Hezbollah phóng hàng loạt tên lửa vào Israel

25/08/2024 - 19:10

PNO - Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel trong ngày 25/8 để trả đũa vụ ám sát chỉ huy cấp cao của họ tại Beirut hồi tháng Bảy.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào thị trấn Zibqin ở miền nam Lebanon trong ngày 25/8 - Ảnh: Kawnat Haju/AFP/Getty Images
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào thị trấn Zibqin ở miền nam Lebanon trong ngày 25/8 - Ảnh: Kawnat Haju/AFP/Getty Images

Cảnh bạo lực ngày 25/8 là một trong những cuộc đối đầu lớn nhất kể từ khi Israel bắt đầu xung đột với Hezbollah, song song với cuộc chiến của Israel chống lại nhóm chiến binh Hamas của Palestine ở Gaza.

Theo quân đội Israel, khoảng 100 máy bay phản lực của Israel đã tấn công hơn 40 địa điểm do Hezbollah kiểm soát ở miền nam Lebanon ngay trước các cuộc không kích, phá hủy hàng ngàn nòng phóng tên lửa, chủ yếu nhắm vào miền bắc Israel.

Hezbollah đã phóng máy bay không người lái và hơn 320 tên lửa về phía Israel. Theo nhóm Hezbollah, đợt pháo kích đánh dấu "giai đoạn đầu tiên" trong phản ứng của họ đối với vụ ám sát chỉ huy cấp cao Fuad Shukr.

Nguy cơ leo thang xung đột giữa hai bên gia tăng kể từ cuộc tấn công bằng tên lửa vào vùng cao nguyên Golan do Israel kiểm soát trong tháng Bảy khiến 12 thanh niên thiệt mạng. Ngay sau đó, quân đội Israel đã ám sát chỉ huy Shukr tại Beirut để đáp trả.

Nội các Israel họp bàn đối sách tại văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào sáng 25/8, nhưng chưa đưa ra thông tin chi tiết về bất kỳ phản ứng nào.

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, hầu hết các cuộc tấn công của Israel đều nhắm vào các mục tiêu ở miền nam Lebanon, nhưng quân đội luôn sẵn sàng tấn công bất cứ nơi nào có mối đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đã bị đình chỉ trong khoảng 90 phút, nhưng cơ quan quản lý sân bay cho biết các hoạt động bình thường dự kiến ​​sẽ sớm được nối lại.

Căng thẳng Israel - Hezbollah làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, có khả năng liên quan đến cả Mỹ và Iran. Nhà Trắng tiết lộ, Tổng thống Joe Biden đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện.

Trong khi đó, các nhà đàm phán đang họp tại Cairo, Ai Cập trong nỗ lực cuối cùng nhằm chấm dứt giao tranh ở Gaza và trao trả các con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestine.

Tấn Vĩ (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI