Hết tết, khốn khổ "bò qua nút cổ chai” ở Quảng Bình

16/02/2024 - 13:23

PNO - Hết tết, người dân bắt đầu vào miền Nam tiếp tục đi làm nhưng rất vất vả “bò” qua “nút cổ chai” ở Quảng Bình là cầu Gianh.

 

Ghi nhận của Báo Phụ nữ TPHCM, từ ngày 15/2 (tức mùng Sáu Tết Giáp Thìn 2024), rất đông phương tiện từ bắc vào Nam, trong khi đó chiều ngược lại ít hơn.
Ghi nhận của Báo Phụ nữ TPHCM, từ ngày 15/2 (tức mùng Sáu Tết Giáp Thìn 2024), rất đông phương tiện từ bắc vào Nam, trong khi đó chiều ngược lại ít hơn.

 

Trong cuộc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, rất đông người dân đi bằng phương tiện xe cá nhân, dày đặc xe ô tô di chuyển trên QL 1A. Đặc biệt, tại tỉnh Quảng Bình, xe kẹt hàng dài. Các phương tiện phải bò chậm chạp nối đuôi từ phía Bắc thị xã Ba Đồn để chờ lượt qua cầu Gianh.
Trong cuộc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, rất đông người dân đi bằng phương tiện xe cá nhân, dày đặc xe ô tô di chuyển trên QL 1A. Đặc biệt, tại tỉnh Quảng Bình, xe kẹt hàng dài. Các phương tiện phải bò chậm chạp nối đuôi từ phía Bắc thị xã Ba Đồn để chờ lượt qua cầu Gianh.

 

 Cầu Gianh (nối thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chỉ có 2 làn xe, tốc độ hạn chế 50km/giờ, cầu yếu và dài nên xe cộ Bắc- Nam lưu thông qua đây được ví như nút thắt cổ chai
Cầu Gianh (nối thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chỉ có 2 làn xe, tốc độ hạn chế 50km/giờ, cầu yếu và dài nên xe cộ Bắc- Nam lưu thông qua đây được ví như nút thắt cổ chai

 

Do lượng xe đông, cảnh sát giao thông bố trí ở điểm đầu cầu Gianh và ngã tư thị xã Ba Đồn để điều tiết. Tuy vậy, do không đủ lực lượng nên các phương tiện chạy rất hỗ loạn, chen lấn. Có nhiều đoàn xe luồn lách vào trong các ngõ hẻm thôn xóm để vượt lên trước càng tạo nên sự ách tắc. Hậu quả, hơn 10km từ phía bắc thị xã Ba Đồn đến cầu Gianh bị kẹt cứng, các phương tiện phải nhích lên nhiều tiếng đồng hồ mới vượt qua cầu Gianh. Nhiều phương tiện xe cấp cứu phải chọn hướng chạy làn ngược lại để thực hiện nhiệm vụ.
Do lượng xe đông, cảnh sát giao thông bố trí ở điểm đầu cầu Gianh và ngã tư thị xã Ba Đồn để điều tiết. Tuy vậy, do không đủ lực lượng nên các phương tiện chạy rất hỗ loạn, chen lấn. Có nhiều đoàn xe luồn lách vào trong các ngõ hẻm thôn xóm để vượt lên trước càng tạo nên sự ách tắc. Hậu quả, hơn 10km từ phía bắc thị xã Ba Đồn đến cầu Gianh bị kẹt cứng, các phương tiện phải nhích lên nhiều tiếng đồng hồ mới vượt qua cầu Gianh. Nhiều phương tiện xe cấp cứu phải chọn hướng chạy làn ngược lại để thực hiện nhiệm vụ.
Các phương tiện nối đuôi vào nam chen chúc bò từ chiều đến tối để qua cầu Gianh
Các phương tiện nối đuôi vào nam chen chúc "bò" từ chiều đến tối để qua cầu Gianh

 

Tình trạng kẹt xe kéo dài qua nút thắt này cũng xảy ra ở chiều ngược lại từ Nam ra Bắc vào dịp trước tết, khi người dân từ các tỉnh miền nam về quê ở các tỉnh phía bắc đón tết. Tắc nghẽn tại cầu Gianh đã xảy ra vào các dịp cao điểm kéo dài nhiều năm nay. Tuy nhiên, hi vọng vào thời gian sớm nhất tới đây tình trạng này sẽ được xử lý triệt để. Cụ thể, vào cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp cầu Gianh bắc qua sông Gianh với tổng chiều dài hơn 2,1 km, điểm đầu thuộc thị xã Ba Đồn, điểm cuối thuộc huyện Bố Trạch; vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5 m.
Tình trạng kẹt xe kéo dài qua nút thắt này cũng xảy ra ở chiều ngược lại từ Nam ra Bắc vào dịp trước tết, khi người dân từ các tỉnh miền nam về quê ở các tỉnh phía bắc đón tết. Tắc nghẽn tại cầu Gianh đã xảy ra vào các dịp cao điểm kéo dài nhiều năm nay. Tuy nhiên, hi vọng vào thời gian sớm nhất tới đây tình trạng này sẽ được xử lý triệt để. Cụ thể, vào cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp cầu Gianh bắc qua sông Gianh với tổng chiều dài hơn 2,1 km, điểm đầu thuộc thị xã Ba Đồn, điểm cuối thuộc huyện Bố Trạch; vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5 m.

 

Bộ cũng phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp dự án cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ với tổng chiều dài hơn 1,8 km, điểm đầu và điểm cuối thuộc địa phận huyện Quảng Ninh (Quảng Bình); vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5 m.  Tổng mức đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu là hơn 1.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ nay đến hết năm 2025.
Bộ cũng phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp dự án cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ với tổng chiều dài hơn 1,8 km, điểm đầu và điểm cuối thuộc địa phận huyện Quảng Ninh (Quảng Bình); vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5 m. Tổng mức đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu là hơn 1.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ nay đến hết năm 2025.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI