Hezbollah, Israel đấu pháo dữ dội sau cuộc không kích chết người

22/09/2024 - 19:23

PNO - Quân đội Israel cho biết máy bay phản lực của họ đã tấn công vào hàng trăm địa điểm của Hezbollah, trong khi Hezbollah cũng phóng hàng chục tên lửa vào một căn cứ không quân ở miền bắc Israel.

Người dân tụ tập tại hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào vùng ngoại ô phía nam Beirut - Ảnh: AFP
Người dân tụ tập tại hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon - Ảnh: AFP

Cuộc giao tranh đã lên đến mức dữ dội nhất vào đêm 21/9, khi Israel tiến hành một làn sóng tấn công mà họ cho biết là nhằm vào các bệ phóng tên lửa của Hezbollah trên khắp miền nam Lebanon. Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong các cuộc không kích.

Hezbollah đã đáp trả bằng 4 loạt tên lửa nhắm vào Thung lũng Jezreel của Israel.

Các cuộc đụng độ mới tiếp tục nổ ra vào sáng 22/9, khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hàng trăm tên lửa đã được bắn vào Israel từ Lebanon, một số tên lửa đã rơi xuống gần thành phố Haifa ở phía bắc.

Quân đội Israel cho biết số tên lửa đã bắn "về phía khu vực dân sự", ám chỉ khả năng leo thang bạo lực sau khi các đợt pháo kích trước đó chủ yếu nhắm vào nhẵm mục tiêu quân sự.

Trong một tuyên bố, điều phối viên đặc biệt của Liên hiệp quốc tại Lebanon đã cảnh báo khu vực này có nguy cơ xảy ra thảm họa.

"Khu vực này đang bên bờ vực của một thảm họa sắp xảy ra. Chắc chắn không giải pháp quân sự nào có thể khiến cả 2 bên an toàn hơn" - điều phối viên đặc biệt Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết trên mạng xã hội X.

Bà Hennis-Plasschaert tiết lộ, Bộ Y tế Israel đã kêu gọi các bệnh viện ở miền bắc chuyển hoạt động đến những cơ sở được bảo vệ khỏi hỏa lực tên lửa và rocket. Bộ này cho biết bệnh viện Rambam ở Haifa sẽ chuyển bệnh nhân đến cơ sở an toàn dưới lòng đất của mình.

Cơ quan phòng vệ dân sự của Israel đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học ở phía bắc đất nước.

Các loạt tấn công bằng tên lửa liên tiếp do Hezbollah thực hiện nhắm vào căn cứ không quân Ramat David của không quân Israel, nằm cách biên giới Lebanon 50km.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, đã có bài phát biểu tại căn cứ không quân vào ngày 18/9. Ông nói rằng cuộc chiến của Israel với Hezbollah đã bước sang "giai đoạn mới".

Vào ngày 21/9, Israel đã đóng cửa không phận phía bắc của mình khi chờ đợi Hezbollah trả đũa vụ ám sát Ibrahim Aqil, một chỉ huy kỳ cựu của đơn vị tinh nhuệ Radwan, cùng với hơn 10 chiến binh khác.

Chính quyền Lebanon cho biết, 3 trẻ em và 7 phụ nữ nằm trong số 37 người thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel nhắm vào Beirut trong ngày 20/9, nhằm tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah.

Vụ ám sát diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công vào đầu tuần, trong đó máy bộ đàm và máy nhắn tin thường được các thành viên Hezbollah sử dụng đã phát nổ, giết chết 42 người và làm bị thương hơn 3.000 người. Israel được cho là đứng sau hoạt động này, mặc dù nước này chưa chính thức nhận trách nhiệm.

Israel không hề giảm tốc độ chiến tranh ở Gaza để tập trung vào phía bắc. Hôm 21/9, lực lượng của họ đã ném bom một trường học được chuyển thành nơi trú ẩn tạm thời, giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương 30 người khác, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Quân đội Israel cáo buộc mục tiêu là 1 căn cứ của Hamas bên trong trường học, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết hoặc bằng chứng.

Dù vậy, các chiến dịch quân sự gần đây nhất cho thấy một sự thay đổi chiến lược tiềm tàng của quân đội Israel, chuyển đối tượng tấn công từ nhóm Hamas ở Gaza sang nhóm Hezbollah ở Lebanon và Syria.

Thành viên của lực lượng an ninh Israel đứng gác bên trong khu vực bị phong tỏa tại thành phố Haifa của Israel, sau vụ không kích của lực lượng Hezbollah ở Lebanon - Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty Images
Thành viên của lực lượng an ninh Israel đứng gác bên trong khu vực bị phong tỏa tại thành phố Haifa của Israel, sau vụ không kích của lực lượng Hezbollah ở Lebanon - Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty Images
Người dân xem xét địa điểm bị trúng tên lửa từ Lebanon, tại thành phố Kiryat Bialik, miền bắc Israel, vào ngày 22/9/2024 - Ảnh: Ariel Schalit/AP
Người dân xem xét địa điểm bị trúng tên lửa từ Lebanon, tại thành phố Kiryat Bialik, miền bắc Israel, vào ngày 22/9/2024 - Ảnh: Ariel Schalit/AP

Tấn Vĩ (theo The Guardian, CNA, Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI