Hết ngày làm việc thứ 2 đại án đăng kiểm: Chưa công bố xong cáo trạng

19/07/2024 - 19:48

PNO - Chiều ngày 19/7, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM và các địa phương.

Từ đầu giờ chiều, đại diện VKSND TPHCM tiếp tục công bố cáo trạng về hành vi phạm tội của các bị cáo. Kết thúc ngày làm việc thứ hai, đại diện VKS đã công bố đến trang 84 trong số 341 trang cáo trạng (chưa bao gồm các phụ lục).

Cuối buổi làm việc, HĐXX thông báo, phiên xét xử sẽ tiếp tục vào 8g sáng thứ Hai (ngày 22/7).

Ngoài ra, với các bị cáo đang bị tạm giam tại Trại giam T30 Công an TPHCM, tòa đã gửi danh sách dẫn giải đến trại giam. Trại giam theo danh sách, trích xuất bị cáo đưa đến phiên tòa.

Bị cáo trong đại án đăng kiểm tại tòa ngày 19/7
Các bị cáo tại tòa ngày 19/7

HĐXX cũng lưu ý, nhóm lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam bị xét hỏi đầu tiên, có 28 bị cáo (bao gồm cả tạm giam và tại ngoại). Trong ngày xét hỏi, tất cả các bị cáo và luật sư của các bị cáo đều phải vào phòng xử án để việc xét hỏi của HĐXX, VKS, luật sư được thuận tiện.

Theo cáo trạng của VKSND TPHCM, để có tiền chung chi cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm và chia nhau, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các đăng kiểm viên thống nhất chủ trương nhận tiền hối lộ đối với tất cả các phương tiện gửi hồ sơ đến Phòng VAR thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện cơ giới.

Do vậy, các công ty thiết kế hồ sơ khi nộp hồ sơ thẩm định lên Cục Đăng kiểm Việt Nam, muốn hồ sơ thẩm định đạt thì buộc phải nộp tiền cho các đăng kiểm viên theo số lượng hồ sơ đã được thẩm định. Tùy công ty mà số tiền này dao động từ 2.000.0000 - 3.000.000 đồng/hồ sơ.

Qua đối chiếu kiểm tra, có 16 công ty đã được cấp 26.692 hồ sơ, đưa hối lộ số tiền hơn 60,7 tỉ đồng cho đăng kiểm viên Phòng VAR. Tuy nhiên, trong vụ án này chỉ xem xét trách nhiệm hình sự đối với 11 bị can có liên quan đến 7 công ty thiết kế (15.928 hồ sơ, đưa hối lộ 35,7 tỉ đồng).

Nhiều bị cáo ngồi phía bên ngoài xem xét xử qua màn hình
Nhiều bị cáo ngồi phía bên ngoài phòng, xem xét xử qua màn hình

Các đối tượng liên quan đến 9 công ty thiết kế còn lại (10.764 hồ sơ, đưa hối lộ 24,9 tỉ đồng), do đã được cơ quan điều tra các tỉnh khác khởi tố vụ án hình sự, nên Cơ quan điều tra Công an TPHCM ra quyết định tách hành vi và chuyển hồ sơ đến giải quyết theo thẩm quyền.

Vũ Quyền - Bích Trần

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu