Hết trend cà phê muối, trà chanh giã tay... người bán ồ ạt thanh lý đồ nghề

28/06/2024 - 10:49

PNO - Đồ ăn uống theo trào lưu (trend) từng "tạo sóng" trên Facebook, TikTok như: cà phê muối, trà chanh giã tay, bánh đồng xu phô mai, lạp xưởng nướng đá... đang mất dần sức hút. Nhiều điểm bán trả mặt bằng, rao thanh lý dụng cụ để gỡ gạc vốn.

Hồi tháng 12/2023, đoạn đường Nguyễn Thượng Hiện (quận 3, TPHCM)
Khoảng tháng 11/2023, khi trà chanh giã tay đang "hot", hàng chục quán trà sữa, sinh tố trên đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3, TPHCM) cũng bổ sung thức uống này vào thực đơn, bảng hiệu "trà chanh giã tay Quảng Đông" xuất hiện dày đặc. Nhưng hiện nay phần lớn bảng hiệu đã bị dẹp mất. Địa chỉ 133 Nguyễn Thượng Hiền từng là điểm chuyên bán thức uống trà chanh giã tay nay đã đóng cửa. "Cửa hàng có diện tích bề ngang chỉ 1m, giá thuê 5 -7 triệu đồng/tháng, người ta vẫn chấp nhận thuê để bán trà chanh. Thời gian đầu mở cửa, tôi thấy các tài xế công nghệ, người giao hàng (shiper) ghé lấy hàng liên tục. Nhưng dần dần, khách mua giảm. Phải đến 3-4 tháng vắng khách, người bán trả mặt bằng, đóng cửa" - một người dân sống cạnh điểm bán này nói.
Trước đây, điểm bán trà chanh giã tay trên đường CMT8 (quận 1, TPHCM) luôn trong tình trạng đông khách xếp
Điểm bán trà chanh giã tay trên đường CMT8 (quận 1, TPHCM) trước đây luôn đông khách, hiện cũng vắng vẻ. Tấm biển "trà chanh giã tay" cỡ lớn phía trước quán đã được dời vào trong. Thay vào đó là xe đẩy bán các loại trà mận Hà Nội, trà dâu, trà long nhãn Thái Lan...
Chúng tôi hỏi nhân viên thì được biết thức uống trà chanh giã tay đã giảm dần sức hút, thay vì chỉ bán trà chanh giã tay truyền thống thì điểm bán này bổ sung thêm nhiều món mới phối hợp với chanh như trà chanh giã tay ổi hồng ruby, trà chanh giã tay lựu đỏ, trà chanh giã tay chanh dây, trà chanh giã tay đào...
Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, khách hỏi trà chanh giã tay không còn nhiều nên cửa hàng cập nhật thêm món mới. Hoặc làm mới trà chanh giã tay bằng cách mix (trộn) với các loại trái cây như ổi hồng ruby, lựu đỏ, chanh dây, đào...
Chiều ngày 26/6, chúng tôi ghé điểm bán trà chanh giã tay trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) thì thấy có 6-7 khách hàng đang đứng đợi mua thức uống. Nếu so với thời điểm tháng 11/2023, lượng khách xếp hàng chờ mua nước đã giảm chỉ còn 1/10. Thời điểm đó, cứ khoảng 15 phút là có khoảng 50 khách hàng ghé mua, nhiều thời điểm, khách phải xếp hàng tràn xuống lòng đường.
Chiều 26/6, chúng tôi ghé điểm bán trà chanh giã tay trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) có 6-7 khách hàng đang đứng đợi mua đồ uống. So với thời điểm tháng 11/2023, lượng khách xếp hàng chờ mua thức uống chỉ còn 1/10. Thời điểm đó, cứ khoảng 15 phút là có khoảng 50 khách hàng ghé mua, có lúc khách phải xếp hàng tràn xuống lòng đường.
Trước chiếc đẩy bán hàng, tấm bảng hiệu giới thiệu thức uống trà chanh giã tay được người bán treo nơi khá khuất tầm nhìn, còn nơi dễ thấy thì được treo các tấm bảng hiệu giới thiệu nhiều loại thức uống khác như nước nhãn, trà lựu, trà xoài, trà nhiệt đới, trà sữa Thái Lan...
Biển hiệu giới thiệu thức uống trà chanh giã tay được người bán treo nơi khá khuất tầm nhìn, còn nơi dễ thấy thì được treo các tấm biển hiệu giới thiệu các loại thức uống khác.
Trong số khách đang chờ mua nước chiều ngày 26/6, chúng tôi thấy đa phần khách đều chọn nước nhãn Thái Lan. Ngoài dạng ly với giá 30.000 - 35.000 đồng/ly, điểm bán này còn đựng thức uống trong xô nhựa có dung tích 1 - 1,3 lít, có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/xô. Nước uống đựng xô siêu to siêu khổng lồ này đang là xu hướng, hầu như điểm bán nước lề đường nào có, nếu không bắt kịp xu hướng thì khách sẽ không ghé mua - nhân viên tại đây nói.
Trong số khách đang chờ mua nước chiều ngày 26/6, đa phần khách đều chọn nước nhãn Thái Lan. Ngoài dạng ly với giá 30.000 - 35.000 đồng/ly, điểm bán này còn đựng thức uống trong xô nhựa có dung tích 1 - 1,3 lít, có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/xô. "Nước uống đựng xô "siêu to siêu khổng lồ" này đang là xu hướng, hầu như điểm bán nước lề đường nào cũng có, nếu không bắt kịp xu hướng thì khách sẽ không ghé mua" - nhân viên tại đây nói.
Thỉnh thoảng chỉ có một khách mua chọn trà chanh giã tay chứ không còn cuồng loại thức uống này như trước.
Thỉnh thoảng chỉ có 1 khách mua chọn trà chanh giã tay.
Một điểm bán trà chanh giã tay khác trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp, TPHCM) cũng trong tình cảnh ế ẩm, trong khi trước đó, điểm bán này luôn trong tình trạng đông khách.
Một điểm bán trà chanh giã tay trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp, TPHCM) trong tình cảnh ế ẩm. Trước đó, điểm bán này từng đông nghịt khách mua.
Lạp xưởng nướng đá đang là một trend ẩm thực mới trong giới trẻ. Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn TPHCM, không khó để bắt gặp các xe đẩy treo bảng lạp xưởng nướng đá 15k, để thưởng thức được món này, không ít người chấp nhận xếp hàng từ 20-30 phút. Theo một chủ điểm bán trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12, TPHCM), lạp xưởng nướng đá bắt nguồn từ Hà Khẩu (Trung Quốc), lúc đầu phổ biến tại Hà Nội, sau đó nở rộ tại TPHCM. Thời gian đầu, do món ăn này được giới trẻ săn lùng, trong khi lạp xưởng được nhập từ Trung Quốc về nên điểm bán nào cũng cháy hàng. Chỉ cần đặt 1 chiếc xe đẩy ngay vỉa hè, người bán có thể thu về vài triệu đồng/đêm, thậm chí có điểm bán được cả chục triệu đồng/đêm.
Lạp xưởng nướng đá đang là "trend" ẩm thực mới trong giới trẻ. Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn TPHCM, không khó để bắt gặp các xe đẩy treo bảng "lạp xưởng nướng đá 15k", để ăn món này, không ít người chấp nhận xếp hàng từ 20-30 phút. Chủ một điểm bán trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12, TPHCM) cho biết, lạp xưởng nướng đá bắt nguồn từ Hà Khẩu (Trung Quốc), lúc đầu phổ biến tại Hà Nội, sau đó nở rộ tại TPHCM. Thời gian đầu, do món này được giới trẻ săn lùng, trong khi lạp xưởng được nhập từ Trung Quốc về nên điểm bán nào cũng "cháy hàng". Chỉ cần đặt 1 chiếc xe đẩy ngay vỉa hè, người bán có thể thu vài triệu đồng/đêm, thậm chí có điểm bán được cả chục triệu đồng/đêm.
Tuy nhiên, món ăn này sớm nở tối tàn khi tháng 5/2024 vừa qua, phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội đã thu giữ một container chứa hàng chục tấn lạp xưởng dùng để nước đá, các loại xiên nướng chiên rán không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tất cả sản phẩm đều có bao bì tiếng Trung Quốc, chủ doanh nghiệp nhập lô hàng này không cung cấp được hóa đơn chứng minh nguồn gốc. Theo điều tra của cơ quan công an, các loại lạp xưởng, xiên nướng này khi về đến kho tại Hà Nội sẽ được phân phối cho các cửa hàng kinh doanh với giá 15.000 - 20.000 đồng/túi (mỗi túi là 10 cây lạp xưởng), sau khi nướng đá và bán cho người tiêu dùng với giá 15.000 đồng/cây thì người bán nào cũng thu lời khủng
Tuy nhiên, sau một số vụ việc cơ quan chức năng phát hiện các lô lạp xưởng không đảm bảo chất lượng. Trong đó, vụ việc đáng chú ý diễn ra trong tháng 5/2024, Công an TP Hà Nội thu giữ 1 container chứa hàng chục tấn lạp xưởng dùng để chế biến các loại xiên nướng chiên rán không rõ nguồn gốc xuất xứ (hồi tháng 5/2024). Theo điều tra của công an, các sản phẩm này khi về đến kho tại Hà Nội sẽ được phân phối cho các cửa hàng kinh doanh với giá 15.000 - 20.000 đồng/túi (mỗi túi 10 cây lạp xưởng), sau khi nướng đá sẽ được bán cho người tiêu dùng với giá 15.000 đồng/cây. Nhiều người tiêu dùng đã thận trọng hơn khi lựa chọn các địa điểm bán sản phẩm này.
ó nguồn gốc từ Hàn Quốc, món bánh đồng xu phô mai kéo sợi (còn gọi là bánh 10 Won) trở thành món ăn siêu hot trên mạng xã hội. Thời điểm tháng 9/2023, xe đẩy bán loại bánh này xuất hiện dày đặt trên các tuyến đường trên địa bàn TPHCM. Điểm bán nào cũng có người xếp hàng dài từ 30 phút đến 1 tiếng mới có thể mua loại bánh này do quy trình làm một cái bánh phải trải qua nhiều công đoạn. Tuy nhiên, có những thời điểm, một điểm bán sẽ bán được từ 1.000 - 2.000 cái bánh/ngày, với mức giá 35.000 đồng/cái thì các điểm bán này thu lợi nhuận khủng. Song hiện tại, điểm bán nào cũng rơi vào tính trạng ế ẩm. Trong ảnh là một điểm bán trên đường Quang Trung (quận 12, TPHCM), do ế khách nên chủ điểm bán phải ngồi bấm điện thoại cho giết thời gian. Trước đây, mỗi ngày tôi bán được 200 cái bánh, nay chỉ bán được từ 10 - 20 cái bánh. Trước đây, đoạn đường Quang Trung này có tới 4-5 điểm bán bánh đồng xu thì nay chỉ còn một mình tôi bán - chủ điểm bán này chia sẻ
Có nguồn gốc từ Hàn Quốc, món bánh đồng xu phô mai kéo sợi (còn gọi là bánh 10 Won) cũng là món "siêu hot" trên mạng xã hội gần 1 năm trước. Thời điểm tháng 9/2023, xe đẩy bán loại bánh này xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường tại TPHCM. Điểm bán nào cũng có người xếp hàng dài chờ từ 30 phút đến 1 tiếng mới mua được. Có điểm bán từ 1.000 - 2.000 cái bánh/ngày, với mức giá 35.000 đồng/cái. Song hiện tại, các điểm đều ế ẩm. "Trước đây, mỗi ngày tôi bán được 200 cái, nay chỉ bán được từ 10 - 20 cái. Trước đây, đoạn đường Quang Trung này có tới 4-5 điểm bán bánh đồng xu thì nay chỉ còn mình tôi bán" - chủ điểm bán trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết.
Do bánh đồng xu phô mai đã mất dần sức hút nên giá bánh cũng giảm, từ 35.000 đồng/cái hiện chỉ còn giá 25.000 đồng/cái.
Do bánh đồng xu phô mai đã mất dần sức hút nên giá bán cũng giảm, từ 35.000 đồng/cái hiện chỉ còn 25.000 đồng/cái.
Đồ ăn uống theo trend thường có tuổi thọ rất ngắn, nhiều điểm kinh doanh trót đầu tư máy móc, thiết bị chưa kịp thu hồi vốn thì trend đó đã qua, đành ôm lỗ. Để gỡ gạc, các điểm này đành thanh lý máy móc, thiết bị với mong muốn thu lại được đồng nào hay đồng đó. Trên mạng xã hội Facebook, có hẳn các hội nhóm chuyên thanh lý dụng cụ pha chế trà chanh, trà sữa với số lượng hàng chục ngàn thành viên. Tại các hội nhóm này, ngày nào cũng có thành viên vào đăng bài muốn thanh lý máy móc, dụng cụ.
Đồ ăn uống theo "trend" thường có "tuổi thọ" rất ngắn. Nhiều điểm kinh doanh trót đầu tư máy móc, thiết bị chưa kịp thu hồi vốn đã qua "trend", đành ôm lỗ. Để gỡ gạc, các điểm này đành thanh lý máy móc, thiết bị. Trên Facebook có hẳn các hội nhóm chuyên thanh lý dụng cụ pha chế trà chanh, trà sữa với hàng chục ngàn thành viên. Tại các hội nhóm này, ngày nào cũng có thành viên vào đăng bài muốn thanh lý máy móc, dụng cụ.

Hầu hết các sản phẩm thanh lý còn rất mới, giá chỉ bằng 1/2 hay 1/3 so với giá mua. Theo các chuyên gia thương hiệu, đây là bài học của việc kinh doanh theo trend mà người kinh doanh cần lưu ý. Thay vì chạy theo trend, các điểm bán nên tạo ra trend theo đúng sở trưởng, sở thích của tệp khách hàng mà mình muốn hướng đến.
Hầu hết các sản phẩm thanh lý còn rất mới, giá chỉ bằng 1/2 hay 1/3 so với giá mua. Theo các chuyên gia thương hiệu, đây là bài học của việc kinh doanh theo "trend" mà người kinh doanh cần lưu ý. Thay vì chạy theo "trend", các điểm bán nên tạo ra "trend" theo đúng sở trưởng, sở thích của tệp khách hàng mà mình muốn hướng đến.

Thanh Hoa - Mỹ Duyên - Mỹ Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI