đổ vào đầu năm 2013. “Mỗi trận đánh lại làm quân nổi dậy suy yếu đi và đến cuối năm 2013, Tổng thống Assad có thể kiểm soát toàn bộ miền Nam rộng lớn của Syria. Nhưng ở miền Bắc, ông sẽ vấp phải những khó khăn lớn bởi lực lượng nổi dậy tại đây chủ yếu là các tay súng thiện chiến người Kurd và họ kiên quyết chống lại mọi mưu toan thiết lập quyền kiểm soát của chính phủ Syria tại khu vực này”, Giám đốc BND Gerhard Schindler tuyên bố trong một cuộc họp kín với các quan chức cao cấp nhất của Đức.

Trong một diễn biến bất ngờ khác, có tin Moscow sẽ ngưng thực hiện thỏa thuận bán hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300 cho Syria vì lo ngại loại vũ khí này có thể rơi vào tay kẻ xấu và được sử dụng để tấn công máy bay dân sự tại sân bay chính của Tel Aviv. Theo tờ The Sunday Times của Anh ngày 26/5, Nga đã chấp nhận yêu cầu của Israel để đổi lấy lời hứa của Tel Aviv rằng sẽ không tiến hành các cuộc không kích mới vào lãnh thổ Syria. Cho đến nay, các tuyên bố chính thức của các quan chức Nga vẫn khẳng định sẽ thực hiện thỏa thuận bán S-300 được ký từ trước khi xảy ra cuộc xung đột tại Syria.

 Trịnh Khâm (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI